Apple_0b02X1GrT0alTusbthNpabzWUrs1
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
- Đáp án: Thể thơ tự do.
- Giải thích: Thơ tự do là loại thơ không tuân theo các quy tắc về vần, luật, số câu, số chữ trong câu. Bài thơ này có hình thức tự do, ngôn ngữ giản dị, gần gũi, phù hợp với việc thể hiện tình cảm chân thành.
Câu 2: Các từ "gân guốc", "chai sạm" giúp em hình dung như thế nào về đôi bàn tay mẹ? Qua đó, em cảm nhận được gì về cuộc đời của mẹ?
- Đáp án: Các từ "gân guốc", "chai sạm" giúp ta hình dung đôi bàn tay mẹ đã trải qua nhiều năm tháng lao động vất vả. Qua đó, ta cảm nhận được cuộc đời mẹ đầy những hy sinh, gian khổ để nuôi dưỡng con cái.
Câu 3: Hình ảnh bàn tay mẹ được lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài thơ. Việc lặp lại như vậy có ý nghĩa gì?
- Đáp án: Việc lặp lại hình ảnh bàn tay mẹ nhấn mạnh vai trò quan trọng của người mẹ trong cuộc sống của người con. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho sự yêu thương, chăm sóc, hy sinh không mệt mỏi.
Câu 4: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ in đậm:
Tuổi xuân trẻ đôi tay mẹ tuyệt Da mượt mà ngôi viết búp măng Hoa tay mười ngón thiên thần Dệt thành cuộc sống như vầng mây xanh
- Biện pháp tu từ: So sánh (đôi tay mẹ - ngôi viết búp măng, hoa tay mười ngón thiên thần)
- Tác dụng:
- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
- Nhấn mạnh vẻ đẹp, sự khéo léo của bàn tay mẹ khi còn trẻ.
- Tạo ra sự đối lập với hình ảnh bàn tay mẹ già nua ở khổ thơ sau, qua đó làm nổi bật sự hy sinh của mẹ.
Câu 5: Qua bài thơ, em rút ra những bài học gì cho bản thân?
- Đáp án:
- Cảm ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ.
- Luôn biết ơn và kính trọng mẹ.
- Học cách yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh.
- Có ý thức tự lập và cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ.