Giúp e với ạ

Ta đã quyết lòng chết thì có sợ chỉ! Nhưng ta mà chết đi thì mẹ ta,
rotate image
Trả lời câu hỏi của Ánh Tuyết lê
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

20/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 2: . Những lời chỉ dẫn sân khấu được sử dụng trong đoạn trích: lời đối thoại; lời chỉ dẫn hành động; lời chỉ dẫn miêu tả.
. Điểm đặc biệt của lời thoại trong đoạn trích: nhân vật tự độc thoại.
. Các thành ngữ được sử dụng trong đoạn trích: ném tiền qua cửa sổ; bại hoại gia tài; tích tiểu thành đại.
- Tác dụng: nhấn mạnh sự hoang phí, phung phí tiền của của nhân vật.
. Chủ đề của đoạn trích: phê phán lối sống hoang phí, phung phí tiền của của con người.
. Suy nghĩ về tác hại của thói hoang phí:
+ Thói hoang phí gây lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc,...
+ Gây ảnh hưởng đến bản thân và mọi người xung quanh.
+ Cần tiết kiệm, tránh xa thói hoang phí.
II. Viết (6,0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (0,5 điểm)
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
c. Triển khai vấn đề nghị luận (2,0 điểm)
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ tâm trạng của thầy Thông Thu trong đoạn trích. Có thể theo hướng sau:
* Tâm trạng đau khổ, dằn vặt, ân hận của thầy Thông Thu:
- Thầy Thông Thu nhận thức được sai lầm của mình: việc bán sách quý của cha để lại là sai trái, đáng trách.
- Thầy cảm thấy day dứt, ân hận vì đã làm mất mát di sản tinh thần vô giá của cha ông.
- Thầy muốn chuộc lỗi bằng cách tìm mua lại cuốn sách quý.
* Tâm trạng tuyệt vọng, bế tắc của thầy Thông Thu:
- Thầy đã cố gắng tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn không thể tìm thấy cuốn sách quý.
- Thầy cảm thấy bất lực, tuyệt vọng trước số phận nghiệt ngã.
- Thầy rơi vào trạng thái bi quan, chán nản, thậm chí có ý định tự tử.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm):
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo (0,5 điểm):
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
okaruna

20/02/2025

Ánh Tuyết lê Câu 1.

Lời chỉ dẫn sân khấu được sử dụng trong đoạn trích gồm: "[Nàng Mai phủ phục xuống đất], [nàng Mai thở dài chép miệng], [nàng Mai đang ngồi nhổm dậy]".

Câu 2

Điểm đặc biệt của lời thoại trong đoạn trích là sử dụng nhiều câu cảm thán, câu hỏi tu từ và thành ngữ, tạo nên sự sống động, gần gũi và sâu sắc.

Câu 3

Các thành ngữ trong ngữ liệu gồm: "ném tiền qua cửa sổ", "tích tiểu thành đại", "bài hoại gia tài".

Tác dụng của các thành ngữ:

"ném tiền qua cửa sổ": diễn tả sự hoang phí, vung tiền không suy nghĩ.

"tích tiểu thành đại": diễn tả quá trình tiết kiệm từng chút để tạo thành lớn.

"bài hoại gia tài": diễn tả sự phá hoại, tiêu tán tài sản.

Các thành ngữ này làm cho đoạn văn trở nên sinh động, dễ hiểu và gợi hình hơn.

Câu 4

Chủ đề của đoạn trích là lên án thói hoang phí và hậu quả của nó đối với gia đình và bản thân.

Câu 5.

Thói hoang phí không chỉ làm tiêu tán tài sản mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt tinh thần. Khi tiêu xài không kiểm soát, con người dễ dàng lâm vào cảnh nợ nần, mất đi sự ổn định và an yên trong cuộc sống. Hơn nữa, thói hoang phí còn có thể ảnh hưởng xấu đến những mối quan hệ xung quanh, làm mất đi lòng tin và sự tôn trọng của người khác. Vì vậy, việc sống tiết kiệm và biết quý trọng những gì mình có là rất quan trọng.


Câu 1

Tâm trạng của thầy Thông Thu trong đoạn trích được miêu tả rất tinh tế và chân thực. Thầy đang trải qua một giai đoạn khó khăn, đầy mâu thuẫn nội tâm. Một mặt, thầy cảm thấy hối hận vì đã tiêu xài hoang phí, dẫn đến tình cảnh khó khăn hiện tại. Mặt khác, thầy lại có tâm trạng lo lắng, sợ hãi trước tương lai bất định. Những suy nghĩ này làm cho thầy Thông Thu luôn trong trạng thái căng thẳng, không yên lòng. Chính sự mâu thuẫn và lo lắng này đã khiến thầy Thông Thu trở nên trầm tư và suy tư nhiều hơn về cuộc sống và những quyết định của mình.



Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved