câu 1: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận/ Nghị luận.
. Theo tác giả, người hạnh phúc là người biết cởi bỏ đám dây leo chằng chịt để tâm hồn được thanh thản.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh những việc nên làm để trở thành người hạnh phúc.
. Em đồng tình với ý kiến: Hãy tin rằng mỗi ngày mới là sự hứa hẹn về những điều mới mẻ chưa từng xảy ra trước đó. Vì:
- Mỗi ngày mới đến mang theo vô vàn cơ hội mới, thách thức mới, trải nghiệm mới.
- Niềm tin vào tương lai tốt đẹp sẽ giúp con người lạc quan, tích cực, nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu.
câu 2: . Nội dung chính của văn bản: Đoạn trích nói đến cách nhìn nhận cuộc sống tích cực, lạc quan; thái độ sống chủ động, tích cực.
câu 3: Câu hỏi 1:
Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào ?
Câu hỏi 2:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích .
Câu hỏi 3:
Chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu văn sau : Đôi khi có người tự làmkhó bản thân khi trói mình vào những u sầu , phiền não ; người hạnh phúc là người biết cởi bỏ đámdây leo chằng chịt để tâm hồn được thanh thản .
Câu hỏi 4:
Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến : Hãy vui vẻ tận hưởng từng ngày , hãy sống hếtmình như thể chưa bao giờ có những muộn phiền và rằng cuộc sống luôn ẩn chứa những thú vị bấtngờ .
Câu hỏi 5:
Theo anh/ chị , tại sao tác giả nói : Cuộc sống thật sự của ta đang diễn ra chính hômnay . Nó không cần ta phải chờ đợi , sắp đặt hay lên kế hoạch . Điều quan trọng là ta cầnphải nhập cuộc và sống hết mình với nó .
Câu hỏi 6:
Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh /chị ? Vì sao ?
Câu hỏi 7:
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu , anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc trân quý thời gian. [/INST] Câu hỏi 1:
Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nghị luận xã hội.
Câu hỏi 2:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là Nghị luận.
Câu hỏi 3:
- Phép lặp : Người hạnh phúc - người
- Phép nối : người hạnh phúc là người...
Câu hỏi 4:
Ý kiến trên khuyên con người nên lạc quan, vui vẻ, tích cực; không nên quá buồn rầu, ủ rũ, chán nản.
Câu hỏi 5:
Tác giả nói vậy vì :
+ Chúng ta không biết tương lai sẽ đến như thế nào, liệu mọi thứ đã được vạch sẵn theo đúng dự định của ta hay không. Chính vì vậy, ta cần sống hết mình, cống hiến hết mình cho hiện tại để không hối tiếc.
+ Nếu cứ mãi chờ đợi, lên kế hoạch rồi mới thực hiện thì rất dễ bị lỡ mất cơ hội.
Câu hỏi 6:
Học sinh chọn thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân và lý giải hợp lý.
Ví dụ : Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là : Hãy vui vẻ tận hưởng từng ngày , hãy sống hết mình như thể chưa bao giờ có những muộn phiền và rằng cuộc sống luôn ẩn chứa những thú vị bất ngờ . Bởi lẽ, cuộc đời mỗi người vốn ngắn ngủi, nếu cứ mãi chìm đắm trong đau khổ, muộn phiền thì chẳng mấy chốc tuổi xuân sẽ qua đi. Thay vì vậy, chúng ta hãy sống trọn vẹn từng giây phút, tận hưởng những điều tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Có như vậy, ta mới cảm thấy cuộc đời này thật đáng sống.
Câu hỏi 7:
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn Phương thức biểu đạt Nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần Phương thức biểu đạt Nghị luận về một vấn đề xã hội : Ý nghĩa của việc trân quý thời gian.
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề Phương thức biểu đạt Nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của việc trân quý thời gian. Có thể triển khai theo hướng sau:
* Giải thích : Trân quý thời gian là coi trọng thời gian, sử dụng thời gian một cách hiệu quả, không lãng phí thời gian.
* Bàn luận :
- Thời gian là vô giá, một đi không trở lại nên cần trân quý thời gian.
- Trân quý thời gian sẽ giúp ta sử dụng thời gian một cách hiệu quả, làm được nhiều việc có ích cho bản thân và xã hội.
- Trân quý thời gian còn giúp ta sống tích cực hơn, chủ động hơn trong cuộc sống.
- Phê phán những người lãng phí thời gian, sống hoài, sống phí,...
* Bài học nhận thức và hành động :
- Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của thời gian.
- Hành động thiết thực để trân quý thời gian.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề Phương thức biểu đạt Nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Theo tác giả, người hạnh phúc là người biết cởi bỏ đám dây leo chằng chịt để tâm hồn được thanh thản.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh những việc con người nên làm để có cuộc sống tốt đẹp.
. Em đồng tình với quan niệm: Cuộc sống thực sự của ta đang diễn ra chính hôm nay. Bởi lẽ, quá khứ đã trôi qua còn tương lai thì chưa đến, vậy nên cách duy nhất để nắm giữ cuộc đời này nằm trọn vẹn trong tay ta chính là sống hết mình cho hiện tại.
câu 5: Câu văn: Cuộc sống của ta là ở đây và ngay bây giờ, không phải "nếu" hay "giá như" gợi cho tôi những suy nghĩ về việc trân trọng thực tại, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc hiện tại thay vì mơ mộng về quá khứ hay tương lai xa xôi. Nó nhắc nhở tôi rằng giá trị đích thực của cuộc sống nằm ở những trải nghiệm và cảm xúc trong thời gian hiện tại.