Phần 1: Trả lời ngắn
Câu 1: Kể tên một số loài vật nuôi đặc trưng vùng miền: Chó Phú Quốc, gà ri, lợn móng cái.
Câu 2: Nêu nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi: Do vi sinh vật gây bệnh, do động vật ký sinh, do thừa hoặc thiếu dinh dưỡng, thức ăn không an toàn, do môi trường sống không thuận lợi.
Câu 3: Kể tên một số nghề nghiệp phổ biến trong chăn nuôi: Bác sĩ thú y, nhà chăn nuôi (lợn, bò, gia cầm, tôm cá), nhà tư vấn nuôi trồng thủy sản, nghề chọn và tạo giống vật nuôi.
Câu 4: Thức ăn cho gà gồm những loại nào: Thức ăn tự nhiên (rau, cỏ, giun), thức ăn hữu cơ (cám gạo, ngô nghiền, bột đậu tương), thức ăn hỗn hợp (bột ngô, cám gạo, bã đậu).
Phần 2: Tự luận:
Câu 1: Tình huống gây căng thẳng là những tình huống mà người đối mặt cảm thấy áp lực, lo lắng hoặc không thoải mái. Biểu hiện của tình huống gây căng thẳng có thể là cảm giác hồi hộp, lo âu, khó ngủ, mất tập trung, hoặc cáu kỉnh.
Câu 2: Quan điểm cho rằng việc phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm của ngành giáo dục là đúng, nhưng cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ngành giáo dục có trách nhiệm tạo ra môi trường an toàn, nhưng phụ huynh và cộng đồng cũng cần tham gia tích cực để nâng cao nhận thức và giáo dục con em về các giá trị đạo đức, lòng nhân ái và sự tôn trọng lẫn nhau.
Câu 3:
a) Em nhận xét thế nào về hành vi của những bạn trong lớp đối với L? Hành vi của những bạn đó là không đúng, thể hiện sự ganh ghét và ác ý. Việc bịa đặt thông tin sai sự thật và nói xấu L không chỉ gây tổn thương tinh thần cho L mà còn vi phạm các giá trị đạo đức trong ứng xử giữa bạn bè.
b) Em có thể tư vấn cho L như thế nào về cách ứng phó trong trường hợp này? Em có thể khuyên L nên giữ bình tĩnh, không nên phản ứng quá mạnh mẽ trước những lời nói xấu. L nên tìm sự hỗ trợ từ giáo viên hoặc người lớn mà L tin tưởng để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, L cũng nên tập trung vào việc học tập và phát triển bản thân, không để những lời nói tiêu cực ảnh hưởng đến tâm trạng và kết quả học tập của mình.