câu 1: 1. Thông tin cơ bản của văn bản trên là: Sophia - Robot đầu tiên được cấp quyền công dân nhân loại đã có buổi trò chuyện cùng sinh viên trường Đại học RMIT Việt Nam vào chiều ngày 13-7.
câu 2: Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh.
câu 3: 1. Yêu cầu về kĩ năng - Biết cách viết bài nghị luận xã hội. - Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, lý lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục và đảm bảo các yêu cầu sau: 2.1. Giải thích khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 và Thế hệ trẻ hiện nay. - Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự ra đời của robot thông minh, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật... - Thế hệ trẻ hiện nay là thế hệ thanh niên đang học tập, lao động, cống hiến sức mình cho đất nước. 2.2. Phân tích mối quan hệ giữa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thế hệ trẻ hiện nay. - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ: + Được tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, nâng cao tri thức, kỹ năng, hoàn thiện bản thân. + Có điều kiện để phát huy khả năng sáng tạo, tư duy linh hoạt, nhạy bén. + Tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. - Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức cho thế hệ trẻ: + Nguy cơ thất nghiệp do sự thay thế của máy móc, trí tuệ nhân tạo. + Cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện để thích nghi với sự phát triển của khoa học công nghệ. 2.3. Bàn luận mở rộng vấn đề - Để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế hệ trẻ cần: + Chủ động học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của thời đại. + Rèn luyện ý chí, nghị lực, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. + Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng đất nước. 2.4. Liên hệ bản thân - Là học sinh, em cần nhận thức đúng đắn về vai trò của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với thế hệ trẻ. - Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
câu 4: - Đồng tình với quan điểm của Sophia bởi: + Công nghệ ngày càng phát triển, thay thế sức lao động của con người. Khi ấy, con người sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để chăm lo cho bản thân, gia đình và tận hưởng cuộc sống.
câu 5: . Phương pháp: phân tích, lý giải, tổng hợp. Cách giải: - Khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc chưa thể hoàn toàn thay thế con người. Vì: + Máy móc chỉ là sản phẩm do con người tạo ra, nó không có khả năng tư duy độc lập mà phụ thuộc vào chương trình cài đặt sẵn. + Trí tuệ nhân tạo vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm nên chưa đạt tới mức hoàn hảo. + Con người luôn có những cảm xúc riêng biệt mà máy móc không bao giờ có được. + Sự tồn tại của con người còn gắn liền với sự tiến hóa của xã hội, văn hóa, đạo đức,... 2. Viết (6,0 điểm) Phương pháp: phân tích, lí giải, tổng hợp. Cách giải: * Yêu cầu hình thức: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập đoạn văn. - Đoạn văn dài khoảng 200 chữ, được trình bày dưới dạng bài văn hoàn chỉnh, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, văn phong sáng sủa; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu nội dung: a. Giới thiệu vấn đề nghị luận b. Giải thích ý kiến - Ý nghĩa nhan đề: + Nhan đề "Chiếc thuyền ngoài xa" gợi lên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng nhưng cũng đầy bí ẩn của chiếc thuyền trên nền bức tranh thiên nhiên tươi đẹp. + Chiếc thuyền ấy vừa gần gũi, quen thuộc nhưng đồng thời cũng vô cùng xa lạ, bí ẩn bởi nó chứa đựng những số phận, những mảnh đời bất hạnh, đau khổ. c. Phân tích, bàn luận vấn đề - Hình tượng chiếc thuyền ngoài xa: + Là biểu tượng của vẻ đẹp thiên nhiên, của cuộc sống bình dị, yên ả nơi làng chài. + Là biểu tượng của khát vọng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh của con người. - Hình tượng chiếc thuyền trong sương mù: + Là biểu tượng của sự mờ ảo, hư ảo, của những điều bí ẩn, khó hiểu trong cuộc sống. + Là biểu tượng của những nỗi đau, bất hạnh, của những số phận bi kịch. - Ý nghĩa của hai hình tượng này: + Hai hình tượng này bổ sung cho nhau, tạo nên một bức tranh đa chiều về cuộc sống. + Hai hình tượng này gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, về con người. d. Đánh giá chung - Hai hình tượng chiếc thuyền ngoài xa và chiếc thuyền trong sương mù là những hình tượng nghệ thuật đặc sắc, giàu ý nghĩa. - Hai hình tượng này góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". e. Khái quát vấn đề