phần:
câu 1: Câu văn: "Chúng lại cùng chạy ra xa con nước, cười giòn, tay nắm tay và ... xây dựng một lâu đài mới." Xét theo cấu tạo, đây là câu đơn. Phân tích cấu tạo:
- Chủ ngữ: Chúng
- Vị ngữ: Lại cùng chạy ra xa con nước, cười giòn, tay nắm tay và ... xây dựng một lâu đài mới.
câu 2: Hai đứa trẻ đã dạy cho nhân vật "tôi" bài học về sự kiên trì, lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng.
câu 3: Câu văn "Chúng lại cùng chạy ra xa con nước, cười giòn, tay nắm tay và ... xây dựng một lâu đài mới" sử dụng biện pháp tu từ liệt kê. Tác giả đã liệt kê hàng loạt các hành động của hai đứa trẻ: "cười giòn", "tay nắm tay", "xây dựng một lâu đài mới". Việc liệt kê này tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt:
* Nhấn mạnh sự tương phản: Hai đứa trẻ vui vẻ, hồn nhiên, bất chấp sóng dữ dội, trái ngược với hình ảnh "tòa lâu đài trên cát" dễ bị phá hủy bởi sóng.
* Tăng tính biểu cảm: Liệt kê giúp tăng cường sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, khiến người đọc cảm nhận rõ nét niềm vui, sự lạc quan, tinh thần kiên cường của hai đứa trẻ.
* Làm nổi bật thông điệp: Qua việc liệt kê, tác giả muốn khẳng định ý nghĩa của tình yêu thương, sự đoàn kết, lòng dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
Kết luận: Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn đã góp phần làm cho câu văn trở nên sinh động, giàu sức biểu đạt, đồng thời truyền tải thông điệp sâu sắc về tình yêu thương, sự đoàn kết và tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
câu 4: Ý nghĩa nhan đề văn bản "Tay trong tay": Tay trong tay là hình ảnh ẩn dụ cho sự gắn bó, đồng hành giữa con người với nhau.
câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận.
: Biện pháp tu từ so sánh: "chỉ có tình yêu, tình bạn là vững bền".
Tác dụng: nhấn mạnh vào sự trường tồn vĩnh cửu của tình cảm giữa con người với con người.
: Thông điệp: Tình yêu thương, tình bạn là điều đáng trân quý nhất trong cuộc đời mỗi người.
- Vì:
+ Tình yêu thương giúp gắn kết con người lại với nhau, tạo nên sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn thử thách.
+ Tình bạn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, giúp con người vượt qua những lúc buồn vui, cô đơn.
phần:
câu 1: I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới:
Một người trẻ nói: "Tôi vốn quen sống ngẫu hứng, tôi muốn được tự do. Kỷ luật không cho cuộc sống của tôi điều gì". Bạn có biết khi quan tâm quá nhiều đến điều có thể nhận được sẽ khiến bản thân mê đắm trong những điều phù phiếm trước mắt. Kỷ luật chính là đôi cánh lớn nâng bạn bay lên cao và xa. Người lính trong quân đội được học từ những điều cơ bản nhất của kỷ luật như đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ăn cơm đúng bữa, gấp quân trang đúng cách,... cho đến những kỷ luật cao hơn như tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh cấp trên, đoàn kết trong tập thể,...Tất cả những điều đó để hướng tới một mục đích cao hơn là thao trường đổ mồ hôi chiến trường bớt đổ máu, là tất cả phục vụ vì nhân dân vì đất nước. Đó là lý tưởng của họ. Thành công đến cùng tính kỷ luật tạo dựng sự bền vững lâu dài. Kỷ luật là sự huấn luyện nghiêm khắc mang đến cho bạn rất nhiều thứ. Đó là niềm đam mê, sự quyết tâm, tinh thần không bỏ cuộc. Nó giúp bạn giữ vững cảm hứng hoàn thành ý tưởng ban đầu, can đảm thực hiện tới cùng. Không những vậy, kỷ luật còn là người thầy lớn hướng dẫn từng bước đi của bạn. Người thầy luôn đặt ra những thử thách rèn bản thân sống có nguyên tắc hơn nhắc nhở bản thân từ mục đích ban đầu khi ra bước đi là gì. Kỷ luật không lấy đi của bạn thứ gì nó đem đến cho bạn nhiều hơn những điều bạn tưởng.
(Nguồn https://www.ctgroupvietnam.com/Tin-Tuc/cau-chuyen-cuoi-tuan-suc-manh-cua-tinh- ky-luat)
. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
. Theo tác giả, nhờ đâu kỷ luật đem lại cho con người nhiều thứ?
. Chỉ ra phép liên kết hình thức giữa câu "Kỷ luật chính là đôi cánh lớn nâng bạn bay lên cao và xa." với câu tiếp theo.
. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: "Một người trẻ nói: "Tôi vốn quen sống ngẫu hứng, tôi muốn được tự do. Kỷ luật không cho cuộc sống của tôi điều gì" không? Vì sao? [/INST] : Phương thức biểu đạt Nghị luận
: Nhờ kỷ luật mà con người có thêm sức mạnh, lòng dũng cảm, sự quyết tâm, tinh thần không bỏ cuộc...
: Phép lặp - Kỷ luật
: Em đồng tình với quan niệm này bởi lẽ nếu chúng ta sống một cách tùy tiện, buông thả thì sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được.
phần:
: Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì bên cạnh những kiến thức bổ ích và những điều thú vị chúng ta còn học thêm được rất nhiều kĩ năng sống. Một trong số đó là kĩ năng giao tiếp hay nói cách khác là ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Và câu chuyện Người ăn xin là một ví dụ điển hình cho việc ứng xử khéo léo để tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn.
Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật: một ông lão ăn xin nghèo khổ và một cậu bé không có gì trong tay. Tuy cả hai đều đang trải qua những khó khăn riêng nhưng họ vẫn sẵn lòng chia sẻ với nhau. Ông lão không có gì ngoài bộ quần áo rách rưới và đôi bàn tay gầy guộc, còn cậu bé cũng chẳng có gì ngoài trái tim ấm áp và lòng nhân ái.
Cậu bé không có tiền để đưa cho ông lão, nhưng cậu đã nắm chặt lấy bàn tay của ông và nói rằng: “Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì để cho ông cả.” Nhưng ông lão đã đáp lại rằng: “Cháu đã cho lão rồi, cháu ơi, đó là một món quà lớn lao.”
Hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa của cậu bé đã khiến cho ông lão cảm thấy ấm lòng trong đêm đông lạnh giá. Nó cho thấy rằng tình yêu thương và sự chia sẻ giữa con người với nhau là điều quý giá nhất.
Trong xã hội hiện đại, khi con người đang bị cuốn vào vòng xoáy của vật chất và danh vọng, thì những hành động tử tế như vậy càng trở nên đáng quý. Chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn những mối quan hệ tốt đẹp ấy, bởi nó sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
Mỗi người chúng ta cần phải tự trau dồi bản thân, rèn luyện kĩ năng sống để có thể đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải biết trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương từ người khác. Đó chính là cách để chúng ta xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Câu chuyện Người ăn xin là một bài học sâu sắc về tình yêu thương và sự chia sẻ. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, dù chúng ta có giàu sang phú quý đến đâu thì cũng không thể thiếu đi tình yêu thương và sự chia sẻ với những người xung quanh. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi người chúng ta đều có thể góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Gợi ý trả lời đã tập trung vào việc phân tích hành động của cậu bé và ông lão, tuy nhiên, nó chưa thật sự khai thác hết ý nghĩa của câu chuyện. Thay vì chỉ tập trung vào hành động cụ thể, chúng ta có thể tiếp cận vấn đề theo hướng tổng quát hơn, đó là vai trò của tình yêu thương và sự chia sẻ trong cuộc sống.
Nguyên tắc của giải pháp ban đầu: Giải pháp ban đầu tập trung vào việc phân tích hành động của nhân vật, từ đó rút ra bài học về tình yêu thương và sự chia sẻ.
Cách tiếp cận thay thế: Cách tiếp cận thay thế sẽ tập trung vào việc phân tích ý nghĩa của câu chuyện, từ đó rút ra bài học về tình yêu thương và sự chia sẻ.
Tại sao phương pháp thay thế dẫn đến cùng một câu trả lời đúng: Cả hai phương pháp đều nhằm mục đích truyền tải thông điệp về tình yêu thương và sự chia sẻ. Phương pháp thay thế giúp mở rộng phạm vi phân tích, từ đó làm rõ hơn ý nghĩa của câu chuyện và bài học rút ra.
Follow-up Reasoning:
Để mở rộng vấn đề, chúng ta có thể đặt câu hỏi: "Làm thế nào để ứng xử khéo léo trong cuộc sống?".
Vấn đề tiếp theo: Hãy tưởng tượng bạn gặp một người già đang ngồi ven đường, vẻ mặt buồn bã. Bạn muốn giúp đỡ nhưng không biết phải làm gì.
Giải pháp cho vấn đề tiếp theo:
- Đầu tiên, hãy dừng lại và lắng nghe người già. Hãy dành thời gian để hiểu hoàn cảnh của họ.
- Sau đó, hãy tìm cách giúp đỡ họ một cách phù hợp. Có thể là một lời động viên, một cử chỉ ân cần hoặc một món quà nhỏ.
- Cuối cùng, hãy nhớ rằng, sự giúp đỡ không chỉ nằm ở việc cho đi vật chất mà còn là sự chia sẻ, đồng cảm và thấu hiểu.
Liên kết với vấn đề ban đầu: Vấn đề mới liên quan đến vấn đề ban đầu ở chỗ nó cũng đề cập đến việc ứng xử khéo léo trong cuộc sống. Tuy nhiên, vấn đề mới phức tạp hơn vì nó đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc và lựa chọn cách ứng xử phù hợp với từng trường hợp cụ thể.