Babốp Babốp
Để các máy tính có thể giao tiếp được trong một mạng máy tính, cần có các thành phần sau:
1. Máy tính (Host/Node): Đây là các thiết bị đầu cuối như máy tính cá nhân, máy chủ, máy in, điện thoại thông minh, hoặc bất kỳ thiết bị nào có khả năng kết nối và trao đổi dữ liệu trên mạng.
2. Thiết bị kết nối mạng (Network Devices):
• Bộ định tuyến (Router): Chuyển tiếp dữ liệu giữa các mạng khác nhau.
• Bộ chuyển mạch (Switch): Kết nối các thiết bị trong cùng một mạng cục bộ (LAN).
• Điểm truy cập không dây (Wireless Access Point - AP): Cho phép các thiết bị không dây kết nối vào mạng.
• Bộ tập trung (Hub): (Ít được sử dụng ngày nay) Kết nối các thiết bị trong mạng, nhưng kém hiệu quả hơn switch.
3. Môi trường truyền dẫn (Transmission Medium):
• Cáp mạng (Network Cables): Ví dụ: cáp Ethernet (cáp xoắn đôi), cáp quang.
• Sóng vô tuyến (Radio Waves): Sử dụng trong mạng Wi-Fi.
4. Giao thức mạng (Network Protocols):
• TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol): Bộ giao thức cơ bản cho Internet.
• HTTP (Hypertext Transfer Protocol): Giao thức cho việc truyền tải dữ liệu trên web.
• DNS (Domain Name System): Phân giải tên miền thành địa chỉ IP.
5. Card mạng (Network Interface Card - NIC): Một phần cứng cho phép máy tính kết nối với mạng. Card mạng có thể là card Ethernet (cho kết nối có dây) hoặc card Wi-Fi (cho kết nối không dây).
6. Phần mềm mạng (Network Software):
• Hệ điều hành mạng (Network Operating System - NOS): Quản lý tài nguyên mạng và cung cấp các dịch vụ mạng.
• Trình điều khiển thiết bị (Device Drivers): Cho phép hệ điều hành giao tiếp với card mạng và các thiết bị mạng khác.
Tóm lại, để một máy tính có thể tham gia vào mạng, nó cần có:
• Một card mạng (NIC)
• Một môi trường truyền dẫn (cáp hoặc sóng vô tuyến)
• Các giao thức mạng để giao tiếp
• Phần mềm mạng để quản lý kết nối
Các thiết bị kết nối mạng (router, switch, AP) giúp kết nối các máy tính lại với nhau và cho phép chúng giao tiếp.