20/03/2025
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
20/03/2025
20/03/2025
Apple_LMb0FenKDHcHIvBVYhQ8fwoREt32
Trong nền văn học hiện thực Việt Nam, Đời thừa của Nam Cao và Sống mòn của Nguyễn Huy Tưởng là hai tác phẩm tiêu biểu phản ánh bi kịch của những trí thức nghèo trong xã hội cũ. Nhân vật Hộ trong Đời thừa và nhân vật Thứ trong Sống mòn đều là những con người có hoài bão, lý tưởng nhưng cuối cùng lại rơi vào bi kịch của sự bất lực và bế tắc. Dù có những điểm tương đồng nhưng hai nhân vật này cũng mang những nét riêng biệt trong tư tưởng và cách thức đối diện với cuộc sống.
Trước hết, cả Hộ và Thứ đều là những người trí thức có hoài bão và ước mơ cao đẹp. Hộ là một nhà văn đầy khát vọng, mong muốn viết nên những tác phẩm lớn, mang giá trị sâu sắc cho đời. Anh khao khát vươn lên trong nghề nghiệp, không muốn những trang văn của mình chỉ là thứ văn “cầu cạnh, nịnh hót”. Tương tự, Thứ trong Sống mòn cũng là một thầy giáo có ý chí, mong muốn đem tri thức để thay đổi cuộc đời, thoát khỏi kiếp sống tẻ nhạt và vô nghĩa. Cả hai nhân vật đều đại diện cho tầng lớp trí thức tiểu tư sản giàu nhiệt huyết nhưng bị hoàn cảnh xã hội vùi dập.
Tuy nhiên, bi kịch của họ lại mang những sắc thái khác nhau. Hộ trong Đời thừa là một con người đau khổ và giằng xé nội tâm dữ dội. Anh dần bị cơm áo gạo tiền làm lu mờ lý tưởng, buộc phải viết những thứ văn tầm thường để nuôi sống gia đình. Anh trở nên cộc cằn, nóng nảy, trút giận lên người vợ hiền lành và các con của mình. Dù lý trí hiểu rõ sai lầm, Hộ vẫn không thể thoát khỏi vòng xoáy của sự bất lực. Ngược lại, Thứ trong Sống mòn lại có bi kịch âm thầm hơn. Anh bị guồng quay của cuộc sống cuốn đi, dần đánh mất ước mơ, chấp nhận một cuộc sống tẻ nhạt, nhàm chán mà không còn đấu tranh. Nếu như Hộ còn có sự giằng co giữa lý tưởng và thực tại, thì Thứ gần như đã buông xuôi, chấp nhận số phận, sống một cuộc đời “mòn” đúng như tên tác phẩm.
Cả hai nhân vật đều phản ánh một thực trạng đau lòng của tầng lớp trí thức trong xã hội cũ: những con người có ước mơ nhưng không thể thực hiện, bị hoàn cảnh xô đẩy vào sự bế tắc. Thông qua Hộ và Thứ, Nam Cao và Nguyễn Huy Tưởng đã vẽ nên bức tranh hiện thực đầy xót xa về một xã hội mà ở đó, những con người có hoài bão lại không thể sống đúng với ước mơ của mình. Nếu như Hộ là hình tượng của sự giằng xé, đau đớn, thì Thứ là hiện thân của sự chấp nhận, cam chịu.
Tóm lại, nhân vật Hộ và Thứ đều là những trí thức có lý tưởng nhưng phải đối mặt với bi kịch cuộc đời. Hộ giằng xé giữa lý tưởng và hiện thực, trong khi Thứ chấp nhận sự mòn mỏi của cuộc sống. Qua hai nhân vật này, hai tác giả không chỉ tố cáo xã hội cũ đã bóp nghẹt những ước mơ mà còn gửi gắm những suy tư sâu sắc về thân phận con người trong dòng chảy của cuộc đời.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
1 giờ trước
Top thành viên trả lời