câu 1: . Đoạn trích trên viết về đề tài: phê phán hủ tục lạc hậu ở nông thôn Việt Nam thời phong kiến.
câu 2: Câu văn “họ tấp nập kéo vào điếm đình, tôi thì rẽ sang nhà khóa trúc, người bạn đồng học với tôi năm xưa.” sử dụng biện pháp tu từ liệt kê. Tác giả liệt kê các hoạt động của mọi người (“tấp nập kéo vào điếm đình”) và hành động của nhân vật xưng “tôi” (“rẽ sang nhà khóa trúc, người bạn đồng học với tôi năm xưa”). Việc liệt kê này giúp tạo nên nhịp điệu nhanh, gấp gáp, phản ánh sự náo nhiệt, sôi động của khung cảnh lễ hội. Đồng thời, việc liệt kê cũng nhấn mạnh sự đối lập giữa đám đông ồn ào và nhân vật “tôi” đang tách mình ra khỏi dòng chảy chung, hướng về người bạn cũ.
câu 3: . Chỉ ra và phân tích tác dụng của yếu tố phi hư cấu được sử dụng trong đoạn trích? (1,0 điểm) Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích
Xác định yếu tố phi hư cấu
Liệt kê và phân tích tác dụng
Yêu cầu về hình thức:
- Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội
- Bài viết đầy đủ bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài; diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; chữ viết rõ ràng, cẩn thận; không mắc lỗi dùng từ, đặt câu...
Yêu cầu về nội dung:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
* Giới thiệu vấn đề nghị luận:
+ Giải thích khái niệm: Phi hư cấu là những sự kiện, số liệu, thời gian, địa điểm cụ thể, xác thực có thật trong đời sống.
+ Nêu vấn đề nghị luận: Tác dụng của yếu tố phi hư cấu trong truyện ngắn.
* Triển khai vấn đề nghị luận:
- Yếu tố phi hư cấu trong truyện ngắn:
+ Các sự kiện, nhân vật, mốc thời gian, địa điểm cụ thể, xác thực có thật trong đời sống.
+ Những chi tiết miêu tả chân thực, sinh động về cuộc sống, con người,...
- Tác dụng của yếu tố phi hư cấu:
+ Làm cho câu chuyện trở nên chân thực, khách quan, tạo niềm tin cho người đọc.
+ Giúp người đọc hiểu rõ hơn về bối cảnh xã hội, lịch sử, văn hóa,...
+ Tăng sức thuyết phục cho nội dung tư tưởng của tác phẩm.
+ Gợi mở suy ngẫm về cuộc sống, con người,...
(HS lấy dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm).
* Đánh giá chung:
+ Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa của yếu tố phi hư cấu trong truyện ngắn.
+ Liên hệ, rút ra bài học nhận thức và hành động.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự (1,0đ).
câu 5: . Những hủ tục trong cuộc sống ở nông thôn Việt Nam ngày xưa: Tục lệ ăn vạ, thói tham lam, độc ác, tàn nhẫn của lí dịch địa phương, trọng sĩ diện, thích khoe khoang, coi thường người nghèo,... . Anh/ chị hãy nêu ý nghĩa của truyện ngắn “Một tiệc ăn vạ” của Ngô Tất Tố.