Hãy lời giải nhanh nhé

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hoàng Hưng

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Việc chính quyền thuộc địa Pháp mở trường dạy học và dạy bằng tiếng Pháp tại Hải Dương đầu thế kỷ XX có nhiều ý nghĩa quan trọng: 1. **Thực hiện chính sách văn hóa**: Chính quyền Pháp muốn truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Pháp, nhằm tạo ra một lớp người Việt Nam trung gian, có khả năng làm việc cho chính quyền thuộc địa và phục vụ lợi ích của Pháp. 2. **Kiểm soát tư tưởng**: Việc dạy học bằng tiếng Pháp giúp Pháp kiểm soát tư tưởng và tư duy của người dân Việt Nam, hạn chế sự phát triển của tư tưởng yêu nước và phong trào đấu tranh chống thực dân. 3. **Tạo ra lực lượng lao động**: Các trường học này cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan hành chính, doanh nghiệp và các lĩnh vực khác của nền kinh tế thuộc địa, từ đó phục vụ cho sự phát triển của chính quyền thực dân. 4. **Phát triển xã hội**: Mặc dù có mục đích chính trị, nhưng việc mở trường cũng góp phần nâng cao trình độ học vấn cho một bộ phận dân cư, tạo điều kiện cho sự phát triển của xã hội và kinh tế địa phương. 5. **Khơi dậy ý thức dân tộc**: Sự xuất hiện của các trường học và việc tiếp cận với tri thức phương Tây cũng có thể khơi dậy ý thức dân tộc và tinh thần đấu tranh cho độc lập trong một số tầng lớp trí thức Việt Nam. Tóm lại, việc mở trường dạy học bằng tiếng Pháp tại Hải Dương không chỉ phục vụ cho mục tiêu của chính quyền thuộc địa mà còn có những tác động sâu rộng đến xã hội Việt Nam thời bấy giờ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Hoàng HưngViệc chính quyền thuộc địa Pháp mở trường dạy học và dạy bằng tiếng Pháp tại Hải Dương đầu thế kỷ XX mang nhiều ý nghĩa phức tạp, vừa có tác động tích cực, vừa có tác động tiêu cực đến xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Cần phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ bản chất của vấn đề này.

Ý nghĩa tích cực (trong một chừng mực hạn chế):


Tiếp cận văn minh phương Tây: Việc dạy tiếng Pháp và các môn học theo chương trình Pháp giúp một bộ phận người Việt, đặc biệt là tầng lớp trí thức, có cơ hội tiếp cận với văn minh phương Tây, khoa học kỹ thuật hiện đại, tư tưởng dân chủ, khai sáng.

Mở rộng cơ hội việc làm: Biết tiếng Pháp tạo điều kiện cho người Việt có thể làm việc trong các cơ quan, xí nghiệp của Pháp, mở ra một số cơ hội việc làm mới.

Hình thành tầng lớp trí thức mới: Việc học tập theo kiểu phương Tây góp phần hình thành một tầng lớp trí thức mới, có tư tưởng tiến bộ, sau này đóng vai trò quan trọng trong các phong trào yêu nước, cách mạng.

Ý nghĩa tiêu cực (và là chủ yếu):


Công cụ đồng hóa văn hóa: Việc dạy tiếng Pháp là một phần trong chính sách đồng hóa văn hóa của Pháp, nhằm biến người Việt thành người Pháp "thu nhỏ", xóa bỏ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tạo ra sự phân biệt đối xử: Việc chỉ một số ít người Việt có cơ hội học tiếng Pháp tạo ra sự phân biệt đối xử trong xã hội, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa tầng lớp thống trị và bị trị.

Hạn chế sự phát triển giáo dục bản địa: Việc tập trung vào dạy tiếng Pháp và các môn học phương Tây làm lu mờ giáo dục bản địa, hạn chế sự phát triển của nền văn hóa, giáo dục truyền thống Việt Nam.

Phục vụ mục đích khai thác thuộc địa: Việc đào tạo ra một số người Việt có kiến thức phương Tây chủ yếu nhằm phục vụ cho bộ máy cai trị và hoạt động khai thác thuộc địa của Pháp.

Kết luận:

Việc chính quyền thuộc địa Pháp mở trường dạy học và dạy bằng tiếng Pháp tại Hải Dương đầu thế kỷ XX là một hành động mang tính hai mặt. Một mặt, nó tạo ra một số cơ hội tiếp cận văn minh phương Tây cho người Việt. Mặt khác, nó là một công cụ để Pháp thực hiện chính sách đồng hóa văn hóa và phục vụ mục đích khai thác thuộc địa. Tác động tiêu cực của nó lớn hơn nhiều so với tác động tích cực.

Trong bối cảnh lịch sử đó, việc người Việt tiếp thu văn minh phương Tây phải đi đôi với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời đấu tranh chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi