phần:
câu 1: 0,5 đ Thể thơ tự do.
câu 2: 1. Nhân vật trữ tình trong văn bản là tác giả.
câu 3: 1. Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả "hình bóng quê hương" trong khổ thơ (2): những khúc dân ca, tiếng đờn kìm, sáo trúc, tiếng mẹ ru hời, điệu hò, chủ cuội, gốc cây đa.
câu 4: 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là phương thức biểu đạt nào? A. Nghị luận B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Tự sự 2. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ 3. Câu thơ "Tôi lớn lên từ những khúc dân ca" sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Điệp ngữ B. Liệt kê C. Nói quá D. So sánh 4. Từ "lớn" trong câu thơ "Tôi lớn lên từ những khúc dân ca" thuộc trường từ vựng chỉ hoạt động hay trạng thái? A. Hoạt động B. Trạng thái C. Cả hai đáp án đều đúng D. Không có thông tin 5. Trong câu thơ "Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Đảo ngữ B. Nhân hóa C. So sánh D. Nói giảm nói tránh 6. Hai câu thơ cuối cùng của bài thơ thể hiện điều gì? A. Tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của tác giả B. Sự biết ơn đối với những người đã hy sinh cho Tổ quốc C. Cả hai đáp án trên đều đúng D. Cả hai đáp án trên đều sai 7. Bài thơ "Cảm ơn đất nước" được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Tự do C. Thất ngôn tứ tuyệt D. Song thất lục bát 8. Tác giả của bài thơ "Cảm ơn đất nước" là ai? A. Nguyễn Duy B. Huỳnh Thanh Hồng C. Tố Hữu D. Xuân Diệu
câu 5: 1. Chủ đề của đoạn thơ là lòng biết ơn đối với quê hương và đất nước.
câu 6: 1. Tình cảm của tác giả đối với đất nước được thể hiện rõ nét qua cách xưng hô "đất nước của tôi ơi" và lời khẳng định chắc nịch "vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh". Tác giả đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến mảnh đất quê hương, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn và làm nên con người ông ngày hôm nay. Đất nước không chỉ là nơi chôn rau cắt rốn mà còn là nguồn cội tinh thần, là động lực để tác giả vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, ta có thể thấy được tấm lòng yêu nước thiết tha, mãnh liệt của nhà thơ Huỳnh Thanh Hồng.
câu 7: 1. Thông điệp: Quê hương là cội nguồn sinh dưỡng, nuôi dưỡng tâm hồn con người. Mỗi chúng ta cần trân trọng và biết ơn quê hương.
câu 8: . (0,5 điểm) Từ tình cảm của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ, theo em thế hệ trẻ cần làm gì để bảo vệ tổ quốc? (trình bày từ 5-7 dòng) HS nêu được suy nghĩ cá nhân về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo vệ Tổ Quốc. Có thể tham khảo gợi ý sau: Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, vì vậy chúng ta phải có trách nhiệm học tập và rèn luyện thật tốt để cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.
phần:
: :
- Nội dung chính của đoạn trích trên là nói về sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của nhân vật tôi khi nhận ra rằng mình đã sai lầm khi đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Nhân vật tôi đã học được bài học quý giá về việc không nên đánh giá người khác một cách vội vàng mà cần phải có cái nhìn toàn diện hơn.
:
- Đoạn văn trên sử dụng biện pháp tu từ so sánh để làm nổi bật sự tương đồng giữa hai hình ảnh "con chim sẻ" và "người bạn". Con chim sẻ nhỏ bé nhưng lại mang đến niềm vui cho con người bằng tiếng hót của nó, cũng giống như người bạn tuy không giàu có nhưng luôn sẵn sàng chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người. Biện pháp so sánh này đã góp phần thể hiện tình cảm chân thành, giản dị nhưng đầy ý nghĩa của tác giả dành cho người bạn của mình.
:
- Trong cuộc sống, chúng ta thường dễ dàng bị cuốn theo những định kiến, những lời đồn thổi về người khác. Chúng ta có xu hướng đánh giá họ dựa trên những gì chúng ta thấy bên ngoài, chứ ít khi tìm hiểu kỹ lưỡng về bản chất của họ. Điều này dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội hợp tác, kết bạn hoặc thậm chí gây tổn thương cho người khác. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện cho mình khả năng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đa chiều, tránh đánh giá người khác một cách phiến diện, chủ quan.