... Ngày... tháng... năm...
Cô kính mến!
Em xin gửi đến cô lá thư này để bày tỏ nỗi lòng của mình trước ngày thi tốt nghiệp sắp tới. Như cô biết đấy, kì thi tốt nghiệp THPT chỉ diễn ra duy nhất một lần trong đời học sinh. Bởi vậy, chúng em luôn nỗ lực hết sức để ôn luyện thật tốt nhằm đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên, trong quá trình "nước rút" ấy, em gặp phải một vài khó khăn nên viết thư nhờ cô tư vấn giúp đỡ.
Thứ nhất, em thấy nhiều bạn vẫn còn lơ là, chểnh mảng trong việc học Văn. Các bạn thường dành thời gian cho các môn thi khối A, B, C, D thay vì ôn luyện đều tất cả các môn. Điều đó khiến em rất lo lắng bởi nếu chẳng may các bạn trượt tốt nghiệp thì sẽ mất đi cơ hội học đại học, cao đẳng. Và chắc chắn tương lai sau này của họ cũng trở nên mịt mờ hơn hẳn các bạn đỗ tốt nghiệp.
Thứ hai, đa số các bạn chưa nắm được kĩ năng đọc hiểu văn bản. Khi làm bài thi, các bạn thường không xác định đúng yêu cầu của đề bài, hoặc không biết bắt đầu từ đâu, triển khai ý như thế nào. Vì vậy, bài thi của các bạn thường thiếu ý, lạc đề, dài dòng, lan man, không liên quan đến vấn đề mà đề bài đặt ra.
Thứ ba, các bạn chưa biết cách tiếp cận môn Văn một cách hiệu quả. Nhiều bạn vẫn học theo kiểu cũ, tức là chăm chú ghi nhớ từng câu chữ trong SGK hay bài giảng của thầy cô. Nhưng trên thực tế, nếu đem cả quyển SGK vào phòng thi thì các bạn sẽ bị phạm quy, bị trừ điểm nặng. Vậy nên, các bạn cần phải biết cách đọc hiểu văn bản, nắm được những kiến thức cơ bản như tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nội dung chính của tác phẩm, nghệ thuật đặc sắc,... Sau đó, dựa vào những gợi ý của tác giả, ta sẽ liên hệ với thực tế đời sống để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Chẳng hạn, khi học xong bài thơ "Đồng chí", ta có thể liên hệ với bài hát cùng tên của nhạc sĩ Minh Quốc. Hai tác phẩm tuy thuộc hai loại hình nghệ thuật khác nhau nhưng đều ca ngợi tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn của người lính Cụ Hồ.
Để làm tốt bài thi môn Ngữ văn, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
Trước tiên, các bạn cần đọc kĩ toàn bộ cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 12, nắm được những kiến thức cơ bản về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nội dung chính của tác phẩm, nghệ thuật đặc sắc,... Tiếp theo, các bạn cần xác định được chủ đề, bố cục, ngôi kể, mạch cảm xúc, từ ngữ, hình ảnh đặc sắc,... của mỗi tác phẩm. Cuối cùng, các bạn cần phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ như liệt kê, so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói quá, nói giảm nói tránh,...
Ngoài ra, các bạn có thể áp dụng thêm một số phương pháp khác như:
- Tìm kiếm ví dụ minh họa cho tác dụng của biện pháp tu từ. Ví dụ, khi phân tích biện pháp so sánh trong câu thơ "Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ/ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ", các bạn có thể lấy ví dụ về Bác Hồ ngắm trăng trong bài thơ "Ngắm trăng".
- Liên hệ thực tế. Ví dụ, khi phân tích vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong bài thơ "Tây Tiến", các bạn có thể liên hệ với hình ảnh người phụ nữ trong các tác phẩm khác như "Chiếc lược ngà", "Lặng lẽ Sa Pa"...
Cuối cùng, các bạn cần thường xuyên làm bài tập trong sách tham khảo, sách nâng cao để rèn luyện kĩ năng.
Trên đây là một số ý kiến của em về cách ôn luyện môn Ngữ văn hiệu quả. Em mong rằng cô sẽ có những giờ dạy thật bổ ích và lí thú cho chúng em. Đồng thời, cô cũng sẽ có những lời khuyên hữu ích cho chúng em trước kì thi tốt nghiệp sắp tới.
Em xin dừng bút tại đây. Một lần nữa, em xin chúc cô mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người.
Học trò của cô
(Kí tên)