02/04/2025
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
02/04/2025
02/04/2025
Hoàng HưngViệc chính quyền thuộc địa Pháp mở trường dạy học và dạy bằng tiếng Pháp tại Hải Dương đầu thế kỷ XX mang nhiều ý nghĩa phức tạp, vừa có tác động tích cực, vừa có tác động tiêu cực đến xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất của vấn đề này.
Ý nghĩa tích cực (trong một chừng mực hạn chế):
Tiếp cận văn minh phương Tây: Việc dạy tiếng Pháp và các môn học theo chương trình Pháp giúp một bộ phận người Việt, đặc biệt là tầng lớp trí thức, có cơ hội tiếp cận với văn minh phương Tây, khoa học kỹ thuật hiện đại, tư tưởng dân chủ, khai sáng.
Mở rộng cơ hội việc làm: Biết tiếng Pháp tạo điều kiện cho người Việt có thể làm việc trong các cơ quan, xí nghiệp của Pháp, mở ra một số cơ hội việc làm mới.
Hình thành tầng lớp trí thức mới: Việc học tập theo kiểu phương Tây góp phần hình thành một tầng lớp trí thức mới, có tư tưởng tiến bộ, sau này đóng vai trò quan trọng trong các phong trào yêu nước, cách mạng.
Ý nghĩa tiêu cực (và là chủ yếu):
Công cụ đồng hóa văn hóa: Việc dạy tiếng Pháp là một phần trong chính sách đồng hóa văn hóa của Pháp, nhằm biến người Việt thành người Pháp "thu nhỏ", xóa bỏ bản sắc văn hóa dân tộc.
Tạo ra sự phân biệt đối xử: Việc chỉ một số ít người Việt có cơ hội học tiếng Pháp tạo ra sự phân biệt đối xử trong xã hội, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa tầng lớp thống trị và bị trị.
Hạn chế sự phát triển giáo dục bản địa: Việc tập trung vào dạy tiếng Pháp và các môn học phương Tây làm lu mờ giáo dục bản địa, hạn chế sự phát triển của nền văn hóa, giáo dục truyền thống Việt Nam.
Phục vụ mục đích khai thác thuộc địa: Việc đào tạo ra một số người Việt có kiến thức phương Tây chủ yếu nhằm phục vụ cho bộ máy cai trị và hoạt động khai thác thuộc địa của Pháp.
Kết luận:
Việc chính quyền thuộc địa Pháp mở trường dạy học và dạy bằng tiếng Pháp tại Hải Dương đầu thế kỷ XX là một hành động mang tính hai mặt. Một mặt, nó tạo ra một số cơ hội tiếp cận văn minh phương Tây cho người Việt. Mặt khác, nó là một công cụ để Pháp thực hiện chính sách đồng hóa văn hóa và phục vụ mục đích khai thác thuộc địa. Tác động tiêu cực của nó lớn hơn nhiều so với tác động tích cực.
Trong bối cảnh lịch sử đó, việc người Việt tiếp thu văn minh phương Tây phải đi đôi với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời đấu tranh chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
17/04/2025
09/04/2025
Top thành viên trả lời