phần:
câu 1: - Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích là: + Người kể xưng "tôi" và gọi nhân vật khác bằng tên hoặc cách thức tương tự.
câu 2: Điều làm cho nhân vật "anh" háo hức mỗi lần mẹ lên thăm là: - Những câu chuyện về miền Tây sông nước và cuộc sống nơi đây.
câu 3: Câu văn "Lơ vơ, quẩn quanh chỉ là cái góc bếp bị dột, cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay, con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà" sử dụng biện pháp tu từ liệt kê. Tác giả đã liệt kê những chi tiết nhỏ bé, vụn vặt về cuộc sống nghèo khó của người dân miền Tây: "cái góc bếp bị dột", "cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay", "con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà".
Hiệu quả nghệ thuật:
* Tăng tính biểu cảm: Liệt kê những chi tiết cụ thể giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự nghèo khổ, thiếu thốn của người dân miền Tây.
* Nhấn mạnh ý nghĩa: Việc liệt kê những chi tiết nhỏ nhặt nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc, phản ánh chân thực cuộc sống vất vả, lam lũ của người dân nơi đây.
* Gợi tả tâm trạng nhân vật: Qua việc miêu tả những điều giản dị, tác giả gợi lên nỗi buồn man mác, sự tiếc nuối khi chứng kiến sự thay đổi của quê hương, đồng thời bộc lộ tình cảm thương nhớ da diết đối với quê hương.
Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn này góp phần tạo nên bức tranh sinh động về cuộc sống nghèo khó của người dân miền Tây, đồng thời khơi gợi lòng trắc ẩn, sự đồng cảm của người đọc.
câu 4: Những câu chuyện của chị hai lại khác với những câu chuyện của mẹ là bởi lẽ : - Chị Hai lớn lên và trưởng thành trong thời kì chiến tranh , khi ấy cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả . Vì vậy nên cách nhìn nhận về mọi việc sẽ khác so với người mẹ sinh ra chị Hai .
câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng:
Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận; bố cục hợp lí; diễn đạt lưu loát; mạch lạc; văn viết có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau miễn là lập luận chặt chẽ, thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý mang tính định hướng:
- Quê hương đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển cá nhân. Nó cung cấp môi trường an toàn và ổn định để trẻ em học hỏi, khám phá và phát triển bản thân.Quê hương còn là nơi gắn kết gia đình và cộng đồng, tạo nên sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa mọi thành viên.
- Quê hương đóng góp vào việc xây dựng nhận thức và giá trị đạo đức của mỗi người. Qua truyền thống, lịch sử và văn hóa địa phương, chúng ta học được lòng tự hào, tôn trọng và trách nhiệm đối với quê hương. Điều này giúp hình thành tư tưởng đúng đắn và phẩm chất tốt đẹp, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.
- Quê hương đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Các công trình kiến trúc, nghệ thuật, ngôn ngữ và phong tục tập quán độc đáo của quê hương cần được giữ gìn và truyền lại cho thế hệ sau. Việc duy trì và phát triển di sản văn hóa giúp tăng cường nhận thức về danh tiếng và vị trí của quê hương trên bản đồ quốc tế.
câu 1: Trong đoạn trích, nhân vật "anh" đã trải qua nhiều thay đổi trong cách nhìn nhận về quê hương của mình. Trước khi mẹ mất, anh ta coi quê hương là một nơi yên bình, êm ả, không có những biến cố, bất trắc. Anh ta luôn tưởng tượng rằng quê hương sẽ mãi mãi giữ nguyên vẻ đẹp ban đầu, không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi bên ngoài. Tuy nhiên, sau khi mẹ mất, anh ta nhận thức rõ ràng hơn về sự thay đổi của cuộc sống, hiểu rằng mọi thứ đều có thể thay đổi theo thời gian. Anh ta nhận thấy rằng quê hương cũng không tránh khỏi những tác động từ thế giới bên ngoài, dù muốn hay không.
Sự thay đổi trong cảm nhận về quê hương của nhân vật "anh" phản ánh một khía cạnh quan trọng của cuộc sống. Chúng ta thường gắn bó sâu sắc với quê hương, nhưng đôi khi chúng ta cần phải chấp nhận rằng mọi thứ đều có thể thay đổi. Điều quan trọng là chúng ta phải thích nghi với những thay đổi đó để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường mới.
phần: