câu 1: Tác giả Nguyễn Thành Long là một cây bút chuyên về truyện ngắn xuất sắc, các tác phẩm nổi tiếng của ông như: Giữa trong xanh (1972), Lý Sơn mùa tỏi (1980). Và đoạn trích "Lặng lẽ Sa Pa" được rút ra từ tập truyện "Giữa trong xanh". Truyện được viết vào một chuyến nhà văn đi công tác lại Lào Cai, ca ngợi những con người sống ở nơi non xanh lặng lẽ đang ngày đêm cống hiến thầm lặng cho Tổ quốc.
Họ là những người có công việc, tinh thần và tình cảm cao đẹp. Đoạn trích là cuộc nói chuyện của anh thanh niên với ông họa sĩ khi ông vẽ anh . Qua đó ta thấy được nhiều nét tính cách đáng trân trọng và ngưỡng mộ ở anh.
Trước tiên, anh thanh niên này đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình. Trong lời giới thiệu với ông hoạ sỹ già và cô gái, bác lái xe gọi anh là "người cô độc nhất thế gian". Đã mấy năm nay anh "sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m bốn bề chỉ có cỏ cây và mây mù lạnh lẽo". Còn việc thì chẳng đơn giản chút nào, việc ghi chép số liệu phục vụ cho công việc chiến đấu. Phải chăng cuộc sống trần gian chẳng có gì thú vị nên anh mới khao khát được xuống dưới ấy, dù chỉ là ít ngày. Nhưng một sự cố xảy ra, theo lời bác lái xe thì anh thanh niên bị "sốc", anh đã giúp bác lái xe thoát hiểm trong tình thế nguy cấp, anh cắt rừng để đi tìm người bị nạn. Một hành động thật dũng cảm, không ngại hy sinh tính mạng vì công việc chung. Ta cảm nhận rằng anh rất yêu công việc của mình.Anh đã tâm sự với ông hoạ sỹ già : "Cháu ở đây có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu". Dù một mình ở nơi hẻo lánh nhưng anh vẫn luôn chú ý đến đồng chí, đồng đội.
Công việc đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, chính xác nhưng lúc nào anh cũng say sưa với nó, khi có người tới thăm anh chào đón họ nồng nhiệt, ấm áp. Anh thanh niên còn biết sắp xếp lo toan cuộc sống riêng ngăn nắp, ổn định. Anh nuôi gà, trồng hoa, đọc sách, thỉnh thoảng anh xuống đường tìm gặp bác lại xe cùng hành khách để trò chuyện cho vơi bớt nỗi nhớ nhà. Lối sống ấy thật đẹp, đáng trân trọng, nó càng chứng minh tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
Đoạn trích là lời kể của anh thanh niên, chủ yếu khai thác ở ngoại hình nhân vật, kết hợp với lời nhận xét khéo léo của tác giả. Ngôn ngữ kể chuyện nhẹ nhàng, giàu chất thơ.
Qua đoạn trích ta có thể thấy được vẻ đẹp trong cuộc sống lao động của những con người ở Sa Pa. Họ là những người cần mẫn, nhiệt thành, đang âm thầm cống hiến sức lực cho quê hương, đất nước.
câu 2: Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại nhưng cũng kéo theo đó nhiều mặt trái, một trong số đó là tình trạng bạo lực học đường. Đây là vấn đề đã và đang gây nhức nhối trong dư luận bởi nó là mối lo ngại lớn cho gia đình, nhà trường và xã hội.
Bạo lực học đường ngày nay càng trở nên trầm trọng khi có đến hơn 97% học sinh khẳng định đã từng dùng bạo lực hoặc chịu bạo lực trong trường học. Chỉ cần lướt qua một vài trang mạng xã hội, ta có thể dễ dàng bắt gặp những clip ghi lại cảnh bạo hành của các nữ sinh mặc áo trắng, quần tây, tóc thướt tha nhưng lại có những hành động vô cùng tàn nhẫn như giật tóc, tát, đấm, đá, thậm chí là dùng giày cao gót đánh vào mặt bạn. Những hình ảnh ấy thật khiến chúng ta phải run sợ và kinh hoàng.
Không chỉ bằng tay chân, bạo lực học đường ngày nay còn có thêm vũ khí lợi hại là ngôn từ. Những lời lẽ thô tục, bỉ ổi, kém văn hóa được học sinh mang ra để sỉ vả nhau, gây đau lòng cho cả người trong cuộc lẫn bên ngoài. Nhiều học sinh bị bạn bè đánh đập, chửi bới dẫn đến trầm cảm, máu dồn lên não, nổ tung sọ. Không ít học sinh vì tức giận đã mang dao hoặc súng vào trường để "trả thù", khiến giáo viên và học sinh hoảng loạn, lo sợ.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến vấn nạn này? Trước hết là nguyên nhân xã hội. Khi cuộc sống ngày càng phát triển, cha mẹ bận rộn với công việc, kiếm tiền nên không quan tâm đến con cái. Điều này khiến học sinh dễ bị nhiễm thói xấu và trở thành tấm gương xấu. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của truyền thông đại chúng, phim ảnh, game hành động cũng là yếu tố kích thích tính hung hăng của học sinh. Hơn nữa, lứa tuổi từ mười ba đến mười tám là giai đoạn nhạy cảm nhất, dễ bị ảnh hưởng bởi những hành vi lệch lạc về mặt đạo đức.
Tất cả những nguyên nhân trên đều dẫn đến hậu quả khôn lường của bạo lực học đường. Nó không chỉ gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng mà còn gây ra những vết thương tinh thần khó lành. Nạn nhân của bạo lực học đường luôn cảm thấy bất an, lo lắng, không dám đến trường, thậm chí sợ hãi với bạn bè xung quanh.
Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, mỗi gia đình cần giáo dục con cái trong môi trường tốt, tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện. Nhà trường và thầy cô cần giáo dục đạo lý, cách cư xử giữa người với người, răn đe và chỉ rõ những hành vi sai trái. Quan trọng nhất là học sinh phải nói không với bạo lực học đường, tập trung vào học tập và vui chơi lành mạnh. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay có thể tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Hãy vì tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ và dân tộc mà chung tay xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh.
Chúng ta đừng bao giờ sờn lòng với những khó khăn trước mắt, hãy cố gắng hết mình xóa bỏ bạo lực học đường để đất nước ngày càng phát triển, xã hội ngày càng văn minh và đất nước có thêm nhiều nhân tài.