Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
3 giờ trước
3 giờ trước
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Câu 1.
Sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc được nhắc đến trong văn bản là chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7 tháng 5 năm 1954, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam.
Câu 2.
Những chi tiết trong văn bản thể hiện tính xác thực của thể loại hồi ký:
"Từ năm 1953, tình hình thay đổi rõ rệt."
"Anh Hoàng nghỉ phép được hơn một tuần trước khi chuẩn bị vào một trận chiến đặc biệt quan trọng."
"Ngày mùng 8 tháng 5 năm 1954, tôi đang làm việc với hai công nhân in, bỗng tiếng loa vang lên: 'Quân ta chiến thắng rồi!'"
Hình ảnh "bọc đất gói giấy đỏ có chữ màu đen 'Đồi A1'" minh chứng cho sự kiện thực tế và cảm xúc chân thực của người viết.
Câu 3.
Thái độ, tình cảm của tác giả qua đoạn văn:
Tác giả thể hiện sự trân trọng, tự hào và biết ơn sâu sắc đối với những người chiến sĩ đã hy sinh cho đất nước. Hành động giữ gìn nắm đất từ đồi A1 ở vị trí trân trọng nhất trong nhà thể hiện tình cảm gắn bó thiêng liêng với chiến thắng Điện Biên Phủ và những người đã cống hiến cho chiến thắng này.
Câu 4.
Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn:
Biện pháp liệt kê (reo hò, hát vang, cười, khóc...) làm nổi bật không khí hân hoan, sôi động, và niềm vui trào dâng của cả dân tộc trước chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đồng thời, cách liệt kê này cũng tạo nên nhịp điệu dồn dập, thể hiện sự đồng lòng và sức mạnh đoàn kết của nhân dân.
Câu 5.
Bài học về lẽ sống:
Từ sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ, bản thân rút ra bài học về tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước. Thế hệ trẻ hôm nay cần biết trân trọng giá trị lịch sử, học hỏi ý chí kiên cường và sự hy sinh vì mục tiêu chung. Chúng ta phải sống có trách nhiệm, cống hiến vì tương lai của đất nước.
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Chi tiết khiến tôi xúc động nhất trong văn bản Tất cả cho Điện Biên Phủ là hình ảnh "nắm đất của đồi A1, đất màu đen lổn nhổn những mảnh đạn màu xám chì" mà anh Hoàng tặng cho tác giả. Nắm đất ấy không chỉ là kỷ vật quý giá mà còn là biểu tượng của sự hy sinh và chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ nơi chiến trường ác liệt. Nó gợi nhắc về những đau thương, mất mát nhưng cũng làm sáng lên niềm tự hào dân tộc và ý chí kiên cường. Việc tác giả giữ nắm đất ở "vị trí trân trọng nhất trong nhà" thể hiện sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã đổ máu vì độc lập tự do. Hình ảnh nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa lớn lao ấy gợi cho tôi bài học về lòng yêu nước, ý thức bảo vệ giá trị lịch sử và trách nhiệm gìn giữ hòa bình mà thế hệ trẻ hôm nay cần khắc ghi.
Câu 2 (4,0 điểm)
Mở bài
Lịch sử là dòng chảy liên tục, phản ánh những thăng trầm, vinh quang và bài học lớn của mỗi dân tộc. Hai câu thơ của Hồ Chí Minh trong Lịch sử nước ta:
"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam."
nhắc nhở thế hệ trẻ về trách nhiệm quan trọng với lịch sử dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc hiểu và gìn giữ lịch sử không chỉ là nhiệm vụ mà còn là lẽ sống cần thiết của tuổi trẻ Việt Nam.
Thân bài
1. Ý nghĩa của lịch sử đối với dân tộc
Lịch sử là kho tàng lưu giữ ký ức tập thể của dân tộc, là nơi ghi lại những chiến công oanh liệt, những bài học quý báu từ quá khứ.
Hiểu lịch sử là cách để thế hệ trẻ tự hào về cội nguồn, trân trọng công lao của cha ông đã hy sinh vì độc lập, tự do.
2. Trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với lịch sử dân tộc
Tìm hiểu và học tập lịch sử: Mỗi cá nhân cần không ngừng học hỏi, nghiên cứu lịch sử để hiểu rõ hơn về những giá trị truyền thống. Hiểu lịch sử là cách để tự hào và nâng cao ý thức bảo vệ bản sắc dân tộc.
Tôn vinh và gìn giữ giá trị lịch sử: Thế hệ trẻ cần bảo tồn di sản văn hóa, tham gia các hoạt động kỷ niệm, tri ân anh hùng liệt sĩ, và giữ gìn các di tích lịch sử.
Truyền tải lịch sử đến các thế hệ sau: Sử dụng những nền tảng hiện đại như mạng xã hội để lan tỏa giá trị lịch sử, giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của lịch sử trong cuộc sống.
3. Biểu hiện cụ thể của trách nhiệm với lịch sử
Tham gia các chương trình ngoại khóa tìm hiểu về lịch sử như tham quan bảo tàng, di tích.
Cống hiến vào việc bảo vệ và phát triển đất nước, kế thừa tinh thần yêu nước và ý chí tự lực tự cường từ cha ông.
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lịch sử qua các hoạt động sáng tạo như viết sách, làm phim, hay tổ chức sự kiện.
4. Phê phán
Phê phán những thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm đến lịch sử dân tộc, coi nhẹ những giá trị cốt lõi mà cha ông để lại.
Lên án hành vi phá hoại các di tích lịch sử, không tôn trọng công lao của thế hệ đi trước.
Kết bài
Lịch sử dân tộc không chỉ là những trang sách khô khan mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của sự hy sinh, lòng yêu nước và ý chí bền bỉ. Thế hệ trẻ ngày nay, với trách nhiệm và tình yêu quê hương, cần tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử. Học sử, yêu sử chính là cách để mỗi người trẻ khẳng định bản thân và góp phần xây dựng tương lai đất nước thêm tươi sáng.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời