câu 4: - Nội dung : Những điều mà người con muốn nói với mẹ, những thứ đã bị phố phường lấy đi và chỉ còn lại nỗi buồn và sự ngây thơ của đứa trẻ.
- Tác dụng : Giúp bộc lộ cảm xúc một cách chân thực nhất, giúp lời thơ trở nên gần gũi hơn
câu 5: Câu hỏi: Xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu hỏi: Anh/ chị hiểu như thế nào về hai câu thơ: “chỉ có dại khờ là trả về cho mẹ, chỉ có nỗi buồn là trả về cho mẹ” ?
Câu hỏi: Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
Câu hỏi: Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lái đò qua đoạn trích sau: “Nắm chặt lấy cuống lái, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thuỷ quân cửa ải nước bên bờ trái liên xô ra cảnh níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến”. [/INST] . - Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc cú pháp: “Con...là...”; “Chỉ có ...là...”
- Tác dụng: Nhấn mạnh những điều mà người con đã làm được hoặc không thể làm được khi xa vòng tay yêu thương của mẹ. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc thông điệp sâu sắc rằng: Khi còn có mẹ ở bên cạnh chăm sóc, bảo ban thì chúng ta phải biết trân trọng, yêu thương mẹ nhiều hơn nữa.
. Hai câu thơ: “chỉ có dại khờ là trả về cho mẹ, chỉ có nỗi buồn là trả về cho mẹ” có thể hiểu là: Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm nhưng nếu đó là lỗi lầm do sự ngây thơ, dại dột gây ra thì cha mẹ luôn sẵn sàng tha thứ, bỏ qua tất cả. Còn những nỗi buồn, những tâm sự thầm kín thì dù có chia sẻ cùng cha mẹ hay không thì nó vẫn luôn hiện hữu trong lòng mỗi người.
. * Về hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ, duy trì tính liên kết, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Về nội dung: Thí sinh huy động kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để bàn luận có hiệu quả về vấn đề đặt ra trong đề bài. Có thể triển khai theo hướng sau:
- Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người. Bởi vậy, vai trò của gia đình là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách của từng cá nhân.
- Gia đình là nơi cung cấp tình yêu thương, sự che chở, đùm bọc, là nơi giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên dạy dỗ chúng ta nên người. Những giá trị đạo đức, những bài học quý báu mà cha mẹ truyền thụ sẽ theo chúng ta suốt cả cuộc đời.
- Gia đình là nơi gắn kết giữa các thành viên, tạo nên sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình sẽ giúp mỗi người cảm thấy được yêu thương, được tôn trọng, từ đó có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.
- Tuy nhiên, trong thực tế, không phải gia đình nào cũng mang lại hạnh phúc cho các thành viên. Có những gia đình xảy ra bạo lực, cãi vã, bất hòa,... khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người.
- Mỗi người cần có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Chúng ta cần biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, anh chị em; biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, học tập,... Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những hành vi bạo lực, gia trưởng trong gia đình.
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.