phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 1. Ngôi kể của người kể chuyện: ngôi thứ nhất (người hoạ sĩ xưng "tôi") 2. Các sự việc chính trong đoạn trích: - Người chiến sĩ nhờ người hoạ sĩ vẽ giúp mình một bức chân dung để gửi về quê nhà báo tin cho gia đình biết mình vẫn còn sống. - Khi chia tay nhau, người chiến sĩ dặn dò người hoạ sĩ giữ gìn sức khoẻ và hứa khi trở về sẽ ghé thăm ông. 3. Ngôn ngữ thân mật. Vì: + Cách xưng hô: đồng chí, tôi; cách gọi tên người chiến sĩ bằng đại từ "anh". + Sử dụng nhiều khẩu ngữ: "cố gắng", "chẳng thấy gì cả đâu"... 4. Đặc điểm tính cách của nhân vật người chiến sĩ "thồ" tranh được miêu tả trong đoạn trích: - Là người lính dũng cảm, kiên cường, lạc quan, giàu tình cảm. - Có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc chung. 5. Bài học có ý nghĩa nhất cho bản thân về cách ứng xử với mọi người xung quanh là: cần tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia với mọi người xung quanh. Lí giải: - Tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia với mọi người xung quanh là biểu hiện của lối sống văn hoá, văn minh. - Nhờ đó mà con người có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, gắn kết hơn với cộng đồng. II. VIẾT (7,0 điểm) 1. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Sự thay đổi thái độ, tâm trạng của nhân vật "tôi" trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự thay đổi thái độ, tâm trạng của nhân vật "tôi" trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu. Có thể triển khai theo hướng sau: * Giới thiệu khái quát về nhân vật "tôi": Một người nghệ sĩ tài năng, nhiệt huyết, hết lòng cống hiến cho nghệ thuật. * Phân tích sự thay đổi thái độ, tâm trạng của nhân vật "tôi" trước và sau khi gặp gỡ người chiến sĩ "thồ" tranh: - Trước khi gặp gỡ người chiến sĩ "thồ" tranh: + Thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với nghề nghiệp. + Tâm trạng chán nản, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống. - Sau khi gặp gỡ người chiến sĩ "thồ" tranh: + Thay đổi hoàn toàn thái độ, tâm trạng. + Nhận thức sâu sắc giá trị của nghệ thuật, ý nghĩa của cuộc sống. + Nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật. 4. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.