phần:
câu 1: : Phương thức biểu đạt chính là tự sự.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính là tự sự.
. Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.
. Nội dung chính của văn bản trên là: Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào.
. Em thích nhất chi tiết: Người cha hỏi con trai: “Con học được gì từ chuyến đi này?” Cậu bé trả lời: Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có TV, họ có những câu chuyện. Vì nó giúp em hiểu ra rằng cuộc sống của mỗi người đều khác nhau, nhưng dù giàu hay nghèo thì ai cũng cần có những thứ cơ bản như: Tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,...
. Bài học rút ra từ văn bản:
- Không nên so sánh với người khác mà hãy biết trân trọng những gì mình đang có.
- Hãy luôn biết chia sẻ, yêu thương mọi người xung quanh.
câu 3: : Phương thức biểu đạt chính là tự sự.
: Nội dung chính của đoạn trích trên là: Người cha dẫn con trai tới thăm một gia đình nghèo. Sau đó, hai cha con bàn luận với nhau về cuộc sống của những người nghèo và người cha đã giúp đứa con nhận ra rằng hạnh phúc không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào vật chất mà nó xuất phát từ tinh thần.
: Trong đoạn trích trên, người cha đã sử dụng nghệ thuật tương phản đối lập giữa hai gia đình: nhà mình và nhà người khác. Điều này nhằm mục đích làm nổi bật sự khác biệt về điều kiện sống giữa hai bên. Từ đó, người cha muốn truyền tải thông điệp rằng hạnh phúc không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào vật chất mà nó xuất phát từ tinh thần.
: Em hoàn toàn đồng ý với quan niệm của người cha trong đoạn trích trên. Bởi lẽ, hạnh phúc không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào vật chất mà nó xuất phát từ tinh thần. Những thứ vật chất chỉ mang lại niềm vui nhất thời chứ không thể đem lại hạnh phúc lâu dài. Ngược lại, những giá trị tinh thần như tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,... sẽ giúp con người cảm thấy hạnh phúc và viên mãn hơn.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
. Theo tác giả, người cha muốn cho con trai mình thấy điều gì qua chuyến đi này?
Người cha muốn cho con trai mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.
. Xác định thành phần biệt lập trong câu sau: Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!
Thành phần biệt lập: cảm ơn.
. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Đoạn trích kể về việc người cha dẫn con trai đến thăm một gia đình nghèo. Qua đó, người cha muốn dạy con biết trân trọng những thứ mình đang có và biết chia sẻ với những người khó khăn hơn.
. Em hãy nêu ít nhất hai biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè.
- Biện pháp tu từ: liệt kê, đối lập.
+ Liệt kê: những bức tường, bạn bè.
+ Đối lập: chúng ta >< họ.
. Người cha đã nhận ra điều gì ở cuối truyện?
Người cha nhận ra rằng hạnh phúc không phải là vật chất hay tiền bạc mà là những giá trị tinh thần như tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,...
phần:
câu 1: Trong hành trình vươn tới thành công, việc trau dồi kỹ năng và kiến thức là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để thực sự đạt được thành tựu đáng kể, chúng ta không thể bỏ qua vai trò của sự trải nghiệm. Sự trải nghiệm đóng góp rất nhiều cho sự phát triển cá nhân và xã hội của mỗi người.
Đầu tiên, sự trải nghiệm giúp chúng ta mở rộng kiến thức bằng cách đưa chúng ta ra khỏi vùng an toàn và khám phá thế giới xung quanh. Khi trải nghiệm, chúng ta có cơ hội tiếp xúc với những điều mới mẻ và khác biệt so với những gì đã biết trước đó. Điều này giúp chúng ta học hỏi từ thực tế và áp dụng kiến thức vào các tình huống cụ thể. Qua đó, chúng ta có thể phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt hơn.
Thứ hai, sự trải nghiệm cũng giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian và xử lý stress. Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách tham gia vào các hoạt động xã hội, dự án cộng đồng hoặc tổ chức ngoại khóa, chúng ta có cơ hội rèn luyện và phát triển những kỹ năng này một cách hiệu quả.
Cuối cùng, sự trải nghiệm giúp chúng ta xây dựng lòng tự tin và kiên nhẫn. Khi đối mặt với khó khăn và thử thách, chúng ta sẽ phải vượt qua nỗi sợ hãi và học cách thích nghi với môi trường mới. Việc vượt qua những khó khăn này sẽ giúp chúng ta tăng cường lòng tự tin và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thách thức nào trong tương lai. Đồng thời, sự kiên nhẫn và tinh thần vượt qua khó khăn cũng là những yếu tố quan trọng để đạt được những mục tiêu lớn lao trong cuộc sống.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ sự trải nghiệm, chúng ta cần có một kế hoạch rõ ràng và chủ động tìm kiếm cơ hội trải nghiệm. Chúng ta không nên sợ thất bại và luôn cố gắng học hỏi từ mọi trải nghiệm, dù thành công hay thất bại. Ngoài ra, sự trải nghiệm cũng cần được kết hợp với việc học tập chính quy để đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện.
Tóm lại, sự trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội của mỗi người. Nó không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm và xây dựng lòng tự tin, mà còn giúp chúng ta trưởng thành và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Hãy tích cực tìm kiếm và tận dụng những cơ hội trải nghiệm để khám phá tiềm năng bên trong và đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc sống.
câu 2: Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần là cây bút chuyên sáng tác cho trẻ em. Tác phẩm của ông mang đến một thế giới trong trẻo, tươi mới và ấm áp. Một trong những tác phẩm tiêu biểu là truyện "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" . Đoạn trích đã xây dựng hình ảnh nhân vật tôi với những nét tính cách đáng yêu, đáng mến.
Trước hết, nhân vật tôi là một đứa trẻ có khả năng đoán trúng các sự vật nhờ trò chơi cùng bố. Người đọc dễ dàng nhận thấy, nhân vật tôi có một trí tưởng tượng, liên tưởng vô cùng thú vị, đặc biệt. Điều đó được thể hiện qua trò chơi mà cậu bé nghĩ ra. Nhân vật tôi đã nghĩ rằng "mình có thể đoán được tất cả mọi thứ" mà không cần mở mắt. Sau mỗi lần đoán đúng, cậu bé càng thêm khẳng định nhận định ban đầu của mình. Không chỉ vậy, nhân vật tôi còn có trí nhớ rất tốt. Điều đó được thể hiện qua việc cậu bé nhanh chóng nhớ tên các loại hoa sau lời giải thích của bố. Có thể nói, đây là trí tưởng tượng phong phú, đặc biệt ở một đứa trẻ.
Không chỉ vậy, nhân vật tôi còn là một đứa bé ngoan ngoãn, yêu thương gia đình và có trái tim nhân hậu. Điều đó được thể hiện qua việc cậu bé yêu quý tên của mình. Đặc biệt là luôn ghi nhớ lời dặn của bố, đặt tên cho từng bông hoa. Cậu bé ấy cũng rất yêu quý người bố của mình. Khi nghe thấy tiếng bố gọi, nhân vật tôi lập tức chạy lại ôm chầm lấy bố. Hay khi nhận được cái hôn của bố, cậu bé cảm nhận rằng điều đó "thật tuyệt vời". Đặc biệt, nhân vật tôi rất yêu quý tên của mình nên đã quyết tâm tìm ra bằng được vườn hoa để chạm vào chúng.
Đặc biệt, nhân vật tôi còn là một đứa bé giàu tình cảm, biết quan tâm tới người khác. Điều đó được thể hiện qua việc cậu bé lo sợ bố sẽ gặp nguy hiểm khi nhắm mắt rồi bước xuống những bậc tam cấp. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu, nhân vật tôi ngay lập tức nhận ra và chạy tới giúp đỡ thằng Tí.
Có thể nói, nhân vật tôi đã được khắc họa vô cùng sinh động, tài tình. Qua nhân vật này, tác giả đã gửi gắm những bài học giá trị về cuộc sống. Trước tiên, nhà văn muốn nhắc nhở mọi người về sự gắn bó, gần gũi của con người với thiên nhiên. Tiếp đến, tác giả muốn khẳng định tầm quan trọng của việc trao dồi kiến thức, rèn luyện các giác quan của con người.
Tóm lại, nhân vật tôi đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả. Từ đây, chúng ta cần rút ra bài học về việc cần phải trau dồi, rèn luyện các giác quan cũng như trân trọng, yêu quý thiên nhiên.