avatar
level icon
Nga Trần

4 giờ trước

hay giup toi

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nga Trần

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

4 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: 1. Ngôi kể thứ nhất.

câu 2: Dấu hiệu về phạm vi giao tiếp của ngôn ngữ trang trọng được thể hiện trong đoạn văn dưới đây: Các thần đưa nhau xem, khen mãi không thôi, gọi lên báo rằng: - ở hà nam khuyết một chức thành hoàng, ông đáng giữ chức âý. ông hiểu ra, đập đầu khóc mà thưa rằng: - được ân ban sủng đâu dám từ nan, chỉ hiềm một nỗi còn mẹ già bảy mươi tuổi, không ai phụng dưỡng. xin được đến hết tuổi trời lúc ấy lục dụng sẽ vâng theo.

câu 3: 1. Yêu cầu hình thức: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu nội dung: I. Giới thiệu chung - Bồ Tùng Linh (1640-1715), tự là Lưu Tiên, quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ông sống vào thời Khang Hy, Ung Chính nhà Thanh. - Liêu Trai chí dị là tập truyện ngắn gồm 430 thiên, viết bằng chữ Hán, ghi chép những chuyện quái đản, hoang đường trong dân gian. Tác phẩm phản ánh hiện thực xã hội phong kiến đương thời thông qua những yếu tố kỳ ảo, đồng thời thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc của tác giả. II. Phân tích 1. Chi tiết kì ảo là những sự kiện, tình tiết, hành động phi lí, trái với quy luật tự nhiên hoặc do tưởng tượng của con người. Trong truyện Thi thành hoàng, các chi tiết kì ảo xuất hiện xuyên suốt tác phẩm, gắn liền với cuộc đời của nhân vật Trương Sinh. Đó là cảnh Trương Sinh gặp gỡ sứ giả, được dự thi, trúng tuyển, trở thành Thành Hoàng làng; là giấc mơ của Trương Sinh khi đang ốm nặng, là việc hồn Trương Sinh nhập vào xác Tú Tài... Các chi tiết này góp phần tạo nên màu sắc huyền bí, li kì cho câu chuyện, khiến độc giả tò mò, thích thú. 2. Ý nghĩa của các chi tiết kì ảo a. Phản ánh hiện thực xã hội - Cuộc đời của Trương Sinh là minh chứng tiêu biểu cho thân phận bấp bênh, mong manh của con người trong xã hội phong kiến. + Là một sinh viên nghèo, Trương Sinh phải dựa vào suất học bổng của làng để mưu sinh. + Khi đỗ đạt, chàng được cử làm quan nhưng vì thương mẹ già neo đơn, chàng đã từ chối để ở nhà chăm sóc mẹ. + Cuối cùng, Trương Sinh vẫn không thoát khỏi vòng xoay nghiệt ngã của số phận, chàng chết trẻ, để lại mẹ già bơ vơ, cô đơn. b. Thể hiện tư tưởng nhân đạo - Qua các chi tiết kì ảo, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về giá trị của lòng hiếu thảo, đức hi sinh. + Trương Sinh là một người con hiếu thảo, sẵn sàng từ bỏ cơ hội thăng tiến để ở nhà phụng dưỡng mẹ già. + Chàng cũng là một người chồng thủy chung, son sắt, dù đã thành thần nhưng vẫn nhớ nhung, day dứt về người vợ hiền thục, đoan trang. - Truyện còn ca ngợi vẻ đẹp của tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. + Mẹ của Trương Sinh là một người phụ nữ tần tảo, giàu đức hi sinh. Bà đã dành trọn vẹn tình yêu thương, chăm sóc cho đứa con trai duy nhất của mình. + Dù đã khuất núi, bà vẫn luôn dõi theo, phù hộ cho con trai. - Bên cạnh đó, truyện còn phê phán chế độ khoa cử khắc nghiệt, đẩy những người tài giỏi vào cảnh khốn khó, bần hàn. III. Kết luận - Các chi tiết kì ảo trong truyện Thi thành hoàng đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Chúng giúp tác giả phản ánh hiện thực xã hội, đồng thời thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc. - Thông qua truyện, ta càng thêm trân trọng những giá trị tốt đẹp của gia đình, quê hương, đất nước.

câu 4: 1. Chủ đề của văn bản: Câu chuyện kể về cuộc đời của Trương Sinh, một chàng trai nghèo khổ nhưng đầy nghị lực và tình yêu thương gia đình. Truyện ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, đặc biệt là sự kiên trì, nhẫn nại và lòng trung hiếu.

câu 5: . Từ lòng hiếu thảo của nhân vật Tống Công trong văn bản, em hãy nêu suy nghĩ của bản thân về những việc cần làm để thể hiện sự hiếu kính của mình đối với cha mẹ. 2. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một vấn đề xã hội: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Những việc cần làm để thể hiện sự hiếu kính của mình đối với cha mẹ. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Giải thích: + Hiếu: Lòng biết ơn, tình cảm, thái độ trân trọng, quý mến của mỗi người dành cho ông bà, cha mẹ. + Kính: Sự tôn trọng, lễ phép, quý mến của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. → Hiếu kính là đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay. - Bàn luận: + Biểu hiện của lòng hiếu kính đối với cha mẹ: Chăm sóc chu đáo khi cha mẹ ốm đau, bệnh tật; phụng dưỡng đầy đủ khi cha mẹ già yếu; dành tặng những lời yêu thương, những cái ôm ấm áp hay những món quà nhỏ nhưng chan chứa tình cảm... + Ý nghĩa của lòng hiếu kính đối với cha mẹ: Cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc vì được con cái chăm sóc, quan tâm; gia đình hòa thuận, êm ấm; xã hội phát triển bền vững. + Phê phán những hành động trái với đạo làm con: Vô lễ, bất kính với cha mẹ; ngược đãi, đánh đập cha mẹ khi về già; không chịu phụng dưỡng cha mẹ lúc ốm đau, bệnh tật,... - Bài học nhận thức và hành động: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của lòng hiếu kính đối với cha mẹ; tích cực trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người con hiếu thảo; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với cha mẹ; thường xuyên quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những hành động thiết thực nhất. d. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.


phần:
câu 1: Bài làm tham khảo Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có rất nhiều câu chuyện hay và ý nghĩa. Một trong số đó phải kể đến là truyện "Thạch Sanh". Câu chuyện đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc về nhân vật Thạch Sanh với phẩm chất tốt đẹp cùng sự dũng cảm, kiên cường. Trước hết, chàng là một người thật thà, chất phác. Khi bị mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu thờ chằn tinh, chàng không hề nghi ngờ mà nghe theo ngay. Sau khi giết chết chằn tinh, chàng còn mang đầu nó về cho mẹ con Lý Thông. Không chỉ vậy, Thạch Sanh còn là một người hiền lành, nhân hậu. Chàng tha không giết mẹ con Lý Thông dù chúng đã nhiều lần hãm hại chàng. Hơn thế nữa, Thạch Sanh còn là một người dũng cảm, gan dạ. Chàng dám đối mặt với gian khó, thử thách. Dù biết chằn tinh là loài yêu quái hung dữ nhưng chàng vẫn tình nguyện đi canh miếu thờ. Chàng cũng không sợ hiểm nguy khi xuống hang cứu công chúa. Đặc biệt, Thạch Sanh còn là một người nhân hậu, độ lượng. Chàng tha không giết mẹ con Lý Thông vì muốn họ được sống. Có thể thấy rằng, Thạch Sanh chính là hình mẫu lý tưởng của một người anh hùng thực sự. Nhân vật này đã để lại trong em niềm yêu mến và kính phục vô cùng.


phần:
câu 2: .Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:Tử Văn vui vẻ nhận lời, bèn thu xếp việc nhà, rồi không bệnh mà mất. Năm Giáp Ngọ, có người ở Thành Đông Quan, vốn quen biết Tử Văn, một buổi sáng sớm đi ra ngoài Cửa Tây vài dặm, trông thấy trong sương mù có xe ngựa đi đến ầm ầm, lại nghe tiếng quát:- Người đi đường tránh xa, xe quan Phán Sự!Người ấy ngẩng đầu lên nhìn, thấy người ngồi trên xe chính là Tử Văn. Song Tử Văn chỉ chắp tay thi lễ chứ không nói một lời nào, rồi thoắt cái cưỡi gió mà biến mất.(Chuyện chức phán sự đền Tản Viên- Nguyễn Dữ). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Song Tử Văn chỉ chấp tay thi lễ chứ không nói một lời nào, rồi thoắt cái cưỡi gió mà biến mất.”. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của chi tiết: “Năm Giáp Ngọ, có người ở Thành Đông Quan, vốn quen biết Tử Văn, một buổi sáng sớm đi ra ngoài Cửa Tây vài dặm, trông thấy trong sương mù có xe ngựa đi đến ầm ầm, lại nghe tiếng quát:- Người đi đường tránh xa, xe quan Phán Sự!”. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh chị rút ra cho mình qua đoạn trích trên là gì?Trả lời . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. Biện pháp tu từ: liệt kê (chấp tay thi lễ; không nói một lời nào, rồi thoắt cái cưỡi gió mà biến mất). Tác dụng: nhấn mạnh thái độ của Tử Văn khi gặp lại người quen cũ. Đó là thái độ trân trọng, kính cẩn nhưng cũng rất dứt khoát, nhanh chóng.. Ý nghĩa của chi tiết: “Năm Giáp Ngọ, có người ở Thành Đông Quan, vốn quen biết Tử Văn, một buổi sáng sớm đi ra ngoài Cửa Tây vài dặm, trông thấy trong sương mù có xe ngựa đi đến ầm ầm, lại nghe tiếng quát:- Người đi đường tránh xa, xe quan Phán Sự!”: Chi tiết này thể hiện niềm tin vào cõi âm, cõi dương, giữa người trần gian và người chết đi sẽ luôn tồn tại mối liên hệ mật thiết. Đồng thời, chi tiết này còn khẳng định sự công bằng, lẽ phải thuộc về Tử Văn, chàng xứng đáng được trở về để tiếp tục cống hiến cho đất nước.. Học sinh có thể đưa ra thông điệp khác nhau miễn sao hợp lí, logic. Sau đây là gợi ý:+ Cuộc sống luôn chứa đựng những điều kì diệu, bí ẩn. Vì vậy chúng ta đừng bao giờ ngừng hi vọng, cố gắng vươn lên.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved