11/04/2025
11/04/2025
02/05/2025
Câu 1 (0,5 điểm):
Văn bản trên được viết theo thể thơ 8 chữ.
Câu 2 (0,5 điểm):
Các từ ngữ, hình ảnh gợi lên sự vất vả của tuổi thơ “con” là: khúc khuỷu, ổ gà, ổ chó, mười cây số, manh áo nghèo, mưa nắng, bạc tóc hoe, cơm cõng củ, cháo, rau, giáp hạt.
Câu 3 (1,0 điểm):
Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu “Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ” đã biến hình ảnh trừu tượng trở nên cụ thể, sinh động. Cụm từ “cơm cõng củ” thể hiện sự thiếu thốn, khó khăn trong bữa ăn hàng ngày của tuổi thơ. Việc dùng “cõng” – một hành động của con người – khiến cho hoàn cảnh trở nên gần gũi, gợi thương và gợi nhớ sâu sắc. Qua đó, nhà thơ bày tỏ sự xót xa nhưng cũng đầy trân trọng với những ngày tháng gian khó đã qua.
Câu 4 (1,0 điểm):
Hai câu thơ thể hiện tình cảm sâu sắc và thiêng liêng đối với con đường đi học. Dù cuộc sống sau này có nhiều ngả rẽ, thử thách, thì con đường đi học vẫn là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ, trong sáng nhất. Hình ảnh “mẹ chờ con” nhấn mạnh tình mẫu tử bao la, bền bỉ – mẹ luôn là điểm tựa yêu thương, là nơi bình yên để trở về, bất kể cuộc đời có thay đổi ra sao.
Câu 5 (1,0 điểm):
Bài thơ “Đường đi học” gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương, gia đình và những kỷ niệm tuổi thơ. Dù tuổi thơ có nhiều gian khó, vất vả, nhưng đó là quãng thời gian quý giá, góp phần hình thành nên ý chí, nhân cách con người. Con đường đi học không chỉ là hành trình đến tri thức, mà còn là hành trình gắn bó với mẹ, với làng quê, với những ký ức đẹp không thể nào quên. Bài thơ nhắc nhở mỗi người hãy luôn trân trọng những gì bình dị nhưng thiêng liêng nhất trong cuộc đời.
11/04/2025
Câu 1: Thể thơ của bài thơ trên là thể thơ tự do, không có quy định về số câu, số chữ trong mỗi câu và không có vần điệu chặt chẽ.
Câu 2: Các từ ngữ và hình ảnh trong bài thơ gợi lên sự vất vả của tuổi thơ “con” gồm: "Khúc khuỷu ruột dê, ổ gà, ổ chó", "Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược", "Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe", "Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt", "Cơm cõng củ", "Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài". Những hình ảnh này thể hiện sự khó khăn, gian khổ trong cuộc sống của tuổi thơ, nhưng cũng lấp đầy bằng sự kiên cường và mạnh mẽ.
Câu 3: Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ "Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ" làm cho "cơm" và "củ" trở thành những hình ảnh sinh động, gợi lên sự vật vã, nhọc nhằn trong cuộc sống nghèo khó. "Cơm cõng củ" như là hình ảnh ẩn dụ cho sự thiếu thốn, vất vả nhưng vẫn luôn được gắn kết với nhau, tạo nên một tình thương đầy hi sinh và đầy yêu thương.
Câu 4: Hai câu thơ “Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất. Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!” thể hiện tình yêu thương và sự hy vọng vô tận của người mẹ dành cho con. Dù đường đi học có khó khăn, gian khổ thế nào, con vẫn cảm nhận được tình yêu thương vô điều kiện của mẹ. Mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần, là nơi con trở về với sự an ủi, yêu thương và sự chờ đợi bao la.
Câu 5: Bài thơ gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu thương của người mẹ đối với con cái. Dù cuộc sống có bao khó khăn, con đường học tập có nhiều thử thách, nhưng tình yêu và sự hy sinh của mẹ luôn là nguồn động viên, là chỗ dựa vững chắc giúp con vững vàng trên con đường trưởng thành. Bài thơ cũng nhắc nhở chúng ta về giá trị của tình yêu thương gia đình và sự biết ơn đối với những người thân yêu.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời