07/04/2025
07/04/2025
07/04/2025
Phi Thong TietChắc chắn rồi, hãy cùng phân tích bài thơ "Đường đi học" của Nguyễn Ngọc Hưng nhé.
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của văn bản trên.
Thể thơ: Thơ tự do.
Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ gợi lên sự vất vả của tuổi thơ "con".
Các từ ngữ, hình ảnh gợi lên sự vất vả của tuổi thơ "con":"Khúc khuỷu ruột dê, ổ gà, ổ chó"
"Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược"
"Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe"
"Cơm cõng củ"
"Cạo rà mẹ thở dài"
"Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt"
"Heo hút dặm mòn"
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ: "Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ".
Hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa:"Cơm cõng củ": Nhân hóa khiến cho bữa cơm trở nên nặng nề, vất vả, gợi tả sự khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống của gia đình người con.
Thể hiện sự cảm thương, xót xa của người mẹ đối với con khi phải trải qua những bữa ăn đạm bạc.
Góp phần làm nổi bật tình yêu thương, sự hy sinh của người mẹ dành cho con.
Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
"Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất
Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!"
Hai câu thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm áp, thiêng liêng và sự biết ơn của người con đối với mẹ."Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất": Dù cuộc đời có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng con đường đến trường, nơi có mẹ chờ đợi, vẫn là con đường đẹp nhất trong lòng người con. Nó tượng trưng cho tình yêu thương, sự che chở của mẹ, là động lực giúp người con vượt qua mọi khó khăn.
"Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!": Dù người con có đi đâu, về muộn đến đâu, vẫn luôn có mẹ chờ đợi. Hình ảnh này thể hiện sự quan tâm, lo lắng và tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con. Nó cũng khẳng định rằng gia đình là nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón người con trở về.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
31/08/2025
31/08/2025
Top thành viên trả lời