01/02/2025
01/02/2025
01/02/2025
Câu 1:
Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do trong đoạn trích trên là sự không tuân theo quy tắc về số lượng chữ trong mỗi dòng, không có vần điệu, nhịp điệu đều đặn. Các dòng thơ không có sự phân chia đều đặn về số lượng âm tiết mà thoải mái trong cách ngắt nhịp, tạo ra sự linh hoạt và tự do trong diễn đạt cảm xúc.
Câu 2:
Hai tính từ diễn tả trạng thái trong sáu dòng thơ đầu là "sững sờ" và "im lìm". "Sững sờ" miêu tả sự ngỡ ngàng, bất ngờ của thằng em, còn "im lìm" miêu tả sự tĩnh lặng, không có sự động đậy của cọng cỏ may.
Câu 3:
Biện pháp tu từ so sánh "sắc như cỏ", "dày như cỏ", "yếu mềm và mãnh liệt như cỏ" nhấn mạnh sự sống động, sự tươi mới, mạnh mẽ và sự yếu mềm của tuổi trẻ. Cỏ là hình ảnh gần gũi với thiên nhiên, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt nhưng cũng dễ bị lay động, thể hiện sự bồng bột, nhiệt huyết nhưng cũng dễ bị tổn thương của tuổi đôi mươi. Qua đó, tác giả làm nổi bật sự mạnh mẽ và mềm yếu, sự rực rỡ và mong manh của tuổi trẻ.
Câu 4:
Khổ thơ thể hiện thái độ và tình cảm đầy quyết tâm và hy sinh của những người lính. Họ không tiếc tuổi trẻ, không tiếc đời mình khi dấn thân vào cuộc chiến đấu, dù biết rằng tuổi hai mươi là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Tuy nhiên, họ nhận thức được rằng nếu ai cũng tiếc tuổi trẻ thì không thể có Tổ quốc, vì vậy họ sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho lý tưởng cao cả.
Câu 5:
Đoạn trích thể hiện lý tưởng sống của thế hệ trẻ trong thời kì chống Mĩ là tinh thần hy sinh vì Tổ quốc, sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Tuổi trẻ không chỉ là quãng thời gian của khát vọng cá nhân mà còn là thời điểm để cống hiến hết mình cho lý tưởng chung. Sự hy sinh ấy không phải là tiếc nuối mà là sự lựa chọn đầy ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với dân tộc và đất nước.
01/02/2025
Mai PhuongCâu 1:
Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do trong đoạn trích trên là sự không tuân theo quy tắc về số lượng chữ trong mỗi dòng, không có vần điệu, nhịp điệu đều đặn. Các dòng thơ không có sự phân chia đều đặn về số lượng âm tiết mà thoải mái trong cách ngắt nhịp, tạo ra sự linh hoạt và tự do trong diễn đạt cảm xúc.
Câu 2:
Hai tính từ diễn tả trạng thái trong sáu dòng thơ đầu là "sững sờ" và "im lìm". "Sững sờ" miêu tả sự ngỡ ngàng, bất ngờ của thằng em, còn "im lìm" miêu tả sự tĩnh lặng, không có sự động đậy của cọng cỏ may.
Câu 3:
Biện pháp tu từ so sánh "sắc như cỏ", "dày như cỏ", "yếu mềm và mãnh liệt như cỏ" nhấn mạnh sự sống động, sự tươi mới, mạnh mẽ và sự yếu mềm của tuổi trẻ. Cỏ là hình ảnh gần gũi với thiên nhiên, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt nhưng cũng dễ bị lay động, thể hiện sự bồng bột, nhiệt huyết nhưng cũng dễ bị tổn thương của tuổi đôi mươi. Qua đó, tác giả làm nổi bật sự mạnh mẽ và mềm yếu, sự rực rỡ và mong manh của tuổi trẻ.
Câu 4:
Khổ thơ thể hiện thái độ và tình cảm đầy quyết tâm và hy sinh của những người lính. Họ không tiếc tuổi trẻ, không tiếc đời mình khi dấn thân vào cuộc chiến đấu, dù biết rằng tuổi hai mươi là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Tuy nhiên, họ nhận thức được rằng nếu ai cũng tiếc tuổi trẻ thì không thể có Tổ quốc, vì vậy họ sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho lý tưởng cao cả.
Câu 5:
Đoạn trích thể hiện lý tưởng sống của thế hệ trẻ trong thời kì chống Mĩ là tinh thần hy sinh vì Tổ quốc, sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Tuổi trẻ không chỉ là quãng thời gian của khát vọng cá nhân mà còn là thời điểm để cống hiến hết mình cho lý tưởng chung. Sự hy sinh ấy không phải là tiếc nuối mà là sự lựa chọn đầy ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với dân tộc và đất nước.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời