HOA MUỘN (Phan Thị Vàng Anh) [Lược đoạn đầu: Những năm trước, bao giờ cũng có những “chú nhỏ” (những chàng trai đến tán tỉnh Hạc) đến quét dọn vườn mai, nhặt lá mai,... Các chú nhỏ đến nhà đếm không x...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Khải Phan
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Ngôi kể thứ nhất

câu 2: Trong đoạn trích, Hạc cảm nhận rằng Tết khi mùng một, mùng hai mà không có mai thì giống như là một ngày chủ nhật, không có gì đặc biệt. Cô cảm thấy buồn và thất vọng vì không khí Tết không được trọn vẹn như mong đợi.

câu 3: Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh:

Trong câu văn "và nắng chiều tắt dần, như một dải voan cũ vắt trên ngọn cây, nhợt nhạt…", tác giả sử dụng phép so sánh ngang bằng với từ so sánh "như". Hình ảnh "dải voan cũ vắt trên ngọn cây, nhợt nhạt" được dùng để so sánh với sự tàn phai, u ám của buổi chiều tà.

Phân tích chi tiết:

* Sự tương đồng: Cả "nắng chiều" và "dải voan cũ" đều mang ý nghĩa tượng trưng cho sự kết thúc, sự tàn phai. Nắng chiều là dấu hiệu của thời gian trôi đi, ánh sáng mờ dần, tạo cảm giác buồn bã, tiếc nuối. Dải voan cũ cũng gợi liên tưởng đến sự cũ kỹ, lạc hậu, thiếu sức sống.
* Tăng sức gợi hình: So sánh giúp người đọc dễ dàng hình dung được cảnh vật khi nắng chiều buông xuống. Thay vì miêu tả trực tiếp, tác giả sử dụng hình ảnh ẩn dụ "dải voan cũ" để tăng thêm tính biểu cảm, khiến cho khung cảnh trở nên sinh động và ấn tượng hơn.
* Gợi cảm xúc: Phép so sánh góp phần thể hiện tâm trạng buồn bã, tiếc nuối của nhân vật. Sự tương phản giữa vẻ đẹp rực rỡ của hoa mai và sự tàn phai của nắng chiều càng làm nổi bật nỗi lòng của nhân vật chính.

Kết luận: Biện pháp tu từ so sánh trong câu văn đã góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy chất thơ, đồng thời thể hiện rõ nét tâm trạng buồn bã, tiếc nuối của nhân vật.

câu 4: Câu hỏi:
Anh/chị hiểu như thế nào về suy nghĩ của nhân vật hạc: “có mai rồi đấy, mà vẫn không thành tết!"? [/INST] - Suy nghĩ của nhân vật Hạc là: dù có hoa mai thì Tết vẫn không trọn vẹn bởi thiếu vắng hình bóng của những người thân thương nhất.

câu 5: Từ tâm sự của Hạc: “khi mình còn trẻ, cỡ này đừng hòng bò đến gần!” em hiểu rằng khi chúng ta còn trẻ thì sẽ dễ dàng tiếp cận với những điều tốt đẹp, tươi sáng. Nhưng khi chúng ta già đi, thời gian trôi đi thì những thứ tốt đẹp ấy sẽ rời xa chúng ta.

câu 1: - Ngôi kể thứ nhất

câu 2: Trong đoạn trích, Hạc cảm nhận rằng Tết khi mùng một, mùng hai mà không có mai thì giống như là một ngày chủ nhật, không có gì đặc biệt. Cô cảm thấy buồn và thất vọng vì không khí Tết không được trọn vẹn như mong đợi.

câu 3: Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh:

Trong câu văn "và nắng chiều tắt dần, như một dải voan cũ vắt trên ngọn cây, nhợt nhạt…", tác giả sử dụng phép so sánh ngang bằng với từ so sánh "như". Hình ảnh "dải voan cũ vắt trên ngọn cây" gợi tả sự tàn tạ, phai nhạt của ánh nắng chiều, tạo nên cảm giác buồn bã, tiếc nuối. Phép so sánh giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, khiến người đọc dễ dàng hình dung khung cảnh hoàng hôn ảm đạm, mang theo nỗi buồn man mác.

Phản ánh:

Việc phân tích chi tiết từng yếu tố trong phép so sánh giúp học sinh hiểu rõ hơn cách thức tác giả sử dụng ngôn ngữ để tạo nên hiệu quả nghệ thuật. Bên cạnh đó, việc mở rộng bài tập sang dạng chung giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào các trường hợp tương tự, nâng cao khả năng phân tích và đánh giá tác phẩm văn học.

câu 4: Câu hỏi:
Anh/chị hiểu như thế nào về suy nghĩ của nhân vật hạc: “có mai rồi đấy, mà vẫn không thành tết!"? [/INST] - Suy nghĩ của nhân vật Hạc là sự tiếc nuối khi Tết đến mà gia đình không có cành mai để trưng bày.

câu 5: : Từ tâm sự của nhân vật Hạc: “Khi mình còn trẻ, cỡ này đừng hòng bò đến gần”, em nhận thấy rằng việc nắm bắt cơ hội là vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Cơ hội là những thời khắc quý giá giúp chúng ta tiến xa hơn trong công việc và cuộc sống. Nếu không tận dụng cơ hội, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất những điều tốt đẹp đang chờ đợi phía trước. Việc nắm bắt cơ hội đòi hỏi sự nhạy bén, kiên trì và sẵn sàng đối mặt với thách thức. Chúng ta cần học cách phân tích tình huống, đưa ra quyết định đúng đắn và hành động kịp thời để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Tóm lại, việc nắm bắt cơ hội là yếu tố then chốt giúp chúng ta phát triển bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống.
: Trong câu chuyện “Hoa muộn” của Phan Thị Vàng Anh, hình ảnh hoa mai nở muộn mang ý nghĩa sâu sắc về sự trưởng thành và trải nghiệm của con người. Hoa mai tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, tinh tế, nhưng khi nở muộn lại thể hiện sự chín muồi, từng trải sau những thăng trầm của cuộc đời. Hình ảnh này gợi liên tưởng đến nhân vật Hạc – một người phụ nữ trung niên, đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Cô đã từng có những ước mơ, khát vọng tuổi trẻ, nhưng do hoàn cảnh gia đình, xã hội, cô đành phải gác lại những dự định của mình. Khi tuổi tác càng cao, cô càng cảm thấy mình già cỗi, lạc hậu so với thế giới bên ngoài. Nhưng chính sự trưởng thành và trải nghiệm đã khiến cô trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Khải Phan

Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản

Văn bản được kể ở ngôi thứ ba. Người kể chuyện không tham gia vào câu chuyện mà giữ vai trò quan sát, tường thuật, và miêu tả tâm lý, hành động của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật Hạc.

Câu 2: Trong đoạn trích, Hạc cảm nhận như thế nào về Tết khi mùng một, mùng hai mà không có mai?

Hạc cảm nhận Tết thiếu mai giống như một ngày bình thường, mất đi không khí đặc biệt vốn có. Cô thấy Tết chỉ như một ngày Chủ nhật hoặc một lễ cưới nhà giàu, rộn ràng nhưng không thực sự ý nghĩa. Điều đó khiến Hạc buồn rầu, cảm thấy trống trải và cô đơn.

Câu 3: Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau: "Họ vẫn không biết nói gì, nghiêm trang như giám khảo hội hoa xuân. Và nắng chiều tất dần, như một dải voan cũ vất trên ngọn cây, nhợt nhạt...".

Biện pháp tu từ so sánh tạo nên những hình ảnh sinh động và gợi cảm:

  • Việc so sánh hai nhân vật với "giám khảo hội hoa xuân" cho thấy sự lúng túng, khách sáo và thiếu tự nhiên trong cuộc gặp gỡ, làm nổi bật sự xa cách và gượng gạo.
  • Hình ảnh "nắng chiều như một dải voan cũ" gợi lên không khí u buồn, nhạt nhòa, phản ánh tâm trạng trống trải, tiếc nuối của Hạc trước những gì đã qua.

Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về suy nghĩ của nhân vật Hạc: "Có mai rồi đấy, mà vẫn không thành Tết!"?

Câu nói phản ánh tâm trạng của Hạc:

  • Sự trống trải, hụt hẫng: Dù hoa mai nở rộ, biểu tượng của Tết đã hiện diện, Hạc vẫn cảm thấy Tết không trọn vẹn vì thiếu đi niềm vui, sự ấm áp, và tình cảm từ những người xung quanh.
  • Ý thức về tuổi trẻ và sự cô đơn: Hạc cảm nhận rằng niềm vui của Tết không chỉ nằm ở hoa mai, mà còn ở sự quan tâm, sự sống động của tình yêu và tuổi trẻ, điều mà cô đã dần mất đi.

Câu 5: Từ tâm sự của Hạc: "Khi mình còn trẻ, cô này đừng hòng bò đến gần!", anh/chị rút ra điều gì về tâm lý của nhân vật?

Câu nói cho thấy:

  • Sự nuối tiếc thanh xuân: Hạc nhận ra sự thay đổi của chính mình khi tuổi trẻ qua đi. Trước đây, cô từng tự tin, kiêu hãnh, nhưng hiện tại, cô phải chấp nhận những điều mà trước kia không nghĩ đến.
  • Sự tự ti và cay đắng: Hạc cảm thấy đau lòng và chua chát trước sự thay đổi của bản thân và cuộc sống. Cô nhận ra rằng tuổi trẻ và những mối quan hệ đẹp đẽ không còn quay lại.

Tâm sự này không chỉ bộc lộ sự hụt hẫng mà còn là nỗi khát khao về một thời tuổi trẻ sôi nổi, tươi đẹp đã dần phai nhạt.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi