phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU
. Thể thơ tự do
. Các hình ảnh được liệt kê là: Hoa nếp mỏng manh trước tầm gió thổi; hoa diếp vàng cô độc giữa thâm u và bên đường hoa nghệ dại ngẩn ngơ; hoa sim tím một nỗi buồn hoang dã; hoa lay ơn góc vườn xưa còn nhớ mà thấy người cành lá khẽ lung lay.
. Hiệu quả của việc sử dụng hình thức đối thoại với anh trong các dòng thơ:
- Tạo giọng điệu nhẹ nhàng, thủ thỉ, tâm tình.
- Làm nổi bật thái độ trân trọng, nâng niu của tác giả dành cho loài hoa dại nơi núi Hoàng Liên Sơn.
. Đặc điểm của hình tượng hoa dại núi Hoàng Liên trong bài thơ:
- Vẻ đẹp riêng biệt, khác thường: mỏng manh, cô độc, ngẩn ngơ, buồn hoang dã,...
- Sức sống mãnh liệt, bền bỉ: mọc dưới chân người, mọc đến chân mây, nở cho triền núi, nở cho vẻ đẹp của rừng chung,...
II. VIẾT
(2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.
Phân tích sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ:
Bài thơ mở đầu bằng câu thơ kể chuyện: Một ngày đường từ miền đất trung du tôi chỉ gặp bụi bay và nắng gắt. Sang thu rồi gió vẫn nồng da mặt. Tiếng ve nào còn sót trong lùm cây nghe chói lòng nỗi nhớ. Câu thơ gợi nhắc hành trình trở về quê nhà sau bao năm xa cách. Nhân vật trữ tình đã trải nghiệm đủ dư vị của mùa hè: Bụi bay, nắng gắt, tiếng ve chói chang. Nhưng tất cả đều khiến cho nhân vật trữ tình nhớ mãi không quên. Đó chính là nỗi nhớ khắc khoải, khôn nguôi của một người con xa xứ. Trên chặng đường ấy, điều khiến nhân vật bất ngờ nhất đó là sự xuất hiện của những loài hoa dại. Những loài hoa nhỏ bé, giản dị nhưng mang sức sống mãnh liệt. Chúng mọc thành chùm, thành khóm, thành dải ngân hà rực rỡ sắc màu. Sự xuất hiện của chúng khiến cho thiên nhiên thêm tươi đẹp, tràn đầy nhựa sống. Qua đó, ta thấy được tình yêu thiên nhiên tha thiết của thi sĩ.
(Học sinh có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phải hợp lí, chặt chẽ.)
(4,0 điểm)
Trong xã hội hiện đại, nhiều người trẻ luôn khát khao vượt lên những giới hạn chật chội nhưng cũng không ít người không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Từ góc nhìn của người trẻ, anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.
* Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Khát vọng vươn tới những giá trị tốt đẹp hay lối sống an toàn, thụ động?
* Triển khai vấn đề nghị luận:
- Giải thích khái niệm: Vùng an toàn là gì? Vượt lên những giới hạn chật chội là gì?
- Bàn luận về hai khía cạnh của vấn đề:
+ Sống trong vùng an toàn sẽ khiến con người đánh mất cơ hội phát triển, trở nên thụ động, thiếu quyết đoán, dễ dàng bỏ lỡ những cơ hội quý giá trong cuộc sống.
+ Tuy nhiên, sống trong vùng an toàn cũng có thể đem lại những lợi ích nhất định cho mỗi cá nhân: Giúp họ tránh được những rủi ro, nguy hiểm, giữ gìn sức khỏe tinh thần,...
- Bài học nhận thức và hành động: Cần cân bằng giữa khát vọng vươn tới những giá trị tốt đẹp và lối sống an toàn, phù hợp với hoàn cảnh, năng lực của bản thân.
* Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
Mở bài giới thiệu được vấn đề nghị luận; Thân bài triển khai được vấn đề nghị luận; Kết bài khái quát được vấn đề và có thể mở rộng vấn đề.