phần:
câu 1: Ngôi kể thứ ba
câu 2: Khi mọi người đều sợ không dám vào vì ngọn lửa quá to, thì người mẹ đã chạy vào để cứu đứa con của mình.
câu 3: Từ "vội vàng" trong câu văn "lúc chạy đến chỗ con, tôi thấy một xà nhà đang rơi xuống nên đã vội vàng lấy thân mình che cho con" có nghĩa là hành động diễn ra nhanh chóng, gấp rút để kịp thời ứng phó với tình huống nguy hiểm. Trong ngữ cảnh này, người mẹ đã phải hành động ngay lập tức để bảo vệ con khỏi nguy cơ bị xà nhà rơi trúng. Hành động "vội vàng" thể hiện sự lo lắng, quan tâm sâu sắc của người mẹ đối với con cái. Nó phản ánh tinh thần trách nhiệm cao độ và lòng dũng cảm phi thường của người mẹ, sẵn sàng hi sinh bản thân để bảo vệ con.
câu 4: Phẩm chất cao quý của người mẹ qua câu chuyện trên là lòng dũng cảm, hi sinh, yêu thương con vô bờ bến.
câu 5: Bài học: cần biết trân trọng những gì mà cha mẹ đã hi sinh cho chúng ta; phải luôn hiếu thảo, kính trọng cha mẹ để đền đáp công ơn dưỡng dục của họ.
phần:
câu 1: Tình mẫu tử là một trong những tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất đối với mỗi người. Trong cuộc đời mình, ai cũng có một người mẹ để được yêu thương, che chở. Mẹ chính là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời của con. Từ khi còn nằm trong bụng mẹ đến khi trưởng thành, mẹ luôn dõi theo từng bước chân của chúng ta. Mẹ dành trọn vẹn tình yêu thương cho đứa con bé bỏng của mình. Chính vì vậy, hãy trân trọng người phụ nữ tuyệt vời này nhé!
câu 2: Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, việc đọc sách đã không còn được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những người yêu thích và đam mê với việc đọc sách. Họ là những người luôn dành thời gian mỗi ngày để khám phá những cuốn sách mới, từ đó mở mang kiến thức và trau dồi kỹ năng của bản thân. Để rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, chúng ta cần thực hiện các bước sau đây. Đầu tiên, hãy tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích việc đọc sách. Học sinh nên được cung cấp nhiều loại sách khác nhau, bao gồm cả sách giáo trình, sách tham khảo, tiểu thuyết, truyện tranh,... Ngoài ra, cũng cần tổ chức các buổi thảo luận nhóm hoặc câu lạc bộ đọc sách để học sinh có cơ hội chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình. Thứ hai, hãy giúp học sinh hiểu rõ giá trị của việc đọc sách. Đọc sách không chỉ giúp họ nâng cao kiến thức mà còn giúp cải thiện khả năng tư duy, sáng tạo và giao tiếp. Hãy giới thiệu cho học sinh những tác phẩm nổi tiếng và đáng đọc, cùng với những lợi ích cụ thể mà việc đọc sách mang lại. Cuối cùng, hãy tạo ra sự hứng thú và động lực cho học sinh khi đọc sách. Hãy khuyến khích học sinh chọn lựa những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Đồng thời, cũng cần tạo ra các hoạt động liên quan đến việc đọc sách, chẳng hạn như trò chơi đố vui, diễn kịch dựa trên nội dung sách,... Điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn khi đọc sách và mong muốn tiếp tục khám phá thêm nhiều cuốn sách khác. Tóm lại, để rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, chúng ta cần tạo ra môi trường thuận lợi, giúp học sinh hiểu rõ giá trị của việc đọc sách và tạo ra sự hứng thú và động lực cho học sinh khi đọc sách. Chỉ khi có đầy đủ những yếu tố này, việc đọc sách mới trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của học sinh.