avatar
level icon
ngodinhhuy

10 giờ trước

giúp tôi đi hhhhhh

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ngodinhhuy

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

10 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 5: a. xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là miêu tả kết hợp với tự sự.
b. nội dung chính của đoạn trích trên là:
- Tuổi thơ của nhân vật trữ tình gắn liền với thiên nhiên, với làng quê thanh bình yên ả.
- Những kỉ niệm đẹp đẽ ấy luôn sống mãi trong tâm hồn nhà thơ.

câu 1: 2. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ trong văn bản. Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do là số tiếng trong mỗi dòng thơ không bằng nhau, cách gieo vần linh hoạt, không theo quy tắc nhất định.

câu 2: 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "tôi" - đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam với những kí ức đẹp đẽ về tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên, làng quê.

câu 3: 1. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ trên:
- Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu "Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò / Con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít/ Con chim trả bắn mũi tên xanh biếc/ Con chích chòe đánh thức buổi ban mai" là liệt kê theo từng cặp.
+ Tác giả đã liệt kê hàng loạt hình ảnh quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ vùng nông thôn Việt Nam xưa: cánh cò, con sáo, con chào mào, con chim trả, con chích chòe.
+ Việc sử dụng phép liệt kê theo từng cặp giúp cho lời thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đồng thời, nó còn góp phần làm nổi bật vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng cũng rất thơ mộng, trữ tình của tuổi thơ. Qua đó, tác giả muốn khẳng định rằng, dù cuộc sống có thay đổi thế nào thì những kỉ niệm về tuổi thơ vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người.
2. Liên hệ mở rộng:
- Trong bài thơ "Tiếng gà trưa", nhà thơ Xuân Quỳnh cũng đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả khung cảnh làng quê yên bình, thanh bình: "Trên đường hành quân xa/ Dừng chân bên xóm nhỏ/ Tiếng gà ai nhảy ổ/ Cục... cục tác cục ta".
+ Tác giả đã liệt kê hàng loạt âm thanh của tiếng gà gáy: "cục... cục tác cục ta".
+ Việc sử dụng phép liệt kê đã giúp cho lời thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đồng thời, nó còn góp phần làm nổi bật sự bình yên, thanh bình của làng quê Việt Nam.
- Như vậy, biện pháp tu từ liệt kê là một biện pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong thơ ca. Nó có tác dụng làm cho lời thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, đồng thời góp phần làm nổi bật nội dung, ý nghĩa của tác phẩm.

câu 4: Nội dung chính của đoạn trích là: Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương thời thơ ấu không thể nào đánh đổi được.

câu 5: . từ văn bản trên, anh/chị hãy trình bày vai trò của ký ức tuổi thơ đối với mỗi người.
Giải thích khái niệm ký ức tuổi thơ là gì? Vai trò của nó đối với cuộc sống của mỗi người.
- Ký ức tuổi thơ là những kỉ niệm đẹp đẽ về quá khứ khi còn nhỏ. Đó là quãng thời gian hồn nhiên, vô tư nhất của mỗi người.
- Vai trò của kí ức tuổi thơ:
+ Là hành trang tinh thần để mỗi người bước vào đời.
+ Giúp cân bằng cảm xúc, tạo động lực cho mỗi người vượt qua khó khăn, thử thách.
+ Gắn kết tình cảm giữa mọi người...


phần:
: "Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Con mắt tôi thì các anh lái xe bảo: Cô có cái nhìn sao mà xa xăm! Xa đến đâu mặc kệ! Nhưng tôi thích ngắm mắt tôi trong gương, nó dài dài màu nâu hay nheo lại như chói nắng."(Trích Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê)
1. Tác giả và tác phẩm
-Tác giả:
+Lê Minh Khuê sinh năm 1949. Quê quán: huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Bà thuộc lớp nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ.
+Bà chuyên viết truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế cùng lối viết giản dị nhưng hấp dẫn đã mang đến cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc về những sự việc đời thường không tên nhưng giàu ý nghĩa triết lí nhân sinh.
-Tác phẩm:
+Những ngôi sao xa xôi được sáng tác vào năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ diễn ra vô cùng ác liệt, đặc biệt là trên tuyến đường Trường Sơn. Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba nữ thanh niên xung phong - tổ trinh sát mặt đường làm nhiệm vụ phá bom mìn trên tuyến đường Trường Sơn. Qua đó, ta thấy được hiện thực khốc liệt của chiến tranh đồng thời khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
2. Phân tích đoạn trích
a. Khái quát chung
*Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
b. Phân tích chi tiết
*Phân tích nội dung
-Nhân vật Phương Định:
+Là cô gái Hà Thành xinh xắn, đáng yêu: hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn; đôi mắt dài, màu nâu, hay nheo lại như chói nắng...
+Có lòng dũng cảm, gan dạ, kiên cường khi làm nhiệm vụ:
•Nhiệm vụ nguy hiểm: chạy trên cao điểm ban ngày, phơi mình giữa vùng trọng điểm đánh phá của máy bay địch để đếm bom, đo đất đá lấp hố bom, phá bom nổ chậm.
•Thái độ bình tĩnh, tự tin trước thử thách khó khăn: thản nhiên khi nghe Nho nói về vết thương ở đùi, bình thản trước cơn mưa đá bất chợt ào đến rồi nhanh chóng qua đi.
•Hành động dứt khoát, quyết đoán: bình tĩnh chờ bom nổ, phá bom bằng những hành động khẩn trương, nhẹ nhàng, khéo léo.
+Có tình đồng chí, đồng đội gắn bó thắm thiết:
•Quan tâm, chăm sóc, lo lắng cho đồng đội: lo lắng khi Thao lên cao điểm chưa về, tìm cách đưa Nho xuống núi khi bị thương.
•Thể hiện niềm vui, hạnh phúc khi gặp lại đồng đội sau giờ phút căng thẳng, nguy hiểm.
+Có tâm hồn mơ mộng, lãng mạn:
•Yêu mến, nhớ nhung quê hương: nhớ da diết tiếng sáo diều vi vu, nhớ những kỉ niệm tuổi thơ bên gia đình.
•Hát say sưa bài hát về chân trời, những ngôi sao xa xôi.
=>Phương Định là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Họ vừa hồn nhiên, mơ mộng, vừa dũng cảm, kiên cường.
*Phân tích nghệ thuật
-Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+Ngôi kể thứ nhất, nhân vật xưng "tôi" tạo điều kiện thuận lợi để tác giả miêu tả thế giới nội tâm nhân vật.
+Kể chuyện theo trình tự thời gian kết hợp với mạch suy nghĩ, hồi tưởng, độc thoại nội tâm của nhân vật góp phần khắc họa rõ nét tâm trạng, tính cách nhân vật.
-Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên: sử dụng biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, ngôn ngữ giàu chất thơ, giọng điệu nhẹ nhàng, êm ái,...
3. Đánh giá chung
-Khái quát lại vấn đề nghị luận
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
chill guys never cry

10 giờ trước

ngodinhhuy

Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ trong văn bản.

  • Trả lời: Bài thơ "Tuổi thơ" thuộc thể thơ tự do.
  • Giải thích: Thể thơ tự do không tuân thủ các quy tắc về vần, luật, số câu, số chữ trong câu. Bài thơ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, giàu cảm xúc, diễn tả dòng cảm xúc tuôn trào của tác giả.

Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

  • Trả lời: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả Nguyễn Duy.
  • Giải thích: Qua những hồi tưởng, cảm xúc và suy ngẫm về tuổi thơ, ta thấy rõ hình ảnh người "tôi" trong bài thơ chính là tác giả.

Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong đoạn thơ sau:

Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít con chim trả bắn mũi tên xanh biếc con chích choè đánh thức buổi ban mai
  • Trả lời: Biện pháp liệt kê được sử dụng rất hiệu quả trong đoạn thơ này.
  • Tác dụng:
  • Tạo ra một bức tranh sinh động, đa màu sắc về tuổi thơ.
  • Nhấn mạnh sự phong phú, đa dạng của thế giới tự nhiên và những kỷ niệm tuổi thơ.
  • Gợi lên những cảm xúc vui tươi, hồn nhiên của tuổi trẻ.
  • Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ.

Câu 4: Trình bày nội dung chính của các dòng thơ sau:

Con dấu chim chạm trổ ở trong xương thời thơ ấu không thể nào đánh đổi
  • Trả lời:
  • Nội dung: Những kỷ niệm tuổi thơ đã in sâu vào tâm trí, trở thành một phần không thể thiếu của con người.
  • Giải thích: Dấu ấn của tuổi thơ được ví như những hình xăm in sâu vào xương tủy, không thể xóa nhòa. Điều này cho thấy tầm quan trọng của tuổi thơ đối với mỗi người.

Câu 5: Từ văn bản trên, anh/chị hãy trình bày vai trò của ký ức tuổi thơ với mỗi người.

  • Trả lời: Ký ức tuổi thơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi người.
  • Hình thành nhân cách: Tuổi thơ là giai đoạn hình thành nhân cách, những trải nghiệm tuổi thơ sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người.
  • Nguồn cảm hứng: Ký ức tuổi thơ là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo nghệ thuật, văn học.
  • Gắn kết con người: Ký ức chung về tuổi thơ giúp con người gần gũi, sẻ chia và thấu hiểu nhau hơn.
  • Mang lại niềm vui, hạnh phúc: Nhớ về tuổi thơ giúp con người tìm lại những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc, xoa dịu những nỗi buồn trong cuộc sống.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved