phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU (3,0 ĐIỂM) : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự. (0,5đ) : Tư tưởng nhân đạo của Nam Cao được thể hiện qua đoạn trích trên là: - Nhà văn trân trọng những phẩm chất tốt đẹp của con người dù họ ở bất kì hoàn cảnh nào. - Đồng thời ông cũng phê phán xã hội thực dân nửa phong kiến đã đẩy con người vào bước đường cùng. (0,5đ) : Bài học rút ra: - Cần có cái nhìn đa chiều, toàn diện để đánh giá đúng đắn về một con người. - Không nên đánh giá người khác bằng vẻ bề ngoài hay những định kiến sẵn có. (0,5đ) II. VIẾT (7,0 ĐIỂM) : Viết đoạn văn nghị luận khoảng 150 chữ phân tích, đánh giá ngắn gọn hình tượng nhân vật Tỳ trong đoạn trích. (2,0đ) : Từ trích đoạn truyện ngắn "Ba người bạn" của nhà văn Nam Cao, anh chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm: "Biết sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý". (4,0đ) 1. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội theo yêu cầu của đề bài; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. 2. Yêu cầu về nội dung: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Giải thích vấn đề nghị luận: - Sống vì người khác là gì? Là lối sống vị tha, biết hi sinh vì người khác, luôn hướng tới lợi ích chung của cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, thấu hiểu và quan tâm đến mọi người. - Cuộc sống đáng quý là cuộc sống như thế nào? Đó là cuộc sống mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi cá nhân và cả cộng đồng. b. Bàn luận vấn đề: - Vì sao biết sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý? + Biết sống vì người khác sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần to lớn, giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. + Khi biết sống vì người khác, chúng ta sẽ nhận được tình yêu thương, sự kính trọng của mọi người. + Biết sống vì người khác sẽ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn. - Làm thế nào để biết sống vì người khác? + Mỗi người cần rèn luyện cho mình lòng vị tha, bao dung, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. + Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp công sức của mình cho cộng đồng. c. Liên hệ bản thân: - Em đã từng làm được những việc gì để thể hiện tấm lòng vị tha, biết sống vì người khác? - Em còn hạn chế gì trong việc thể hiện tấm lòng đó? d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận