Hồng Đỗ
Câu 1: Xác định phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản
Trả lời:
Văn bản không sử dụng hình ảnh, biểu đồ hay ký hiệu trực quan nào, do đó không có phương tiện phi ngôn ngữ rõ ràng được dùng trong văn bản. Toàn bộ nội dung được truyền tải bằng ngôn ngữ viết (chữ viết) mà thôi.
Câu 2: Chỉ ra thông tin cơ bản của văn bản
Trả lời:
- Chủ đề: Lịch sử lan truyền và ảnh hưởng của kỹ thuật làm giấy từ Trung Quốc sang thế giới Hồi giáo và châu Âu.
- Thời gian: Từ khoảng năm 650 đến năm 1450.
- Không gian: Từ Trung Quốc – Kazakhstan – thế giới Ả Rập (Iraq, Maroc, Tunisie, Algérie, Lybie, Sicile…) – châu Âu (Espagne, Portugal, Italie, Pháp, Đức).
- Nhân vật / Đối tượng chính: Người Ả Rập, người Trung Quốc, người theo đạo Thiên Chúa, các quốc gia châu Âu, Johannes Gutenberg.
Câu 3: Các dữ liệu trong văn bản là dữ liệu sơ cấp hay thứ cấp? Nhận xét về độ tin cậy của những dữ liệu này
Trả lời:
- Loại dữ liệu: Đây là dữ liệu thứ cấp (secondary data) vì văn bản chỉ thuật lại sự kiện lịch sử, quá trình lan truyền kỹ thuật làm giấy từ các nguồn thông tin khác (có thể là sách sử, tài liệu nghiên cứu).
- Độ tin cậy:
- Văn bản trình bày khá logic, bám sát diễn biến lịch sử và có nhắc đến các mốc thời gian cụ thể (năm 751, 1100, 1200, 1250, 1338, 1450…) nên có độ tin cậy tương đối cao.
- Tuy nhiên, vì không có trích dẫn nguồn rõ ràng (tác giả, tài liệu, xuất xứ), nên độ xác thực hoàn toàn vẫn cần kiểm chứng thêm qua các tài liệu lịch sử học thuật.
Câu 4: Phân tích và đánh giá cách trình bày dữ liệu của tác giả trong văn bản
Trả lời:
- Ưu điểm:
- Trình bày theo trình tự thời gian rõ ràng, dễ theo dõi.
- Nhấn mạnh được tác động của người Ả Rập trong việc lan truyền kỹ thuật làm giấy.
- Có sử dụng các mốc lịch sử cụ thể, giúp người đọc định hình được tiến trình phát triển.
- Hạn chế:
- Câu văn nhiều chỗ còn rườm rà, thiếu mạch lạc, cần biên tập lại cho rõ ràng và chuẩn mực ngữ pháp hơn.
- Thiếu dẫn chứng nguồn gốc cụ thể cho từng thông tin, điều này có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy đối với một số độc giả học thuật.
- Thiếu hình ảnh hoặc sơ đồ minh họa, khiến văn bản chưa thật sự hấp dẫn hoặc dễ ghi nhớ với người đọc.
Câu 5: Theo anh/chị, việc phát minh ra giấy có ý nghĩa gì đối với nhân loại?
Trả lời:
Phát minh ra giấy là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Trước khi có giấy, việc ghi chép và lưu trữ thông tin rất hạn chế, chỉ dùng đá, tre, gỗ, da thú,… rất đắt đỏ và cồng kềnh. Giấy ra đời giúp:
- Ghi chép và lưu giữ tri thức dễ dàng, góp phần phát triển giáo dục, khoa học, văn hóa và lịch sử.
- Lan truyền tư tưởng, tôn giáo, luật pháp, sáng tác văn học nhanh chóng và rộng rãi.
- Thúc đẩy thương mại và hành chính thông qua việc lưu trữ và truyền đạt thông tin hiệu quả hơn.
- Mở đường cho sự xuất hiện của ngành in ấn, đặc biệt là từ khi Gutenberg chế tạo máy in, khởi đầu cho thời kỳ truyền thông đại chúng.