Câu 1:
- - Thể thơ: Tự do
- - Cảm hứng chủ đạo: Cảm hứng yêu nước sâu sắc thể hiện qua nỗi trăn trở về chủ quyền biển đảo và trách nhiệm của mỗi người dân đối với vận mệnh Tổ quốc.
Câu 2:
Đất Tổ quốc khi chập chờn bóng giặc
Các con nằm thao thức phía Trường Sơn
- - Từ láy: chập chờn, thao thức
- - Tác dụng của từ láy:
- + Chập chờn: diễn tả trạng thái bất ổn, nguy hiểm đang rình rập, gợi cảm giác lo âu, căng thẳng về sự đe dọa đối với đất nước.
- + Thao thức: gợi hình ảnh những người con đang trăn trở, mất ngủ vì lo lắng cho vận mệnh Tổ quốc.
=> Tác giả sử dụng từ láy để làm nổi bật nỗi bất an và tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của nhân dân trong thời điểm đất nước đứng trước hiểm họa chiến tranh, xâm lược.
Câu 3:
- - Hình ảnh “ngọn sóng” là ẩn dụ cho lòng yêu nước, tinh thần phản kháng, sự trỗi dậy của ý chí đấu tranh trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam.
- - Câu thơ đặt ra một câu hỏi tu từ như lời thức tỉnh lương tri: trước sóng gió biển đảo, trước vận mệnh đất nước, liệu mỗi người dân có đang lay động, có đang dâng trào cảm xúc và hành động hay không?
Câu 4:
- - Cảm xúc của nhân vật trữ tình là sự lo âu, xót xa và trăn trở về vận mệnh Tổ quốc khi đối mặt với hiểm họa xâm lăng từ biển.
- - Đồng thời, đó cũng là niềm tin và khát vọng tha thiết: mong muốn từng người con đất Việt ý thức rõ trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, dâng trào trong tim “ngọn sóng” yêu nước, để từ đó biến thành hành động thiết thực.
Câu 5:
Đoạn thơ nhắc nhở em phải luôn ý thức rõ về trách nhiệm giữ gìn chủ quyền biển đảo, trân trọng quá khứ hào hùng và tình yêu nước sâu sắc của cha ông. Đồng thời, em hiểu rằng mỗi người trẻ hôm nay cần hành động bằng trái tim nồng nhiệt và ý chí mạnh mẽ để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.