Giúp mình với!

Gemail: luutthiongvan09966igggaill ooo TRƯỜNG ..... ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2024-2025 Thời gi
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ddt:)
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận và vô vọng, bởi vậy, càng tiến lên, ta càng thấy nó hiển hiện. Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng thật, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cảnh nhân chẳng qua chỉ là một phần tử trong kho tàng tri thức nhân loại. Nếu chúng ta không biết nhìn nhận đúng mức về bản thân thì sẽ không bao giờ chùng ta có thể thực hiện mục đích của đời mình.
(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ Văn 7, tập 2, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2015, trang 70-71).
. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
. Theo tác giả, người có tính khiêm tốn có đặc điểm gì?
. Chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu văn sau: "Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng thật, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cảnh nhân chẳng qua chỉ là một phần tử trong kho tàng tri thức nhân loại."
. Em hãy rút ra bài học cho bản thân từ nội dung đoạn trích trên. [/INST] . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Đặc điểm của người có tính khiêm tốn:
+ Luôn tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa.
+ Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
. Phép liên kết hình thức: Phép lặp: "tài nghệ", "sự hiểu biết".
. Bài học cho bản thân: Mỗi người cần rèn luyện đức tính khiêm tốn; không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức...

câu 2: : Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
: Theo tác giả, người có tính khiêm tốn sẽ có thái độ như thế nào trước thành công của bản thân và người khác?
- Thái độ trước thành công của bản thân: Tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều hơn nữa.
- Thái độ trước thành công của người khác: Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
: Chỉ ra biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng: "Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người."
Biện pháp tu từ liệt kê: "tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình", "chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti".
Tác dụng: Nhấn mạnh những biểu hiện tiêu cực khi con người không có đức tính khiêm tốn. Từ đó làm nổi bật giá trị của đức tính khiêm tốn.
: Em có đồng tình với ý kiến: "Con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người" không? Vì sao?
Em đồng tình với ý kiến này. Bởi lẽ, chỉ khi thực sự hiểu rõ về bản thân, chúng ta mới có thể đánh giá đúng mức khả năng của mình, từ đó không ngừng nỗ lực để phát triển. Đồng thời, việc hiểu người giúp chúng ta có cái nhìn khách quan về những người xung quanh, tránh được những suy nghĩ tiêu cực, ích kỷ.

câu 3: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Theo tác giả, "Người có tính khiêm tốn" sẽ có các đặc điểm sau:
- Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều hơn nữa.
- Họ không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho rằng nó là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
: Tác giả đã đưa ra hai lí do giải thích cho việc con người cần phải khiêm tốn:
- Cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học hỏi thêm, học mãi mãi.
- Con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.
: Đoạn văn cuối cùng của bài viết nhấn mạnh vào ý nghĩa của lòng khiêm tốn trong cuộc sống. Lòng khiêm tốn giúp con người nhìn nhận bản thân một cách đúng đắn, không tự mãn trước những thành công của mình. Đồng thời, nó cũng giúp con người mở rộng kiến thức, học hỏi từ người khác và tránh xa khỏi những suy nghĩ tiêu cực về bản thân.

câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
. Theo tác giả, người có tính khiêm tốn sẽ có thái độ và hành động như thế nào?
- Thái độ: Tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều hơn nữa.
- Hành động: Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn trích:
Hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê: Nhấn mạnh thái độ khiêm tốn của con người trước biển tri thức mênh mông của nhân loại; giúp lời văn giàu hình ảnh, nhịp điệu.
. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la? Vì sao?
- Đồng tình với quan niệm của tác giả.
- Giải thích:
+ Kiến thức của loài người là vô hạn, khả năng của mỗi người chỉ là hữu hạn.
+ Sự hiểu biết của mỗi người chỉ như một hạt cát nhỏ giữa sa mạc rộng lớn.
→ Mỗi người cần khiêm tốn học hỏi, trau dồi kiến thức để phát triển bản thân.

câu 5: . Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
. Theo tác giả, người có tính khiêm tốn sẽ có thái độ như thế nào trước thành công của bản thân?
- Người có tính khiêm tốn sẽ không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu sau: "Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người."
- Biện pháp tu từ: liệt kê
+ Liệt kê các đặc điểm của con người khiêm tốn: không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân; không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.
- Tác dụng: nhấn mạnh vào những biểu hiện cụ thể của đức tính khiêm tốn.
. Anh/ chị có đồng tình với ý kiến: Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi? Vì sao?
- Đồng tình với ý kiến: Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.
- Vì:
+ Cuộc sống luôn vận động phát triển không ngừng, tri thức nhân loại ngày càng phong phú, nếu không tiếp tục học tập, trau dồi thì sớm muộn gì chúng ta cũng bị tụt hậu.
+ Tài năng chỉ là những kết quả bước đầu của quá trình học tập, nó chưa đủ để làm nên một con người có ích cho xã hội. Muốn thành công thực sự, chúng ta phải không ngừng học tập, rèn luyện.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved