Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1:
a) Tính giá trị của A khi \( x = 25 \).
Thay \( x = 25 \) vào biểu thức \( A \):
\[ A = \frac{\sqrt{25} + 1}{\sqrt{25} - 2} = \frac{5 + 1}{5 - 2} = \frac{6}{3} = 2 \]
b) Rút gọn biểu thức \( B \).
Biểu thức \( B \) là:
\[ B = \frac{x}{4 - x} + \frac{1}{\sqrt{x} + 2} - \frac{1}{2 - \sqrt{x}} \]
Nhận thấy rằng \( \frac{1}{2 - \sqrt{x}} \) có thể viết lại thành \( \frac{1}{-(\sqrt{x} - 2)} = -\frac{1}{\sqrt{x} - 2} \). Do đó, biểu thức \( B \) trở thành:
\[ B = \frac{x}{4 - x} + \frac{1}{\sqrt{x} + 2} + \frac{1}{\sqrt{x} - 2} \]
Ta có:
\[ \frac{1}{\sqrt{x} + 2} + \frac{1}{\sqrt{x} - 2} = \frac{(\sqrt{x} - 2) + (\sqrt{x} + 2)}{(\sqrt{x} + 2)(\sqrt{x} - 2)} = \frac{2\sqrt{x}}{x - 4} \]
Do đó:
\[ B = \frac{x}{4 - x} + \frac{2\sqrt{x}}{x - 4} = \frac{-x + 2\sqrt{x}}{4 - x} = \frac{-x + 2\sqrt{x}}{-(x - 4)} = \frac{x - 2\sqrt{x}}{x - 4} \]
c) Tìm \( x \) để \( A > 0 \).
Biểu thức \( A \) là:
\[ A = \frac{\sqrt{x} + 1}{\sqrt{x} - 2} \]
Để \( A > 0 \), tử số và mẫu số phải cùng dấu. Ta xét hai trường hợp:
1. \( \sqrt{x} + 1 > 0 \) và \( \sqrt{x} - 2 > 0 \)
\[ \sqrt{x} > 2 \]
\[ x > 4 \]
2. \( \sqrt{x} + 1 < 0 \) và \( \sqrt{x} - 2 < 0 \)
Điều này không thể xảy ra vì \( \sqrt{x} \geq 0 \).
Vậy \( x > 4 \).
d) Với \( M = A \cdot B \). Tìm các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) có giá trị nguyên.
Biểu thức \( M \) là:
\[ M = A \cdot B = \left( \frac{\sqrt{x} + 1}{\sqrt{x} - 2} \right) \cdot \left( \frac{x - 2\sqrt{x}}{x - 4} \right) \]
Rút gọn \( M \):
\[ M = \frac{(\sqrt{x} + 1)(x - 2\sqrt{x})}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} = \frac{x\sqrt{x} - 2x + \sqrt{x} - 2\sqrt{x}}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} = \frac{x\sqrt{x} - 2x - \sqrt{x}}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} \]
\[ M = \frac{\sqrt{x}(x - 2) - 2x}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} = \frac{\sqrt{x}(x - 2) - 2(x - 2)}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} = \frac{(\sqrt{x} - 2)(x - 2)}{(\sqrt{x} - 2)(x - 4)} = \frac{x - 2}{x - 4} \]
Để \( M \) có giá trị nguyên, \( \frac{x - 2}{x - 4} \) phải là số nguyên. Ta có:
\[ \frac{x - 2}{x - 4} = 1 + \frac{2}{x - 4} \]
Để \( \frac{2}{x - 4} \) là số nguyên, \( x - 4 \) phải là ước của 2. Các ước của 2 là \( \pm 1, \pm 2 \).
Do đó:
\[ x - 4 = 1 \Rightarrow x = 5 \]
\[ x - 4 = -1 \Rightarrow x = 3 \]
\[ x - 4 = 2 \Rightarrow x = 6 \]
\[ x - 4 = -2 \Rightarrow x = 2 \]
Kiểm tra các giá trị \( x \):
- \( x = 5 \): \( M = \frac{5 - 2}{5 - 4} = 3 \) (nguyên)
- \( x = 3 \): \( M = \frac{3 - 2}{3 - 4} = -1 \) (nguyên)
- \( x = 6 \): \( M = \frac{6 - 2}{6 - 4} = 2 \) (nguyên)
- \( x = 2 \): \( M = \frac{2 - 2}{2 - 4} = 0 \) (nguyên)
Vậy các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) có giá trị nguyên là \( x = 2, 3, 5, 6 \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.