phần:
: I. Yêu cầu về kĩ năng:
Học sinh nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học; đảm bảo các bước lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, mạch lạc, có sức thuyết phục người đọc.
II. Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
a. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Lối sống hết mình trong tuổi trẻ.
b. Giải thích: Sống hết mình là gì?
Sống hết mình là luôn tận hưởng, tận hiến khi còn trẻ tuổi; sống nhiệt tình, say mê, cống hiến hết mình cho công việc, cho cộng đồng, không giữ lại gì cho riêng mình.
c. Bàn luận: Vì sao phải sống hết mình?
- Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của đời người, là thời gian thích hợp nhất để con người hăng say học tập, lao động và cống hiến cho xã hội.
- Khi sống hết mình, ta sẽ phát huy được hết khả năng tiềm tàng của bản thân, đóng góp hữu ích cho gia đình, xã hội.
- Sống hết mình tạo nên niềm vui, niềm hạnh phúc; khơi dậy ở con người lòng tự hào, tự tôn, khát vọng khẳng định bản thân.
- Sống hết mình giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách, trưởng thành hơn.
d. Bài học nhận thức và hành động
- Nhận thức: Cần trân trọng tuổi trẻ, sống hết mình ngay từ hôm nay.
- Hành động: Học sinh cần chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống... để chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai.
III. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với vấn đề nghị luận.
Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
phần:
: : Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên thuộc thể loại phóng sự?
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên thuộc thể loại phóng sự là: + Văn bản viết về đề tài hiện thực cuộc sống, phản ánh những vấn đề nóng bỏng đang diễn ra trong xã hội lúc bấy giờ. + Nhân vật chính là nhân dân lao động nghèo khổ, chịu áp bức bóc lột nặng nề. + Ngôn ngữ chân thực, sinh động, giàu sức biểu cảm. + Lối kể chuyện linh hoạt, hấp dẫn.
: Cuộc sống của người lao động trong văn bản Món nợ chung thân được miêu tả qua những chi tiết nào?
Cuộc sống của người lao động trong văn bản Món nợ chung thân được miêu tả qua những chi tiết như: + Họ phải làm việc vất vả, cực nhọc để kiếm sống. + Họ bị áp bức, bóc lột nặng nề bởi giai cấp thống trị. + Họ luôn khao khát tự do, hạnh phúc.
: Chỉ ra dấu hiệu nhận biết ngôn ngữ thân mật trong trường hợp sau: "- vợ mày đi mất rồi à?- bẩm không! nhà con nó mới chết ạ! "
Dấu hiệu nhận biết ngôn ngữ thân mật trong trường hợp này là: + Sử dụng các từ ngữ thân mật như "vợ mày", "bẩm". + Cách xưng hô thân mật giữa hai người.
: Nhận xét thái độ tác giả đối với người lao động trong xã hội Việt Nam trước cách mạng.
Thái độ tác giả đối với người lao động trong xã hội Việt Nam trước cách mạng là: + Đồng cảm, xót thương cho số phận bất hạnh của họ. + Khâm phục tinh thần kiên cường, bất khuất của họ. + Lên án mạnh mẽ chế độ phong kiến thối nát đã đẩy người nông dân vào cảnh lầm than, cơ cực.
: Phân tích tác dụng của việc sử dụng ngôi kể và điểm nhìn trong văn bản?
Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ ba và điểm nhìn khách quan trong văn bản là: + Giúp người đọc có cái nhìn toàn diện về cuộc sống của người lao động trong xã hội Việt Nam trước cách mạng. + Thể hiện rõ nét thái độ đồng cảm, xót thương của tác giả dành cho họ. + Tăng tính chân thực, thuyết phục cho câu chuyện.
: Từ văn bản, hãy rút ra một thông điệp mà em cho là có ý nghĩa nhất trong đời sống hiện nay. Lí giải vì sao?
Từ văn bản, em rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất trong đời sống hiện nay là: + Hãy trân trọng những gì mình đang có. + Hãy sống hết mình, cống hiến cho cuộc đời. + Hãy yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
Lí giải: Vì đây là những giá trị tốt đẹp cần được gìn giữ và phát huy trong mọi thời đại.