giải chi tiết

Dạng 3. Toán có lời văn Bài 4. Một lớp học có 40 học sinh. Số học sinh giỏi chiếm 25% số
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Phuc Vu
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

21/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 4. a) Tính số học sinh giỏi: Số học sinh giỏi của lớp là: \[ 40 \times 25\% = 40 \times \frac{25}{100} = 40 \times 0,25 = 10 \text{ (học sinh)} \] Tính số học sinh trung bình: Số học sinh trung bình của lớp là: \[ 10 \times \frac{2}{5} = 10 \times 0,4 = 4 \text{ (học sinh)} \] Tính số học sinh khá: Số học sinh khá của lớp là: \[ 40 - (10 + 4) = 40 - 14 = 26 \text{ (học sinh)} \] b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh khá so với học sinh cả lớp: Tỉ số phần trăm của số học sinh khá so với học sinh cả lớp là: \[ \frac{26}{40} \times 100\% = 0,65 \times 100\% = 65\% \] Đáp số: a) Số học sinh giỏi: 10 học sinh Số học sinh trung bình: 4 học sinh Số học sinh khá: 26 học sinh b) Tỉ số phần trăm của số học sinh khá so với học sinh cả lớp: 65% Bài 5. Số cây mít trong vườn nhà An là: 12 : 30 x 25 = 10 (cây) Số cây cam trong vườn nhà An là: 12 x $\frac{4}{3}$ = 16 (cây) Tổng số cây mít, cam, hồng xiêm trong vườn nhà An là: 10 + 16 = 26 (cây) Đáp số: 26 cây Bài 6. Số trang sách còn lại sau khi bạn Nga đọc ngày thứ nhất là $1-\frac{1}{5}=\frac{4}{5}$ (số trang sách) Số trang sách còn lại sau khi bạn Nga đọc ngày thứ hai là $\frac{4}{5}-\frac{2}{3}\times \frac{4}{5}=\frac{4}{15}$ (số trang sách) Số trang sách của cuốn sách đó là $200:\frac{4}{15}=750$ (trang) Số trang sách bạn Nga đọc ngày thứ nhất là $750\times \frac{1}{5}=150$ (trang) Số trang sách bạn Nga đọc ngày thứ hai là $750\times \frac{2}{3}\times \frac{4}{5}=400$ (trang) Đáp số: a) 750 trang; b) Ngày thứ nhất: 150 trang, Ngày thứ hai: 400 trang Bài 7. Để thực hiện phép tính $\frac{2}{1 \cdot 4} + \frac{2}{4 \cdot 7} + ... + \frac{2}{97 \cdot 100}$, chúng ta sẽ sử dụng phương pháp phân tích và biến đổi từng phân số thành dạng dễ tính hơn. Nhận thấy rằng mỗi phân số có dạng $\frac{2}{n(n+3)}$. Chúng ta sẽ biến đổi từng phân số này thành dạng tổng của hai phân số khác nhau. Ta có: \[ \frac{2}{n(n+3)} = \frac{A}{n} + \frac{B}{n+3} \] Để tìm $A$ và $B$, ta nhân cả hai vế với $n(n+3)$: \[ 2 = A(n+3) + Bn \] \[ 2 = An + 3A + Bn \] \[ 2 = (A + B)n + 3A \] So sánh hệ số của $n$ và hằng số ở cả hai vế, ta có: \[ A + B = 0 \] \[ 3A = 2 \] Từ $3A = 2$, ta có: \[ A = \frac{2}{3} \] Từ $A + B = 0$, ta có: \[ \frac{2}{3} + B = 0 \] \[ B = -\frac{2}{3} \] Vậy: \[ \frac{2}{n(n+3)} = \frac{\frac{2}{3}}{n} - \frac{\frac{2}{3}}{n+3} \] \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{1}{n} - \frac{1}{n+3} \right) \] Áp dụng vào bài toán: \[ \frac{2}{1 \cdot 4} + \frac{2}{4 \cdot 7} + ... + \frac{2}{97 \cdot 100} \] \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{1}{1} - \frac{1}{4} \right) + \frac{2}{3} \left( \frac{1}{4} - \frac{1}{7} \right) + ... + \frac{2}{3} \left( \frac{1}{97} - \frac{1}{100} \right) \] Nhận thấy rằng đây là một dãy tổng có nhiều hạng tử bị triệt tiêu: \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{1}{1} - \frac{1}{4} + \frac{1}{4} - \frac{1}{7} + ... + \frac{1}{97} - \frac{1}{100} \right) \] \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{1}{1} - \frac{1}{100} \right) \] \[ = \frac{2}{3} \left( 1 - \frac{1}{100} \right) \] \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{100}{100} - \frac{1}{100} \right) \] \[ = \frac{2}{3} \left( \frac{99}{100} \right) \] \[ = \frac{2 \cdot 99}{3 \cdot 100} \] \[ = \frac{198}{300} \] \[ = \frac{33}{50} \] Vậy kết quả của phép tính là: \[ \boxed{\frac{33}{50}} \] Bài 8. Ta có: $\frac{1}{2^2} + \frac{1}{3^2} + \frac{1}{4^2} + ... + \frac{1}{100^2}$ $= \frac{1}{4} + \frac{1}{9} + \frac{1}{16} + ... + \frac{1}{10000}$ $< \frac{1}{1 \times 2} + \frac{1}{2 \times 3} + \frac{1}{3 \times 4} + ... + \frac{1}{99 \times 100}$ $= 1 - \frac{1}{2} + \frac{1}{2} - \frac{1}{3} + \frac{1}{3} - \frac{1}{4} + ... + \frac{1}{99} - \frac{1}{100}$ $= 1 - \frac{1}{100}$ $= \frac{99}{100}$ $< 1$ Vậy $\frac{1}{2^2} + \frac{1}{3^2} + \frac{1}{4^2} + ... + \frac{1}{100^2} < 1$. Bài 9. Để giải quyết bài toán này, chúng ta sẽ kiểm tra từng trường hợp của \( n \) để xác định giá trị của \( n \) sao cho \( A \) là một phân số hoặc một số nguyên. a) A là một phân số Phân số là một biểu thức đại số có dạng \(\frac{a}{b}\) với \( b \neq 0 \). Để \( A = \frac{12n}{3n + 3} \) là một phân số, ta cần \( 3n + 3 \neq 0 \). Ta có: \[ 3n + 3 \neq 0 \] \[ 3(n + 1) \neq 0 \] \[ n + 1 \neq 0 \] \[ n \neq -1 \] Vậy, \( A \) là một phân số khi \( n \neq -1 \). b) A là một số nguyên Để \( A = \frac{12n}{3n + 3} \) là một số nguyên, ta cần \( 12n \) chia hết cho \( 3n + 3 \). Ta có: \[ A = \frac{12n}{3n + 3} = \frac{12n}{3(n + 1)} = \frac{4n}{n + 1} \] Để \( \frac{4n}{n + 1} \) là một số nguyên, \( 4n \) phải chia hết cho \( n + 1 \). Ta xét các trường hợp \( n + 1 \) là ước của 4: - \( n + 1 = 1 \Rightarrow n = 0 \) - \( n + 1 = -1 \Rightarrow n = -2 \) - \( n + 1 = 2 \Rightarrow n = 1 \) - \( n + 1 = -2 \Rightarrow n = -3 \) - \( n + 1 = 4 \Rightarrow n = 3 \) - \( n + 1 = -4 \Rightarrow n = -5 \) Ta kiểm tra từng trường hợp: - \( n = 0 \): \( A = \frac{4 \cdot 0}{0 + 1} = 0 \) (là số nguyên) - \( n = -2 \): \( A = \frac{4 \cdot (-2)}{-2 + 1} = \frac{-8}{-1} = 8 \) (là số nguyên) - \( n = 1 \): \( A = \frac{4 \cdot 1}{1 + 1} = \frac{4}{2} = 2 \) (là số nguyên) - \( n = -3 \): \( A = \frac{4 \cdot (-3)}{-3 + 1} = \frac{-12}{-2} = 6 \) (là số nguyên) - \( n = 3 \): \( A = \frac{4 \cdot 3}{3 + 1} = \frac{12}{4} = 3 \) (là số nguyên) - \( n = -5 \): \( A = \frac{4 \cdot (-5)}{-5 + 1} = \frac{-20}{-4} = 5 \) (là số nguyên) Vậy, \( A \) là một số nguyên khi \( n = 0, -2, 1, -3, 3, -5 \). Đáp số: a) \( A \) là một phân số khi \( n \neq -1 \). b) \( A \) là một số nguyên khi \( n = 0, -2, 1, -3, 3, -5 \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Bài 8.
Ta có:

$\frac{1}{2^2} + \frac{1}{3^2} + \frac{1}{4^2} + ... + \frac{1}{100^2}$

$= \frac{1}{4} + \frac{1}{9} + \frac{1}{16} + ... + \frac{1}{10000}$

$< \frac{1}{1 \times 2} + \frac{1}{2 \times 3} + \frac{1}{3 \times 4} + ... + \frac{1}{99 \times 100}$

$= 1 - \frac{1}{2} + \frac{1}{2} - \frac{1}{3} + \frac{1}{3} - \frac{1}{4} + ... + \frac{1}{99} - \frac{1}{100}$

$= 1 - \frac{1}{100}$

$= \frac{99}{100}$

$< 1$

Vậy $\frac{1}{2^2} + \frac{1}{3^2} + \frac{1}{4^2} + ... + \frac{1}{100^2} < 1$.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved