TỰ HỌC LÀ MỘT CÁI THÚ (Trích) […] Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó l...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Dương Huyền Trang
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

19/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: . Luận đề của văn bản: Tự học là một cái thú.

câu 2: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ nghị luận.

câu 3: Câu hỏi tu từ trong đoạn văn cuối cùng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hiệu quả nghệ thuật cho bài viết. Nó giúp tác giả thể hiện rõ ràng hơn niềm tin vào giá trị to lớn của tự học, khơi gợi suy ngẫm và thúc đẩy hành động của người đọc. Cụ thể:

* Tạo ấn tượng mạnh: Câu hỏi tu từ "Mỗi lần vào thư viện công cộng, tôi đều có cảm giác rờn rợn mà lâng lâng như vào một tòa đền" đặt ra một tình huống cụ thể, khiến người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự trang nghiêm, linh thiêng của nơi tự học. Cảm giác này càng trở nên mãnh liệt khi kết hợp với cụm từ "lâng lâng".
* Thúc đẩy hành động: Câu hỏi tu từ "ở đấy không có hương, không có trầm, nhưng có hàng chục, hàng trăm người đang tụng niệm" nhấn mạnh sự vắng bóng của những yếu tố vật chất truyền thống nhưng lại khẳng định sức mạnh tinh thần của việc tự học. Việc sử dụng biện pháp so sánh "tự học như tụng kinh" góp phần tăng cường tính thuyết phục cho luận điểm của tác giả.
* Khơi gợi suy ngẫm: Câu hỏi tu từ "thiêng liêng thay sự tự học!" là lời khẳng định đầy cảm xúc, thể hiện lòng ngưỡng mộ và trân trọng của tác giả dành cho tự học. Câu hỏi tu từ này không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời mà để khơi gợi suy ngẫm về ý nghĩa to lớn của tự học đối với con người.

Nhìn chung, câu hỏi tu từ trong đoạn văn cuối cùng đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc sắc cho bài viết, giúp tác giả truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và gây ấn tượng mạnh mẽ đến người đọc.

câu 4: Câu văn: “Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông.” thể hiện quan niệm của tác giả về kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại.

câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận/phương thức nghị luận.
. Theo tác giả, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở? Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên dạ minh châu của Đường Minh Hoàng, khúc Nghê Thường Vũ Y của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị. Đương học về kinh tế, thấy chán những con số ư? Thì ta bỏ nó đi mà coi cảnh hồ Ba Bể ở Bắc Kạn hay cảnh núi non Thụy Sĩ, cảnh trời biển Hà Ô Lạc. Hoặc không muốn học nữa thì ta gấp sách laị, chẳng ai ngăn cản ta cả. Ta lại được quyền lựa chọn giáo sư. Ta đương học họ mà bỏ ngang, họ không hề giận, lúc khác muốn học lại thì họ vẫn sẵn sàng chỉ bảo.
. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: “Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.” là nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của việc tự học.
. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm của tác giả: “tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên.” Vì tự học giúp ta mở mang trí tuệ, tiếp thu kiến thức bổ ích, hướng ta đến những điều tốt đẹp, tích cực hơn; khiến bản thân trở nên năng động, sáng tạo, linh hoạt hơn.
. Học sinh trình bày quan điểm cá nhân, lý giải hợp lý, thuyết phục. Gợi ý:
+ Bất lợi: Không có người hướng dẫn, giảng giải cụ thể dễ gây hiểu nhầm, sai lệch thông tin. Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tư liệu phù hợp, chất lượng. Dễ bị phân tâm bởi những yếu tố ngoại cảnh, khó tập trung.
+ Giải pháp: Lập kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học. Tìm kiếm nguồn tư liệu uy tín, phù hợp với mục đích học tập. Tạo môi trường học tập yên tĩnh, tránh bị phân tâm.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
NONAME

19/01/2025

Câu 1. (0,5 điểm)

Luận đề của văn bản trên:

 Luận đề của văn bản là khẳng định giá trị và lợi ích to lớn của việc tự học. Tác giả ví tự học như một cuộc du lịch trí óc, mang lại những khám phá thú vị và giúp nâng cao tâm hồn, đồng thời nhấn mạnh tự học là một thú vui thanh nhã, mang lại sự tự do và sự kết nối với những giá trị tinh hoa của loài người.



Câu 2. (1,5 điểm)

Để làm sáng tỏ ý kiến “Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy”, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?

Tác giả đã sử dụng nhiều lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến này:

  • So sánh giữa tự học và đi chơi bộ: Tác giả ví tự học như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, và nó có sự tự do như việc đi chơi bộ. Trong cuộc du lịch này, người học có thể lựa chọn hướng đi, điểm đến, và ngừng lại khi muốn.
  • Lí do tự học hấp dẫn hơn du lịch: Tác giả cho rằng tự học hấp dẫn gấp trăm lần du lịch bằng chân vì nó không chỉ giúp khám phá không gian mà còn khám phá cả thời gian. Sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông, mở ra cho người học những khả năng vô tận.
  • Lý do tự học có tính tự do cao: Người học có thể chọn giáo sư, ngừng học khi chán, và tiếp tục học bất cứ lúc nào. Điều này không giống như việc đi du lịch, nơi mà thời gian và không gian có thể bị hạn chế.



Câu 3. (1,0 điểm)

Phân tích tác dụng của câu hỏi tu từ trong đoạn văn cuối:

 Câu hỏi tu từ "Sách nào đứng đắn mà chẳng là một cuốn kinh?" trong đoạn văn cuối có tác dụng làm nổi bật sự thiêng liêng của việc tự học và việc đọc sách. Tác giả dùng câu hỏi này để khẳng định rằng sách, đặc biệt là những cuốn sách có giá trị, không chỉ là nguồn tri thức mà còn là những công cụ giúp con người nâng cao tâm hồn. Câu hỏi tu từ khiến người đọc suy ngẫm về vai trò đặc biệt của sách và làm cho việc học trở nên thiêng liêng, giống như một nghi thức tôn kính trí thức.


Câu 4. (1,0 điểm)

Em hiểu thế nào về câu văn: “Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông”?

Câu văn “Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông” thể hiện ý tưởng về sự vô tận và phong phú của tri thức mà loài người đã đạt được. Mỗi lĩnh vực kiến thức mở ra những chân trời mới, và con người có thể khám phá, học hỏi không ngừng. Câu này cũng nhấn mạnh rằng thế giới tri thức này rất rộng lớn, không có điểm dừng, và mỗi người học có thể khám phá và đóng góp vào sự phát triển của kho tàng tri thức đó.


Câu 5. (2,0 điểm)

Theo em, khi tự học chúng ta có thể gặp những bất lợi gì? Em hãy nêu một số giải pháp khắc phục những bất lợi đó để việc tự học đem lại hiệu quả như mong muốn?

Một số bất lợi khi tự học có thể gặp phải bao gồm:

  • Thiếu sự hướng dẫn cụ thể: Người học tự học đôi khi sẽ không biết bắt đầu từ đâu hoặc thiếu sự chỉ dẫn rõ ràng, dẫn đến việc học kém hiệu quả.
  • Dễ bị sao nhãng: Khi tự học, người học có thể dễ dàng bị phân tâm và không giữ được sự kiên trì trong việc học.
  • Thiếu động lực: Không có người giám sát hoặc thúc đẩy có thể khiến người học thiếu động lực và dễ bỏ cuộc.

Giải pháp khắc phục:

  • Lập kế hoạch học tập rõ ràng: Xác định mục tiêu học tập cụ thể và lập kế hoạch chi tiết để có thể tiếp cận tri thức một cách có hệ thống.
  • Tìm nguồn tài liệu phong phú: Đọc sách, tham gia khóa học trực tuyến, hoặc tìm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình học để tìm kiếm sự hỗ trợ và định hướng.
  • Đặt ra thời gian học cụ thể và tuân thủ: Duy trì kỷ luật trong học tập bằng cách đặt lịch học cố định, tạo môi trường học tập yên tĩnh và không bị phân tâm.
  • Chia nhỏ mục tiêu: Chia mục tiêu học thành các phần nhỏ để dễ dàng hoàn thành và cảm thấy hứng thú với quá trình học tập.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi