phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM) . a. Thể thơ: Tự do b. Cơ sở xác định thể thơ: Số tiếng trong mỗi câu thơ, cách gieo vần, nhịp điệu. c. Những từ ngữ, hình ảnh/ lời thơ nói về hiện tượng tự nhiên có liên quan đến thời tiết được thể hiện trong 04 dòng đầu khổ thơ thứ ba: + Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng + Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi + Quanh quán chợ chiều thênh thang gió lộng + Bên cầu tre lắt lẻo trăng xuống soi d. Biện pháp tu từ từ vựng trong dòng thơ "áo ướt đầm, lòng cháy nỗi yêu nhau ": ẩn dụ chuyển đổi cảm giác e. Cảm xúc chủ đạo ở khổ thơ thứ ba: Nỗi nhớ thương da diết, khắc khoải, khôn nguôi về quê hương. f. Mối liên hệ cảm xúc ấy với nhan đề tác phẩm: Nhan đề "Thức với quê hương" gợi lên sự gắn bó tha thiết, sâu nặng với quê hương. Đó chính là cảm xúc chủ đạo xuyên suốt toàn bộ bài thơ. g. Từ tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình, hãy bày tỏ suy nghĩ về tinh thần sống cống hiến của con người. HS bày tỏ suy nghĩ cá nhân, đảm bảo các ý sau: - Sống cống hiến là sống cho đi mà không mong nhận lại, sống hết mình vì mục tiêu chung, sẵn sàng hi sinh cái riêng vì cái chung. - Ý nghĩa: + Giúp ta hoàn thiện bản thân, phát huy được sức mạnh tiềm tàng bên trong con người. + Tạo nên giá trị tốt đẹp cho cuộc đời, giúp ích cho cộng đồng xã hội. + Được mọi người yêu quý, kính trọng. h. Nhận xét mối liên hệ cảm xúc ấy với nhan đề tác phẩm. Nhan đề "Thức với quê hương" gợi lên sự gắn bó tha thiết, sâu nặng với quê hương. Đó chính là cảm xúc chủ đạo xuyên suốt toàn bộ bài thơ. II. VIẾT (6,0 ĐIỂM) . Viết đoạn văn nêu nhận xét của anh/ chị về sự đặc sắc nội dung, nghệ thuật đư thể hiện ở khổ thơ cuối của bài thơ thức với quê hương đã trích dẫn ở phần Đọc hiểu. HS viết đoạn văn theo cấu trúc quy nạp hoặc tổng-phân-hợp, đảm bảo các ý sau: - Khổ thơ cuối là lời bộc bạch trực tiếp của tác giả về nỗi nhớ quê hương da diết, khắc khoải. - Nghệ thuật: + Điệp từ "quê hương", "đâu" kết hợp với phép liệt kê nhấn mạnh nỗi nhớ quê hương da diết, khắc khoải. + Hình ảnh so sánh độc đáo: Quê hương như vị vàng giấc ngủ/ Chập chờn mơ thấy những hàng cau cao. + Giọng thơ nhẹ nhàng, tha thiết, giàu cảm xúc. . Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về biết ơn. HS viết bài văn nghị luận đảm bảo bố cục chặt chẽ, lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc. Có thể triển khai theo hướng sau: - Giải thích khái niệm: Biết ơn là ghi nhớ công lao của những người đã giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện cho chúng ta trong cuộc sống. - Bàn luận vấn đề: + Biểu hiện của lòng biết ơn: + Vai trò của lòng biết ơn: + Phê phán những người vô ơn, bội bạc. - Bài học nhận thức và hành động.