phần:
câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ tự do
câu 2: Những hình ảnh trưa nắng, chiều mưa, chiến hào chật hẹp, cái chết gợi cho em liên tưởng tới sự gian khổ, thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần của người lính. Họ phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách nhưng họ không hề lùi bước mà luôn kiên cường vượt qua để bảo vệ tổ quốc.
câu 3: Đồng đội được hiểu theo nghĩa gốc là những người cùng chung một đơn vị, một đội, một nhóm. Trong bài thơ "Gíá từng thước đất", Chính Hữu đã sử dụng từ ngữ này để chỉ những người lính cùng chung chiến đấu, cùng chung lý tưởng, mục đích. Họ cùng nhau trải qua những khó khăn, gian khổ, cùng nhau chiến đấu, hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Từ "đồng đội" ở đây mang ý nghĩa cao đẹp, thể hiện tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa những người lính. Nó cũng là biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam.
câu 4: Trong hai câu thơ "Ôi những con người mỗi khi nằm xuống vẫn nằm trong tư thế tiến công!", tác giả Chính Hữu đã sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh với cụm từ "nằm xuống". Cụm từ này thay thế cho từ ngữ trực diện hơn như "chết", "hy sinh".
Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ này:
* Giảm bớt sự đau thương: Thay vì dùng từ ngữ nặng nề, "nằm xuống" tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông điệp về sự hy sinh cao cả của những người lính.
* Tăng tính trang trọng: Cách diễn đạt tế nhị, lịch sự thể hiện lòng tôn kính đối với những người đã khuất.
* Nhấn mạnh tinh thần bất khuất: Hình ảnh "nằm trong tư thế tiến công!" khẳng định ý chí kiên cường, quyết tâm chiến đấu đến cùng của những người lính.
Biện pháp tu từ "nói giảm nói tránh" không chỉ góp phần làm cho câu thơ trở nên giàu sức biểu cảm mà còn thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự.
: Đoạn thơ đã khắc họa hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp với nhiều phẩm chất tốt đẹp như:
+ Tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn gian khổ cùng nhau.
+ Sự dũng cảm, kiên cường, bất khuất trước kẻ thù.
+ Lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm giành độc lập cho dân tộc.
: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ cuối của đoạn trích:
+ "Bạn ta đó ngã trên dây thép ba tầng/ Một bàn tay chưa rời báng súng".
+ "Chân lưng chừng nửa bước xung phong/ Ôi những con người mỗi khi nằm xuống vẫn nằm trong tư thế tiến công!".
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
+ Nhấn mạnh tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường của người lính trong kháng chiến.
+ Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
phần:
câu 1: Trong cuộc sống, con người thường gặp phải những khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, để vượt qua chúng, mỗi người cần có một thái độ sống tích cực và tinh thần lạc quan. Thái độ sống là cách mà chúng ta nhìn nhận thế giới xung quanh và đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống. Một thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong mọi tình huống. Tinh thần lạc quan cũng rất quan trọng vì nó mang lại sự tự tin và hy vọng cho tương lai.
Thái độ sống tích cực và tinh thần lạc quan không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng cá nhân mà còn tác động đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Khi chúng ta luôn giữ được tinh thần lạc quan, cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn và trí óc sẽ trở nên minh mẫn hơn. Điều này giúp chúng ta giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn và tạo ra nhiều cơ hội mới trong cuộc sống.
Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng duy trì thái độ sống tích cực và tinh thần lạc quan. Đôi khi, chúng ta có thể bị áp lực công việc hoặc gia đình gây căng thẳng và lo lắng. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết cách quản lý stress và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình. Họ có thể cung cấp lời khuyên hữu ích và giúp đỡ chúng ta vượt qua khó khăn.
Trong cuộc sống, không có gì là hoàn hảo cả. Chúng ta sẽ gặp thất bại và sai lầm nhưng đó chính là bài học quý giá giúp chúng ta trưởng thành hơn. Vì vậy, hãy luôn giữ vững thái độ sống tích cực và tinh thần lạc quan để đối mặt với mọi thử thách và đạt được mục tiêu của mình.
phần:
câu 2: Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành một vấn nạn đáng báo động. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí, sức khỏe của học sinh mà còn gây bức xúc dư luận. Bởi vậy đây cũng là vấn đề mà chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm.
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề giữa các bạn học sinh , xâm phạm đến thân thể, xúc phạm danh dự và làm tổn thương tinh thần của bạn. Bạo lực học đường ngày nay càng gia tăng, hình thức biểu hiện ngày càng phức tạp (đánh bằng nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao...; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên các trang mạng xã hội); tính chất sự việc ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người.
Có nhiều nguyên dân dẫn đến bạo lực học đường, có thể kể đến nguyên nhân trực tiếp là do mâu thuẫn, xích mích, thích thể hiện cái tôi, bị bạn bè kích động, rủ rê lôi kéo. Nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng sống, không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm minh, triệt để, các biện pháp kỉ luật chưa đủ sức răn đe.
Hậu quả, nó gây tổn thương cả về thể xác và tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây ra. Bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, nghe thì có vẻ vô lý, nhưng nếu suy nghĩ thấu đáo, chúng ta sẽ nhận ra điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Chẳng hạn như trong một lần em thấy bạn ấy ăn hiếp một bạn khác trong căn tin, nhưng em lại im lặng vì sợ bạn ấy cũng sẽ làm tương tự với mình. Như vậy, im lặng và không dám lên tiếng đấu tranh chống lại cái xấu chính là nuôi dưỡng mầm mống bạo lực trong môi trường học đường.
Để ngăn chặn tình trạng này, trước hết mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn về vấn nạn này, biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng, luôn tôn trọng bạn bè và mạnh dạn lên án, phê phán những hành vi xấu. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em, thường xuyên trao đổi và chia sẻ với con để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường. Ngoài ra, nhà trường cũng cần có những phương pháp giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời kết hợp với các cấp chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh trật tự xã hội.
Như vậy, bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân, tập thể cần chung tay đẩy lùi tệ nạn này, để nó không tồn tại và xuất hiện trong môi trường giáo dục nói riêng và trong toàn xã hội nói chung.
phần:
: Trong văn bản Tre Việt Nam của tác giả Nguyễn Duy, hình ảnh cây tre được miêu tả với những phẩm chất cao quý và ý nghĩa sâu sắc. Cây tre là biểu tượng của sự kiên cường, đoàn kết và lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.
Cây tre được ví như một người bạn đồng hành cùng con người qua bao thế hệ. Nó luôn sát cánh bên ta, che chở và bảo vệ chúng ta khỏi những khó khăn, gian khổ. Hình ảnh cây tre đứng thẳng hàng, vững chắc trên đất cằn cỗi thể hiện tinh thần bất khuất, kiên cường của nhân dân Việt Nam trước mọi thử thách.
Tre cũng là biểu tượng của tình yêu quê hương, đất nước. Những câu thơ về cây tre mang đậm nét trữ tình, gợi nhớ đến những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, của cuộc sống bình dị nơi làng quê.
Hình ảnh cây tre còn ẩn dụ cho sức mạnh phi thường của con người Việt Nam. Dù nhỏ bé nhưng tre lại rất dẻo dai, bền bỉ, có khả năng chống chọi với mọi thiên tai, địch họa. Điều này giống như tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường của dân tộc ta trong suốt chiều dài lịch sử.
Ngoài ra, cây tre còn là nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật. Nó xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa,... góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa Việt Nam.
Như vậy, hình ảnh cây tre trong văn bản Tre Việt Nam của Nguyễn Duy không chỉ đơn thuần là một loài cây mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần, đạo đức và giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam.