câu 1: Câu hỏi:
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "mặt đất màu xanh là vẫn biển quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa" và nêu tác dụng của nó. [/INST] Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "mặt đất màu xanh là vẫn biển quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa" là điệp ngữ. Tác giả lặp lại cụm từ "vẫn" nhằm nhấn mạnh sự trường tồn, bất biến của vẻ đẹp thiên nhiên mùa hè. Dù thời gian trôi qua, dù trải qua bao thăng trầm, thì mùa hè với những nét đặc trưng như biển xanh, quả ngọt, hoa thắm vẫn luôn hiện hữu, mang đến cho con người niềm vui, sức sống mãnh liệt. Điệp ngữ "vẫn" tạo nên nhịp điệu đều đặn, gợi cảm giác thanh bình, yên ả, đồng thời khẳng định giá trị vĩnh hằng của mùa hè trong tâm hồn mỗi người.
câu 2: Trong văn bản, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những điều như: những tiếng chim reo trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả; bước chân người bỗng mở những đường đi; mùa không thể giấu che cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng; mùa của những ước mơ những dục vọng muôn đời không xiết kể; mùa của những buổi chiều cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút;...
câu 3: Bài thơ "Mùa Hạ" của Xuân Quỳnh sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc sắc. Trong đó, phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần làm cho bài thơ trở nên sinh động và giàu sức gợi hình, gợi cảm.
* Phân tích: Tác giả sử dụng phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác khi miêu tả mùa hè bằng những từ ngữ vốn thuộc về thị giác như "xanh biếc", "biến xanh thẳm", "lồng lộng trắng". Việc chuyển đổi cảm giác này giúp người đọc hình dung rõ nét hơn vẻ đẹp rực rỡ, đầy sức sống của mùa hè.
* Tác dụng: Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác mang lại hiệu quả nghệ thuật:
* Tăng sức gợi hình: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động, giúp người đọc dễ dàng tưởng tượng và cảm nhận được vẻ đẹp của mùa hè.
* Gợi cảm xúc: Thể hiện sự say mê, ngưỡng mộ của tác giả đối với mùa hè, đồng thời khơi gợi lòng yêu mến thiên nhiên, cuộc sống trong mỗi người đọc.
* Nhấn mạnh chủ đề: Làm nổi bật vẻ đẹp của mùa hè, khẳng định ý nghĩa của mùa hè trong tâm hồn con người.
Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng các biện pháp tu từ khác như so sánh, nhân hóa,... nhằm tăng cường tính biểu cảm, tạo nên một bức tranh mùa hè đầy ấn tượng và sâu sắc.
câu 4: Khổ thơ thứ năm thể hiện sự tiếc nuối và nỗi buồn khi mùa hè kết thúc. Nhân vật trữ tình cảm thấy như thời gian trôi qua quá nhanh, khiến cho tuổi trẻ cũng dần phai nhạt theo. Tuy nhiên, dù mùa hè đã qua đi, nhưng những kỷ niệm đẹp đẽ và niềm vui vẫn còn mãi trong lòng nhân vật.
câu 5: Mùa hè đến cũng là lúc chúng ta tạm biệt mái trường thân yêu để nghỉ ngơi sau một năm học đầy vất vả. Những ngày tháng chia tay với bạn bè, thầy cô và mái trường thật xúc động biết bao nhiêu. Và cứ mỗi lần như vậy, lòng tôi lại bồi hồi khi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò.
Kỉ niệm chính là những sự việc đã xảy ra trong quá khứ mà con người khó có thể lặp lại được. Kỉ niệm sẽ trở thành hành trang quan trọng giúp cho chúng ta tự tin hơn trong cuộc sống. Mỗi người ai cũng có những kỉ niệm riêng, mang lại cho chúng ta những bài học đầu đời, những dấu ấn khó phai mờ theo thời gian. Khi chúng ta biết trân trọng những kỉ niệm thì tâm hồn của chúng ta sẽ tươi đẹp hơn, yêu đời hơn. Người Việt Nam ta thường nói "uống nước nhớ nguồn" hay "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Đó cũng là những đạo lí tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác. Chính những kỉ niệm đó khiến cho chúng ta trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống vô cảm, thờ ơ với mọi thứ xung quanh; lại có những người sống với thái độ ân hận, day dứt,... chúng ta không nên học theo những hành vi đó.
Mùa hè này, tôi sẽ tiếp tục cố gắng học tập thật tốt, giữ gìn những kỉ niệm đáng nhớ cùng với bạn bè và thầy cô giáo để mãi về sau, tôi sẽ luôn nở nụ cười hạnh phúc.