câu 1. Đối tượng trữ tình trong bài thơ "Rồi Ngày Mai Con Đi" là người thầy và những giá trị truyền thống mà ông muốn truyền đạt cho thế hệ trẻ. Bài thơ thể hiện sự lo lắng, hy vọng và mong đợi của người thầy dành cho tương lai của học trò mình. Người thầy mong rằng dù có rời xa quê hương, họ vẫn giữ vững những giá trị đạo đức, nhân cách và tinh thần tự hào dân tộc.
câu 2. Những điều "ngày mai" con xuống núi, con sẽ gặp:
- Phố phường ngã ba, ngã bảy, gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng.
- Mỗi lần vấp, một bước đi sẽ sực nhớ người thầy trên núi.
câu 3. Trong đoạn thơ "Người Thầy Ngồi Lặng Lẽ", tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để miêu tả hình ảnh người thầy.
- "Sương khuya": Ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách mà người thầy phải đối mặt trong công việc giảng dạy. Sương khuya tượng trưng cho sự lạnh lẽo, khắc nghiệt của môi trường làm việc, đòi hỏi người thầy phải kiên cường, vững tâm vượt qua.
- "Áo cổ lông": Ẩn dụ cho tấm lòng nhân ái, bao dung của người thầy. Áo cổ lông tượng trưng cho sự ấm áp, che chở, giúp người thầy giữ vững tinh thần và tiếp tục cống hiến cho nghề nghiệp.
- "Rét rừng": Ẩn dụ cho những gian khổ, vất vả mà người thầy phải trải qua trong quá trình truyền đạt kiến thức cho học trò. Rét rừng tượng trưng cho sự khắc nghiệt của cuộc sống, đòi hỏi người thầy phải có sức chịu đựng và nghị lực phi thường.
- "Chích chăm": Ẩn dụ cho sự cần mẫn, tỉ mỉ của người thầy trong công việc giảng dạy. Chích chăm tượng trưng cho sự chăm chỉ, miệt mài, luôn dành trọn tâm huyết cho việc truyền đạt kiến thức.
- "Giáo án": Ẩn dụ cho tri thức, kiến thức mà người thầy truyền đạt cho học trò. Giáo án tượng trưng cho kho tàng tri thức phong phú, là nền tảng cho sự phát triển của thế hệ tương lai.
- "Đốm than tí tách": Ẩn dụ cho ánh sáng, hy vọng mà người thầy mang đến cho học trò. Đốm than tí tách tượng trưng cho sự ấm áp, niềm tin, động lực giúp học trò vươn lên trong cuộc sống.
- "Lửa hồng": Ẩn dụ cho tình cảm, sự quan tâm, yêu thương mà người thầy dành cho học trò. Lửa hồng tượng trưng cho sự ấm áp, nồng nàn, là nguồn động lực to lớn giúp học trò trưởng thành.
Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ này là:
- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, tạo nên bức tranh sinh động về hình ảnh người thầy.
- Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong việc truyền đạt kiến thức, bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ.
- Thể hiện sự kính trọng, biết ơn sâu sắc của tác giả đối với người thầy.