phần:
câu 1: Thể thơ tự do vì số tiếng trong mỗi câu thơ khác nhau.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, "những gì đã có" ở miền Bắc bao gồm:
+ Những cánh đồng năm tấn bội thu.
+ Những ngôi nhà mọc lên như nấm.
+ Những lớp học sáng đèn.
+ Những cuộc họp liên tục.
+ Những đoàn xe vận tải nối đuôi nhau ra tiền tuyến.
+ Những chiến sĩ giải phóng hành quân ra trận.
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Những ngày này, mỗi chúng ta đều sống trong tâm trạng nôn nao chờ đợi Tết." là đảo ngữ.
Tác dụng: nhấn mạnh vào tâm trạng nôn nao chờ đợi Tết của mọi người.
. Tác giả thể hiện niềm vui sướng, tự hào khi chứng kiến sự thay da đổi thịt của miền Bắc.
câu 3: :
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức biểu cảm. Tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào đối với đất nước thông qua việc miêu tả vẻ đẹp của quê hương, con người Việt Nam.
:
Biện pháp tu từ điệp ngữ "yêu biết mấy" được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất có tác dụng nhấn mạnh tình cảm yêu thương tha thiết của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Điệp ngữ này tạo nên nhịp điệu dồn dập, tăng cường sức biểu cảm cho lời thơ, khiến câu thơ trở nên sâu lắng, da diết hơn. Đồng thời, nó cũng góp phần khẳng định niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
:
Trong khổ thơ thứ hai, tác giả tiếp tục sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả những hình ảnh tiêu biểu về cuộc sống mới đang diễn ra trên đất nước. Việc liệt kê hàng loạt những hình ảnh ấy nhằm mục đích khắc họa một bức tranh toàn cảnh về sự đổi thay của quê hương, đất nước. Đó là những dòng sông bát ngát, những con đường ca hát, những công trường mới dựng mái nhà son,... Tất cả đều mang vẻ đẹp rạng rỡ, tràn đầy sức sống. Qua đó, tác giả muốn bày tỏ niềm vui sướng, phấn khởi trước những thành quả mà nhân dân ta đã đạt được trong quá trình xây dựng đất nước.
:
Khổ thơ cuối cùng là lời khẳng định về ý chí quyết tâm của con người Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh "những bước đi dáng đứng của đời ta chập chững buổi đầu tiên tập làm chủ", "tập làm người xây dựng dám vươn mình, cai quản lại thiên nhiên!" đã thể hiện rõ tinh thần tự lực tự cường, ý chí kiên cường của con người Việt Nam. Họ sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.
Tóm lại, đoạn trích "Mùa thu mới" là một bài thơ giàu ý nghĩa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của tác giả Tố Hữu. Bằng việc sử dụng các biện pháp tu từ đặc sắc, tác giả đã tạo nên một bức tranh sinh động về vẻ đẹp của quê hương, đồng thời khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi người đọc.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Gợi ý trả lời đã xác định đúng biện pháp tu từ điệp ngữ "yêu biết mấy" được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất. Tuy nhiên, để phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ này một cách trọn vẹn, chúng ta cần xem xét thêm vai trò của nó trong việc tạo nên mạch cảm xúc xuyên suốt đoạn trích.
Điệp ngữ "yêu biết mấy" được lặp lại ở đầu mỗi câu thơ, tạo nên một nhịp điệu dồn dập, tăng cường sức biểu cảm cho lời thơ. Nó không chỉ đơn thuần là một biện pháp tu từ, mà còn là một yếu tố quan trọng giúp tác giả thể hiện trọn vẹn tình cảm yêu mến, tự hào của mình đối với đất nước.
Follow-up Reasoning:
Để hiểu rõ hơn về vai trò của điệp ngữ trong việc tạo nên hiệu quả nghệ thuật, chúng ta có thể mở rộng vấn đề bằng cách so sánh với một đoạn thơ khác cũng sử dụng biện pháp tu từ này nhưng với mục đích khác. Ví dụ:
Đoạn thơ:
> "Con cò lặn lội bờ ao
> Chẳng ăn no, chẳng ngủ yên giấc nào."
> (Ca dao)
Phân tích:
> Trong đoạn thơ này, điệp ngữ "chẳng" được lặp lại hai lần liên tiếp, tạo nên một nhịp điệu chậm rãi, buồn bã, thể hiện nỗi vất vả, lam lũ của người nông dân.
> So sánh với đoạn thơ "Mùa thu mới", ta thấy rõ sự khác biệt trong cách sử dụng điệp ngữ. Nếu trong đoạn thơ ca dao, điệp ngữ "chẳng" tạo nên cảm giác u buồn, thì trong đoạn thơ "Mùa thu mới", điệp ngữ "yêu biết mấy" lại tạo nên cảm giác rộn ràng, vui tươi, thể hiện niềm tự hào, lạc quan của tác giả.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, "những gì đã có" bao gồm:
+ Những thành tựu to lớn mà nhân dân ta giành được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
+ Những điều kiện thuận lợi để chúng ta tiến hành đổi mới đất nước.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê ở câu cuối phần trích dẫn: nhấn mạnh sự thay da đổi thịt của đất nước trên tất cả mọi phương diện; khẳng định niềm tự hào, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.
. Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em đó là: hãy trân trọng hòa bình, độc lập, tự do mà ông cha ta đã hi sinh xương máu để mang lại cho chúng ta ngày hôm nay.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước có trách nhiệm cao cả với dân tộc đó là: phải tiếp tục tiến lên, vững vàng trong gian khổ, quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "Những con người đi tới/ Hai cánh tay như hai cánh bay lên" là hoán dụ lấy bộ phận gọi toàn thể. Tác dụng: nhấn mạnh vẻ đẹp khỏe khoắn, tràn đầy sức sống của những con người Việt Nam.
. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta thông qua đoạn trích trên là: Tuổi trẻ cần có ý chí, niềm tin, tinh thần lạc quan, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách; luôn nỗ lực phấn đấu hết mình vì tương lai của đất nước.