phần:
câu 6: 1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự (0,25đ)
2. Truyện kể về một cậu bé học trò viết văn nhưng bị điểm không vì không làm theo yêu cầu đề bài. Cậu đã nhờ bố giúp đỡ và được người cha đưa đến gặp Dế Mèn để tìm hiểu cách viết văn tả con vật. Nhờ vậy mà cậu đã có bài văn hay và đạt điểm cao. (0,5đ)
3. Bài học rút ra từ truyện: Khi làm bất cứ việc gì cũng cần phải đọc kĩ hướng dẫn hoặc yêu cầu để thực hiện cho đúng, tránh mất thời gian và công sức vô ích. (0,5đ)
4. HS nêu được suy nghĩ cá nhân về hành động của cậu bé học trò trong truyện. Ví dụ: Cậu bé là người biết nhận lỗi sai, biết sửa chữa lỗi lầm; cậu bé là người ham học hỏi,...(1đ)
5. HS nêu được cảm nhận của bản thân về nhân vật cậu bé học trò trong truyện. Ví dụ: Cậu bé đáng yêu, dễ thương, thông minh, nhanh nhẹn,... (1đ)
câu 7: - Kết thúc: Cậu bé được thầy giáo khen ngợi và tặng một bông hoa điểm mười.
- Tình cảm, thái độ của tác giả dành cho cậu bé học trò bị bài văn không điểm là sự đồng cảm, thấu hiểu, trân trọng những nỗ lực, cố gắng của cậu bé trong cuộc sống.
câu 8: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự. : Nội dung chính của đoạn trích trên là kể về một cậu bé ham chơi, không chịu làm việc nhà giúp mẹ và bị mẹ phạt bằng cách bắt nằm xuống cho gà rỉa lông. Cậu đã rất sợ hãi vì nghĩ rằng sẽ đau đớn nhưng cuối cùng lại chẳng có cảm giác gì. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cái. Mẹ luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con mình, dù đôi khi cách thể hiện của mẹ có phần nghiêm khắc. : Từ nội dung của đoạn trích, em thấy mình cần phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ. Cha mẹ là người đã sinh thành, dưỡng dục ta nên người. Vì vậy, chúng ta cần phải biết ơn và báo đáp công lao to lớn ấy. Em cũng nhận thấy mình cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng gia đình và đất nước ngày càng giàu mạnh. : Học sinh trình bày theo quan điểm cá nhân, đảm bảo được yêu cầu khái quát và có lí giải hợp lí. Gợi ý: Bài học mà em rút ra được từ câu chuyện là: - Cần phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ. - Phải biết vâng lời cha mẹ, chăm chỉ học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. : a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Về lòng hiếu thảo trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: * Giải thích: Lòng hiếu thảo là tấm lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc của bản thân đối với đấng sinh thành. Đó là hành động, là suy nghĩ, là thái độ làm vui lòng bố mẹ, duy trì hạnh phúc gia đình và phát triển xã hội.* Bàn luận: - Biểu hiện của lòng hiếu thảo: + Biết vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo. + Chăm ngoan học giỏi, tu dưỡng đạo đức tốt. + Yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. + Cố gắng trở thành người có ích cho xã hội...- Ý nghĩa của lòng hiếu thảo: + Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. + Là nền tảng của một gia đình hạnh phúc. + Là cơ sở hình thành nên nhân cách con người. + Được mọi người yêu quý, trân trọng, giúp đỡ khi gặp khó khăn. + Nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện từ cộng đồng.+ Giúp gắn kết các thế hệ trong một gia đình. - Phê phán những hành vi bất hiếu, vô lễ với cha mẹ.- Liên hệ bản thân. d. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.