bài 1: :
a) Tên một số thành phố ở nước ta là: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh,...
b) Tên một số vùng quê mà em biết là: Đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên,...
bài 3: : Đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm trong đoạn văn sau:
a) Ngày nghỉ, em thường cùng mẹ nấu cơm.
- Khi nào thì em thường cùng mẹ nấu cơm? (Khi có thời gian rảnh rỗi).
- Ai là người thường cùng mẹ nấu cơm vào những ngày nghỉ? (Em).
b) Buổi tối, bé Mai thường làm bài tập về nhà.
- Bé Mai thường làm gì vào buổi tối? (Làm bài tập về nhà).
- Ai là người thường làm bài tập về nhà vào buổi tối? (Bé Mai).
c) Cuối tuần, em thường sang nhà bà ngoại chơi.
- Em thường làm gì vào cuối tuần? (Sang nhà bà ngoại chơi).
- Ai là người thường sang nhà bà ngoại chơi vào cuối tuần? (Em).
bài 4: - Mẹ em đang nấu cơm.
- Bố em đang tưới cây.
- Em đang học bài.
bài 5: :
a) Tiếng ve râm ran như tiếng nhạc chiều êm ả. (So sánh ngang bằng, sử dụng từ "như" để so sánh sự tương đồng về âm thanh.)
b) Tiếng sóng ì oạp vỗ vào bờ cát như tiếng ru dịu dàng của mẹ. (So sánh ngang bằng, sử dụng từ "như" để so sánh sự tương đồng về âm thanh và cảm giác.)
c) Tiếng khèn dìu dặt tựa tiếng gió reo vi vút trong rừng bương. (So sánh ngang bằng, sử dụng từ "tựa" để so sánh sự tương đồng về âm thanh và cảm giác.)
bài 6: Bài tập về so sánh trong Tiếng Việt:
a) Tiếng gió rừng vi vu như tiếng sáo. (So sánh ngang bằng)
- Âm thanh 1: Tiếng gió rừng vi vu.
- Từ so sánh: như.
- Âm thanh 2: Tiếng sáo.
b) Tiếng hót của chim sơn ca như tiếng nhạc du dương. (So sánh ngang bằng)
- Âm thanh 1: Tiếng hót của chim sơn ca.
- Từ so sánh: như.
- Âm thanh 2: Tiếng nhạc du dương.
c) Tiếng mưa rơi tựa như tiếng thác đổ. (So sánh không ngang bằng)
- Âm thanh 1: Tiếng mưa rơi.
- Từ so sánh: tựa như.
- Âm thanh 2: Tiếng thác đổ.
Phản ánh:
Bài tập này giúp học sinh củng cố kiến thức về biện pháp tu từ so sánh và cách xác định các thành phần chính trong một phép so sánh. Việc phân tích ngữ cảnh cụ thể giúp học sinh hiểu rõ hơn ý nghĩa và tác dụng của việc sử dụng so sánh trong văn bản. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề với dạng chung của bài tập giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào nhiều trường hợp khác nhau.
bài 7: Quê hương luôn là mảnh đất thân thương, gần gũi với mỗi chúng ta. Ai cũng có một quê hương để nhớ nhung, để tìm về. Mỗi lần nhắc đến quê hương lòng tôi lại dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn thanh bình. Nơi đó có những cánh đồng lúa chín vàng trải dài tít tắp. Có những con đường làng quanh co, thơ mộng. Có những mái nhà ngói đỏ ẩn mình sau những khu vườn cây trái. Và có cả những con người chất phác, hồn hậu. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây thật yên bình, giản dị. Buổi sáng, khi làn sương mỏng còn bao phủ khắp cành cây, ngọn cỏ, tôi đã nghe thấy âm thanh nhộn nhịp của cuộc sống. Đó là tiếng chim rả rích hót líu lo, tiếng gà gáy vang xé tan màn đêm. Là tiếng máy cày xình xịch chạy, tiếng lợn eng éc đòi ăn, tiếng vịt quác quác gọi bầy. Tất cả đã đánh thức mọi người sau một giấc ngủ dài. Khi mặt trời lên cao, từng tia nắng chiếu xuống khiến cho màu vàng của lúa thêm rực rỡ. Những bông lúa trĩu nặng, vàng ươm như những chuỗi hạt vàng từ trên trời bay xuống và rải rác khắp cánh đồng. Xa xa, những chiếc nón trắng của các bác nông dân đang làm việc giữa biển lúa vàng. Họ đang thu hoạch lúa - thành quả lao động vất vả suốt mấy tháng trời.
Cánh đồng lúa quê tôi lúc nào cũng tràn đầy sức sống. Nó giống như chính người dân quê tôi vậy. Luôn tươi trẻ và lạc quan. Tôi yêu biết bao nhiêu cánh đồng lúa của quê hương. Trong tương lai, dù có đi đâu xa, tôi sẽ mãi không quên nơi này - nơi chôn rau cắt rốn của mình.
Tôi mong rằng quê hương tôi sẽ ngày càng giàu đẹp hơn. Để xứng đáng với tên gọi "thiên đường du lịch". Cũng như để cho cuộc sống của người dân được no đủ, ấm áp hơn. Tôi hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, để mai sau trở thành một kỹ sư nông nghiệp. Trở về góp công sức nhỏ bé của mình phát triển quê hương.