Dưới bóng tre xanh, ngàn năm culture Việt đã in dấu đậm sâu. Từ lũy tre làng, đến cây tre trung hiếu, hay cả những câu ca dao, tục ngữ, ca dao đều gắn liền với hình ảnh cây tre. Và trong nền thơ ca hiện đại, hình ảnh cây tre cũng được khắc họa rất thành công qua bài thơ "Con chào mào" của nhà thơ Mai Văn Phấn. Bài thơ không chỉ là một bức tranh sinh động về con chim chào mào, mà còn là một thông điệp sâu sắc về tình yêu thiên nhiên và khao khát tự do của con người.
Mai Văn Phấn là một nhà thơ say mê theo đuổi trường phái thơ ca vô địch trường phái. Thơ của ông luôn chứa đựng những ý tưởng độc đáo và hình ảnh sáng tạo, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Trong đó, "Con chào mào" là một ví dụ tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Bài thơ được chia thành bốn khổ, mỗi khổ thơ tập trung vào việc miêu tả con chim chào mào với những đường nét sinh động. Ngay từ những câu mở đầu, hình ảnh chú chim chào mào xuất hiện trực tiếp trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp:
"Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu... uýt... huýt... tu hiu..."
Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ giản dị và gần gũi để mô tả con chim chào mào với những đặc điểm nổi bật như đốm trắng, mũ đỏ, và tiếng hót đặc trưng. Bức tranh thiên nhiên càng thêm rực rỡ khi có sự xuất hiện của con chim chào mào, mang đến âm thanh vui tai và sắc màu tươi sáng. Những câu thơ tiếp theo, nhà thơ tiếp tục miêu tả hình ảnh con chim chào mào đang tự do bay lượn và hót líu lo trong thiên nhiên:
"Triu... uýt... huýt... tu hiu...
Tôi vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim bay đi
Vừa vẽ xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo."
Trong trí tưởng tượng của nhà thơ, con chim chào mào như một phần của thiên nhiên, tự do bay nhảy và ca hát mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì. Trước vẻ đẹp tuyệt diệu ấy, nhân vật trữ tình đã có mong muốn vẽ lại hình ảnh chú chim với chiếc lồng treo ngoài cửa sổ. Mong ước này thể hiện khao khát chiếm hữu và sở hữu cái đẹp của thiên nhiên. Tuy nhiên, khi vừa vẽ xong thì con chim bay đi, điều này khiến cho nhân vật trữ tình cảm thấy tiếc nuối và luyến lưu. Anh ta đã cố gắng ôm trọn không gian thiên nhiên, bao gồm cả ánh nắng, gió, và cành cây để đuổi theo con chim chào mào. Điều này cho thấy, nhân vật trữ tình coi trọng và khao khát giữ gìn cái đẹp tự nhiên đến mức nào.
Những dòng thơ cuối cùng đã thể hiện rõ nét sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật trữ tình. Sau một hồi suy ngẫm, anh ta nhận ra rằng dù có vẽ được con chim chào mào hay không thì nó vẫn tồn tại trong thiên nhiên. Tiếng chim vẫn vang vọng bên tai, và hình ảnh con chim chào mào vẫn hiện diện trong tâm trí anh ta. Điều này cho thấy, cái đẹp của thiên nhiên không phụ thuộc vào con người, và chúng ta nên tôn trọng và trân trọng sự tự do của thiên nhiên.
Bài thơ "Con chào mào" của Mai Văn Phấn đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh con chim chào mào với những nét đẹp đặc trưng của loài chim này. Đồng thời, bài thơ cũng truyền tải thông điệp về tình yêu thiên nhiên và khao khát tự do của con người. Với ngôn ngữ giản dị, hình ảnh sinh động và biện pháp tu từ độc đáo, bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.