câu 2: Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn mong muốn tác phẩm của mình được đón nhận bởi đông đảo bạn đọc. Mỗi tác phẩm sẽ có sức hút riêng đối với từng độc giả khác nhau, có người thấy hay ở nội dung, có người thấy thú vị ở hình thức nghệ thuật,... Bàn về mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của tác phẩm, nhà thơ Xuân Diệu khẳng định: "Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài". Qua bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày" của Đỗ Trung Quân, chúng ta có thể thấy được quan điểm trên là đúng đắn.
Trước hết, chúng ta cần hiểu ý kiến trên như thế nào cho phù hợp. "Hồn" và "xác" là hai khái niệm trừu tượng được dùng để chỉ nội dung và hình thức của tác phẩm văn học. Thơ hay là thơ có giá trị nội dung sâu sắc, mới mẻ; hình thức nghệ thuật phù hợp để nâng đỡ cho nội dung ấy. Như vậy, ý kiến của Xuân Diệu đã khẳng định mối quan hệ gắn bó, hữu cơ giữa nội dung và hình thức của tác phẩm văn học. Đây là một ý kiến đúng đắn, thể hiện sự am hiểu sâu sắc của Xuân Diệu về quy luật sáng tạo nghệ thuật.
Bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày" là một minh chứng tiêu biểu cho quan điểm của Xuân Diệu. Về nội dung, bài thơ mang đậm tinh thần lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào cuộc sống. Nhà thơ đã sử dụng hình ảnh "ngụ ngôn" để tượng trưng cho những điều tốt đẹp, may mắn mà ta chưa kịp nhận ra. Đó có thể là tiếng chim hót, là bông hoa nở rộ, là ánh nắng ban mai,... Những điều bình dị, giản đơn ấy lại mang đến niềm vui, hạnh phúc cho con người. Thông qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: Hãy luôn trân trọng từng khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé trong cuộc sống.
Về hình thức, bài thơ được viết theo thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời thường. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ. Cấu trúc bài thơ ngắn gọn, súc tích nhưng giàu ý nghĩa. Tất cả những yếu tố đó đã góp phần tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho bài thơ.
Có thể thấy, nội dung và hình thức của bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày" đã được tác giả kết hợp một cách hài hòa, nhuần nhuyễn. Điều này đã tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho bài thơ, khiến nó dễ dàng đi vào lòng người đọc.
Như vậy, qua bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày", chúng ta có thể thấy được quan điểm của Xuân Diệu về thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài là hoàn toàn đúng đắn. Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học luôn có mối quan hệ mật thiết, bổ sung cho nhau để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Vì vậy, khi sáng tác hoặc tiếp nhận văn học, chúng ta cần có cái nhìn bao quát, toàn diện, tránh phiến diện, cực đoan.
Tóm lại, ý kiến của Xuân Diệu về thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài là một ý kiến đúng đắn, thể hiện sự am hiểu sâu sắc của ông về quy luật sáng tạo nghệ thuật. Ý kiến này đã góp phần định hướng cho hoạt động sáng tạo và tiếp nhận văn học. Mỗi người nghệ sĩ cần ý thức được vai trò của nội dung và hình thức trong sáng tác, từ đó tạo ra những tác phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức. Mỗi người đọc cần có cái nhìn bao quát, toàn diện để cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của tác phẩm.
Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn, thử thách riêng. Tuy nhiên, nếu chúng ta luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào cuộc sống thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé trong cuộc sống, bởi đó chính là những "ngụ ngôn" của mỗi ngày.
câu 1: Nhà thơ Xuân Diệu đã từng nói: "Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài". Qua bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày" của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ta càng thấm thía hơn về ý kiến này.
Xuân Diệu cho rằng, một bài thơ hay trước hết phải là một bài thơ đẹp. Tức là cái hay của thơ ca phải được biểu hiện bằng hình thức nghệ thuật độc đáo, có giá trị thẩm mĩ cao. Cái hay không chỉ tồn tại ở "xác", tức ở bề ngoài, ở lớp vỏ ngôn từ mà còn phải nằm ở phần "hồn", tức ở nội dung, ở tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Hai khía cạnh nội dung và hình thức hòa quyện với nhau tạo nên giá trị đích thực của thơ ca. Một bài thơ có nội dung sâu sắc mà ẩn chứa những tư tưởng lớn lao, cao cả, tiến bộ nhưng hình thức lại thô sơ, vụng về, không mấy hấp dẫn thì sức sống lâu bền của tác phẩm sẽ không có. Ngược lại, một bài thơ có hình thức lôi cuốn, ngôn từ giàu chất nhạc, chất họa nhưng nội dung trống rỗng, vô hồn, thiếu chiều sâu thì sớm muộn gì cũng bị rơi vào quên lãng. Do vậy, cái hay của thơ ca phải là sự kết hợp hài hòa, thống nhất giữa nội dung và hình thức.
Bài thơ Ngụ ngôn của mỗi ngày của Đỗ Trung Quân là một bài thơ hay, hay cả hồn lẫn xác. Về nội dung, bài thơ gửi gắm bức thông điệp về triết lí sống: Hãy sống lạc quan, tin tưởng vào cuộc đời, tin tưởng vào tình người, vì mỗi ngày là một cơ hội để chúng ta làm cho cuộc sống của mình và của mọi người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.
Về hình thức, bài thơ có những nét đặc sắc sau: Ngôn từ giản dị, gần gũi với cuộc sống, dễ hiểu với tất cả mọi người. Hình ảnh sinh động, giàu tính biểu cảm. Cách chia khổ thơ, cách gieo vần, nhịp thơ linh hoạt.
Như vậy, bài thơ Ngụ ngôn của mỗi ngày của nhà thơ Đỗ Trung Quân là một bài thơ hay, hay cả hồn lẫn xác. Bài thơ đã góp phần khẳng định ý kiến của nhà thơ Xuân Diệu về thơ hay.
Qua đó, ta càng thêm trân trọng những giá trị đích thực của thơ ca, đồng thời cũng cần cảnh giác với những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng đang tràn ngập thị trường hiện nay. Sáng tác thơ ca là một công việc đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tài năng và bản lĩnh. Họ phải biết kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức để tạo ra những tác phẩm có giá trị đích thực, đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người.
câu 2: :
- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
:
- Theo tác giả, một trong những điều cần thiết để có thể sống tốt hơn là phải biết lắng nghe và cảm nhận cuộc sống bằng tất cả các giác quan của mình.
:
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích: liệt kê.
Tác dụng: nhấn mạnh vào sự phong phú, đa dạng của cuộc sống mà con người cần phải trải nghiệm.
:
- Thông điệp có ý nghĩa nhất với em là thông điệp về việc trân trọng từng phút giây đang sống bởi vì thời gian trôi đi rất nhanh và không chờ đợi ai.
- Lý do: Cuộc đời ngắn ngủi nên ta cần tận hưởng nó thay vì lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ hoặc tiêu cực. Hãy dành thời gian cho những hoạt động mang lại niềm vui và ý nghĩa cho bản thân cũng như cho cộng đồng.
:
- Em hoàn toàn đồng tình với quan niệm này. Thơ ca là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, nó có khả năng truyền tải những cảm xúc sâu sắc đến với độc giả. Một bài thơ hay không chỉ hấp dẫn ở nội dung mà còn phải có giá trị nghệ thuật cao. Điều này đòi hỏi nhà thơ phải có tài năng, tâm huyết và sự tinh tế trong cách sử dụng ngôn ngữ.
- Bài thơ "Ngụ ngôn của mỗi ngày" của Đỗ Trung Quân là một minh chứng điển hình cho quan niệm này. Bài thơ đã khắc họa thành công vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước Việt Nam qua những hình ảnh giản dị, mộc mạc nhưng đầy sức gợi. Đồng thời, tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, về việc trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại.
- Để tạo nên một bài thơ hay, nhà thơ cần chú trọng đến cả hai yếu tố là nội dung và nghệ thuật. Nội dung phải giàu tính nhân văn, phản ánh chân thực cuộc sống, còn nghệ thuật phải độc đáo, sáng tạo, góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ cho tác phẩm.
- Trong quá trình sáng tác, nhà thơ cần luôn trau dồi vốn sống, tích lũy kinh nghiệm để có thể viết ra những tác phẩm hay, có giá trị. Người đọc cũng cần có sự cảm thụ tinh tế, biết phân tích, đánh giá để hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của tác phẩm.