Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Phạm Ngũ Lão là một danh tướng đời Trần. Ông tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai (1257) và lần thứ ba (1287) vào sinh ra tử, góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt cho dân tộc. Ông sáng tác không nhiều nhưng Thuật hoài là một bài thơ nổi tiếng, được lưu truyền rộng rãi vì nó bày tỏ khát vọng mãnh liệt của tuổi trẻ trong xã hội phong kiến đương thời: làm trai phải trả cho xong món nợ công danh, có nghĩa là phải thực hiện đến cùng lí tưởng trung quân, ái quốc.
Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu.
Dịch thành: Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu.
Hai câu đầu đã khắc họa rõ nét hình tượng tráng sĩ và hình tượng ba quân thời Trần. Hai hình tượng này không tách rời nhau mà lồng ghép vào nhau như bóng với hình, làm nổi bật lẫn nhau. Sự nghiệp chung của anh hùng thời đại và trách nhiệm riêng của từng người đã hòa nhập vào ý chí quyết tâm đánh giặc cứu nước của cả dân tộc.
Hình tượng tráng sĩ cầm ngang ngọn giáo trấn giữ non sông đã gợi lên tư thế hiên ngang, hào hùng, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Tư thế ấy khẳng định niềm tin sắt đá của con người trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Thời gian trải qua "mấy thu" cho thấy đó là một cuộc trường chinh. Nhưng dẫu thế nào thì ý chí quyết tâm cũng không hề lay chuyển.
Khí thế của "ba quân" được so sánh với "tì hổ" (chó sói, hổ dữ), "khí thôn Ngưu" (nghĩa là khí thế át cả sao Ngưu). Cách so sánh thậm xưng này đã tô đậm sức mạnh phi thường của đội quân "Sát Thát", đồng thời thể hiện lòng tự hào của người viết về lực lượng kháng chiến của dân tộc ta.
Tuy vậy, tráng sĩ hay ba quân dù ở tư thế chủ động "hoành sóc" hay ở tư thế sẵn sàng chiến đấu thì vẫn mang dáng dấp cô đơn. Vì vậy, cần có những lời động viên khích lệ. Và tác giả đã nói về "nam nhi", về "công danh", về cái nợ công danh của nam tử hán mà sách vở xưa nay thường đề cập đến. Công danh được tạo nên bằng máu và xương, bằng trí tuệ và mồ hôi, nước mắt, thậm chí bằng cả tính mạng của bao lớp anh hùng hiệp nữ. Nó trở thành cái nợ đời mà đấng nam nhi phải trả cho xong. Trả xong nợ công danh mới hoàn thành bổn phận, nghĩa vụ đối với dân tộc.
Tác giả đã mượn điển tích Vũ Hầu (Vũ Đế) để nói về nỗi thẹn chưa trả xong nợ công danh. Nỗi thẹn của người quân tử ấy khiến cho nhân cách của họ càng được nâng cao hơn.
Như vậy, bài thơ Thuật hoài đã thể hiện khát vọng mãnh liệt của tuổi trẻ trong xã hội phong kiến đương thời: làm trai phải trả cho xong món nợ công danh, có nghĩa là phải thực hiện đến cùng lí tưởng trung quân, ái quốc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5(1 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.