phần:
câu 2: Phần I. Đọc hiểu (4đ) : Những hình ảnh minh chứng cho lời dạy "Không có gì tự đến đâu con": Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa Mùa bội thu phải một nắng hai sương. : Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ (2): Điệp cấu trúc câu: Dẫu ...phải; Liệt kê: Phải bằng cả bàn tay và nghị lực, Năm tháng bao dung, khắc nghiệt lạ kì. Tác dụng: Nhấn mạnh sự cố gắng, kiên trì, nhẫn nại, chịu đựng gian khổ, vượt qua mọi khó khăn thử thách thì mới thành công. : Nội dung những dòng thơ sau có ý nghĩa: Đường con đi dài rộng biết bao nhiêu. Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng, Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng Chỉ có con mới nâng nổi chính mình. → Con đường phía trước còn rất nhiều chông gai, thử thách, con cần phải vững vàng, kiên cường bước tiếp. Không ai có thể thay thế con trên hành trình trưởng thành ấy. Vì vậy, con phải luôn tự tin, chủ động, dũng cảm đương đầu với sóng gió cuộc đời. : Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm "Thương yêu con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!". Bởi vì: Cha mẹ sinh ra ta, nuôi dưỡng ta khôn lớn, dành trọn vẹn tình yêu thương vô bờ bến cho chúng ta. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng cha mẹ sẽ mãi mãi che chở, bảo vệ ta khỏi mọi khó khăn, thử thách. Nếu cha mẹ nuông chiều quá mức, con cái sẽ dễ dàng sa ngã, mất phương hướng. Tình yêu thương đúng mực của cha mẹ sẽ giúp con cái trưởng thành hơn, biết trân trọng cuộc sống, biết phấn đấu vươn lên. II. Viết (6đ) : Đánh giá về nội dung và nghệ thuật của bài thơ: Bài thơ "Không có gì tự đến đâu con" là lời tâm tình, nhắn nhủ của người cha dành cho con. Bài thơ đã khẳng định một chân lý: Muốn đạt được thành công, mỗi người phải tự mình nỗ lực, cố gắng. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, gần gũi. Hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi. Giọng điệu thơ tha thiết, chan chứa tình cảm. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. : Hiện nay, mạng xã hội là công cụ để kết nối những người trẻ với nhau nhưng cũng tạo nên khoảng cách giữa họ. Từ góc nhìn của người trẻ, hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về vấn đề này. * Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hội để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: Về nội dung: Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Mạng xã hội là công cụ để kết nối những người trẻ với nhau nhưng cũng tạo nên khoảng cách giữa họ. Giải thích khái niệm: + Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến nơi mọi người có thể kết nối, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video,... với nhau. + Khoảng cách là sự xa cách về mặt địa lý hoặc tinh thần giữa con người với con người. Bàn luận vấn đề: Nêu thực trạng: + Mạng xã hội ngày càng phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. + Nhiều bạn trẻ dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, dẫn đến việc xao nhãng học tập, công việc, thậm chí là bỏ bê gia đình, bạn bè. Phân tích nguyên nhân: + Do nhu cầu giao lưu, kết bạn của giới trẻ. + Do sự hấp dẫn của mạng xã hội với những tiện ích mà nó mang lại. + Do sự quản lý lỏng lẻo của phụ huynh. Phân tích hậu quả: + Mất đi những mối quan hệ ngoài đời thực. + Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. + Dễ bị lừa đảo, xâm hại. Rút ra bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa thế giới ảo và thế giới thực. + Hạn chế sử dụng mạng xã hội, dành thời gian cho những hoạt động bổ ích khác. + Phụ huynh cần quan tâm, giám sát con cái sử dụng mạng xã hội.