phần:
câu 8: : Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
: Bài thơ "Đi Đường" thuộc thể loại thất ngôn tứ tuyệt.
: Trong hai câu đầu của bài thơ, Hồ Chí Minh miêu tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng rất hiểm trở trên con đường chuyển lao. Những hình ảnh như "núi cao", "suối sâu", "dốc thăm thẳm", "ngàn thước lên cao", "ngàn thước xuống" gợi lên một khung cảnh hoang sơ, khắc nghiệt. Cảnh vật ấy càng làm nổi bật sự vất vả, gian khổ của người tù cách mạng.
: Hai câu cuối của bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời của Bác Hồ. Dù phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, thử thách, Người vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai tươi sáng. Hình ảnh "muôn dặm nước non" cho thấy tâm hồn rộng mở, phóng khoáng của Người. Bác luôn hướng về phía trước, không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu cao đẹp của mình.
: Bài thơ "Đi Đường" mang ý nghĩa triết lý sâu sắc. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, dù gặp phải khó khăn, thử thách gì, chúng ta cũng cần kiên trì, bền bỉ, không nản lòng. Chỉ có bằng ý chí và nghị lực phi thường, chúng ta mới có thể vượt qua mọi trở ngại, đạt được thành công.
câu 1: b. Bản dịch nghĩa
câu 2: a. của hồ chí minh - người tù cách mạng, trên đường chuyển lao.
câu 3: Nhịp 2/2/2
câu 4: Linh hoạt, đa dạng.
câu 5: Núi cao lên đến tận cùng
câu 6: Dòng thứ ba.
câu 7: Câu hỏi: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có bao nhiêu người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém".
(Ngữ văn 9 - Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)
: Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0.5 đ)
: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? (0.5 đ)
: Chỉ ra phép liên kết hình thức trong hai câu văn sau: "Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ." (1 đ)
: Em hãy giải thích ngắn gọn nội dung câu văn: "Thế gian có bao nhiêu người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý"? (1 đ)
: Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách. Trong đoạn văn có sử dụng một câu đặc biệt. (Gạch chân câu đặc biệt đó). (2 đ) [/INST] : Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm: Bàn về đọc sách.
Tác giả: Chu Quang Tiềm. (0.5 đ)
: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. (0.5 đ)
: Phép liên kết hình thức: Phép lặp. (1 đ)
- Lặp lại cụm từ: đọc nhiều, đọc ít.
: Nội dung câu văn: "Thế gian có bao nhiêu người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý":
+ Những người này đọc sách chỉ vì mục đích phô trương, khoe mẽ. Họ chưa hiểu rõ giá trị của sách vở nhưng vẫn cố gắng tìm tòi, sưu tầm thật nhiều sách để chứng minh sự hiểu biết của bản thân.
+ Cách đọc sách này khiến họ trở nên hời hợt, nông cạn trong việc tiếp thu kiến thức.
(1 đ)
: * Hình thức:
- Đúng hình thức đoạn văn nghị luận xã hội.
- Có câu đặc biệt gạch chân.
* Nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giải thích: Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại, đọc sách giúp chúng ta mở mang kiến thức, khám phá thêm nhiều điều thú vị.
- Bàn luận: Lợi ích của việc đọc sách:
+ Giúp con người tiếp cận kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại.
+ Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích vấn đề.
+ Nâng cao khả năng ngôn ngữ, diễn đạt.
+ Mở rộng tâm hồn, bồi dưỡng đạo đức, lối sống.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Cần lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi, sở thích và nhu cầu của bản thân.
+ Đọc sách cần có sự chủ động, sáng tạo, không nên sao chép máy móc.
+ Kết hợp giữa đọc sách với thực hành, vận dụng vào cuộc sống.
câu 8: C