câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm
. Theo đoạn trích, "nỗi lo âu" mà nhân vật trữ tình luôn mang theo bên mình đó là sự băn khoăn về tương lai phía trước.
. Biện pháp tu từ so sánh: nỗi lo âu vốn có trong mỗi niềm hạnh phúc/như tôi đang đứng trước cuộc hẹn hò với linh cảm điều lớn lao sẽ xảy ra trong thời khắc ấy.
Tác dụng: nhấn mạnh vào tâm trạng lo lắng, bất an của con người trước ngưỡng cửa của một khởi đầu mới.
. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em đó là thông điệp về việc trân trọng từng phút giây của hiện tại bởi lẽ chúng đã thuộc về quá khứ. Chúng ta cần sống hết mình cho hiện tại để không phải hối tiếc vì những điều đã qua.
II. LÀM VĂN (6,0 ĐIỂM)
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của ước mơ trong cuộc đời mỗi người. [/INST] Ước mơ là động lực thúc đẩy con người hành động, vượt qua mọi khó khăn thử thách để vươn tới thành công. Nó giống như ngọn hải đăng soi sáng cho mỗi người trên con đường đi tới tương lai. Trong cuộc sống, ai cũng có riêng cho mình những ước mơ riêng, hoài bão riêng. Dù cao sang hay giản đơn thì chỉ cần nó là chính đáng, phù hợp với lứa tuổi, vị trí của mình trong xã hội thì đều đáng trân trọng. Ước mơ chính là mục tiêu, là điều mà mỗi người hướng đến. Nó thôi thúc con người hành động, học tập, làm việc miệt mài để đạt được kết quả tốt đẹp nhất. Ước mơ giống như đích đến của con người trong cuộc sống. Khi có ước mơ, con người sẽ biết mình cần phải làm gì, cần phải phấn đấu như thế nào. Và ước mơ càng lớn, khát vọng càng cao thì đòi hỏi con người càng phải cố gắng nhiều hơn, nỗ lực hơn. Có thể nói, ước mơ chính là nguồn động lực giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn tới thành công.
câu 1: Thể thơ: Lục bát.
câu 2: Những hình ảnh miêu tả mùa thu:
- "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao" - gợi không gian rộng lớn, khoáng đạt.
- "Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu" - tạo nên khung cảnh tĩnh lặng, thanh bình.
- "Nước biếc trông như tảng khói phủ" - gợi vẻ đẹp huyền ảo, thơ mộng của mùa thu.
- "Song thưa để mặc bóng trăng vào" - tạo nên sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người.
câu 3: Trong đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng hai biện pháp tu từ chính là liệt kê và điệp ngữ.
- Liệt kê: "nỗi lòng không xác thực", "vừa hân hoan vừa ưu phiền", "vừa mong ngóng vừa ngại ngùng" - liệt kê hàng loạt các trạng thái cảm xúc phức tạp, thể hiện sự mâu thuẫn trong tâm hồn nhân vật trữ tình.
- Điệp ngữ: "tôi thường đợi mùa thu" - điệp ngữ cách quãng nhấn mạnh hành động chờ đợi, đồng thời tạo nhịp điệu chậm rãi, gợi tả sự chờ đợi đầy khắc khoải, bồn chồn.
Tác dụng của các biện pháp tu từ này:
- Liệt kê: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, giúp người đọc dễ dàng hình dung được những cung bậc cảm xúc đa dạng, phức tạp của nhân vật trữ tình khi đón chào mùa thu.
- Điệp ngữ: Nhấn mạnh chủ đề chính của bài thơ, đó là sự chờ đợi, mong ngóng mùa thu đến, đồng thời tạo nên âm hưởng trầm buồn, sâu lắng, phù hợp với nội dung bài thơ.
Qua việc sử dụng các biện pháp tu từ, tác giả đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc tâm trạng của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc biệt là mùa thu. Mùa thu không chỉ là mùa của lá vàng rơi, mà còn là mùa của những cảm xúc phức tạp, đan xen giữa niềm vui, nỗi buồn, hy vọng và lo âu.
câu 4: : Phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
: Nội dung chính của văn bản: Bài thơ "Tiếng gà trưa" đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình quê hương đất nước.
: Biện pháp tu từ điệp ngữ:
- Điệp ngữ cách quãng: tiếng gà trưa
+ Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam, gợi lên không gian yên bình, êm ả nơi làng quê. Đồng thời, đây cũng là âm thanh khơi gợi lại dòng hồi tưởng, cảm xúc của người chiến sĩ.
- Điệp ngữ vòng: vì
+ Tác dụng: Nhấn mạnh mục đích chiến đấu cao cả của anh chiến sĩ, đó là bảo vệ quê hương, bảo vệ những điều thân thương, giản dị nhất của quê nhà.
câu 5: - Thông điệp:
+ Hạnh phúc luôn song hành với những khó khăn thử thách.
+ Cần phải biết trân trọng và gìn giữ hạnh phúc mà mình đang có.