17/03/2025
17/03/2025
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức là hệ thống sử dụng bơm để đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của động cơ một cách chủ động và có áp suất. Hệ thống này đảm bảo cung cấp đủ lượng dầu cần thiết cho các chi tiết, đặc biệt là các chi tiết chịu tải trọng lớn, giúp giảm ma sát, mài mòn và làm mát động cơ.
Cấu tạo của hệ thống bôi trơn cưỡng bức:
Cácte dầu: Là nơi chứa dầu bôi trơn.
Bơm dầu: Có nhiệm vụ hút dầu từ các te và tạo áp suất để đẩy dầu đi khắp hệ thống. Bơm dầu thường là bơm bánh răng hoặc bơm rôto.
Lưới lọc thô: Lọc bỏ các tạp chất lớn lẫn trong dầu trước khi dầu vào bơm.
Bầu lọc tinh: Lọc sạch các tạp chất nhỏ hơn, đảm bảo dầu sạch khi đến các chi tiết cần bôi trơn.
Van an toàn: Điều chỉnh áp suất dầu, tránh tình trạng áp suất quá cao gây hư hại cho hệ thống.
Đường dẫn dầu: Hệ thống các ống dẫn dầu đến các chi tiết cần bôi trơn.
Các te làm mát dầu: làm mát dầu.
Đồng hồ báo áp suất dầu: Hiển thị áp suất dầu trong hệ thống.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống bôi trơn cưỡng bức:
Hút dầu: Bơm dầu hút dầu từ các te qua lưới lọc thô.
Lọc dầu: Dầu sau khi qua bơm được đẩy qua bầu lọc tinh để loại bỏ hoàn toàn tạp chất.
Phân phối dầu: Dầu sạch được bơm đến các chi tiết cần bôi trơn thông qua hệ thống đường dẫn dầu.
Bôi trơn: Dầu bôi trơn các bề mặt ma sát, giảm ma sát và mài mòn.
Làm mát: Dầu sau khi bôi trơn sẽ mang nhiệt từ các chi tiết đến các te làm mát dầu để hạ nhiệt độ.
Tuần hoàn: Dầu sau khi làm mát sẽ quay trở lại các te, tiếp tục chu trình bôi trơn.
Ưu điểm của hệ thống bôi trơn cưỡng bức:
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
20/05/2025
Top thành viên trả lời