câu 1: 1. Thể thơ tự do.
câu 2: 1. Những hình ảnh diễn tả hiện thực gian khổ của người lính trong chiến tranh: - Mệt mỏi rã rời; - Khóc; - Tức mình; - Cực quá; - Mở trần; - Bản chất mỉm cười...
câu 3: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách làm bài nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo được những nội dung cơ bản sau: 1. Giải thích ý nghĩa hai câu thơ: - Những thằng con trai mười tám tuổi là hình ảnh ẩn dụ chỉ lớp thanh niên trẻ trung, nhiệt huyết, giàu sức sống, đang tràn đầy ước mơ, khát vọng. - Nụ hôn và những lo toan phức tạp của đời là biểu tượng cho tình yêu và sự trưởng thành. Hai câu thơ khẳng định rằng: Tuổi trẻ luôn khao khát tình yêu và mong muốn được trải nghiệm, khám phá cuộc sống. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được sự ngây thơ, trong sáng và niềm tin vào tương lai tươi đẹp. 2. Bàn luận vấn đề: a. Khẳng định tính đúng đắn của quan niệm trên: - Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ nhất của mỗi người, bởi đây là thời gian để học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị hành trang cho tương lai. - Trong độ tuổi này, con người thường có nhiều ước mơ, hoài bão, sẵn sàng dấn thân vào những thử thách mới mẻ. Điều đó giúp họ phát huy tối đa khả năng của bản thân và tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này. b. Phân tích mặt trái của quan niệm: - Nếu chỉ chú trọng đến việc tìm kiếm tình yêu mà quên đi trách nhiệm với gia đình, bạn bè, quê hương thì sẽ dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. - Bên cạnh đó, nếu mải mê chạy theo những thú vui tạm bợ mà không chịu nỗ lực học tập, rèn luyện thì sẽ khó có được thành công trong cuộc sống. c. Bài học nhận thức và hành động: - Mỗi cá nhân cần xác định mục tiêu rõ ràng, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân. - Đồng thời, cần cân bằng giữa việc học tập, lao động và giải trí để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 3. Đánh giá chung: - Quan niệm trên là một lời nhắc nhở sâu sắc đối với giới trẻ hiện nay. - Nó giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc cân bằng giữa tình yêu và sự trưởng thành, đồng thời khơi dậy ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
câu 4: 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
2. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là điệp ngữ "hạnh phúc nào". Tác giả đã lặp lại cụm từ này bốn lần liên tiếp nhằm nhấn mạnh sự khao khát mãnh liệt về một cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mỗi cá nhân cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam. Điệp ngữ tạo nên nhịp điệu dồn dập, tăng cường sức biểu cảm, đồng thời gợi lên tâm trạng bồn chồn, lo lắng của tác giả trước hiện thực xã hội đầy biến động. Qua đó, người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi lòng trăn trở, mong muốn cháy bỏng của nhà thơ về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn cho quê hương, đất nước.
câu 5: - Hạnh phúc của cá nhân là một phần trong hạnh phúc chung của cộng đồng, dân tộc. Vì vậy, hạnh phúc của mỗi người chỉ thực sự trọn vẹn nếu nó góp phần tạo nên hạnh phúc chung của cộng đồng, dân tộc.