Giúp mình với

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Có thể một sáng nào ngủ dậy Ta
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_isx3KJQ1g8OTVjWo7srFPaM4Y0D3
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

10 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Thể thơ tự do

câu 2. Những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của tuổi trẻ trong hai khổ đầu bài thơ "Có Thể Một Sáng Nào" là:

* Ký ức: "ký ức dội về", "giấc mơ ngày xưa".
* Niềm vui: "nắng chất vấn", "ta buồn quá nhưng xin đừng khóc nhé".
* Sự sôi nổi: "vẫn mây bay như tiếng gọi bên đời", "nắng chất vấn", "ve đã than lạc mất giọng rồi".
* Tâm hồn lãng mạn: "thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội", "môi thanh xuân còn tiếc một chân trời".
* Tình cảm sâu sắc: "ta đã qua bao đoạn đường đời", "ta biết mình còn nợ xa xưa".

câu 3. Trong bài thơ "Có thể một sáng nào", tác giả Bình Nguyên Trang sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ với cấu trúc "ta" để tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt. Việc lặp lại từ "ta" ở đầu mỗi câu thơ nhấn mạnh sự tự vấn, suy tư về chính bản thân mình của nhân vật trữ tình. Cấu trúc này tạo ra nhịp điệu đều đặn, chậm rãi, gợi lên cảm giác trầm lắng, suy tư sâu sắc.

Điệp ngữ "ta" không chỉ đơn thuần là việc lặp lại từ ngữ mà còn mang ý nghĩa biểu đạt tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình. Nó thể hiện nỗi buồn, sự tiếc nuối, day dứt khi phải đối diện với những kỷ niệm đẹp đẽ của quá khứ đã qua. Đồng thời, nó cũng khẳng định sự nhận thức rõ ràng về những gì đã mất mát, những gì cần phải buông bỏ để tiếp tục cuộc sống.

Việc sử dụng điệp ngữ "ta" góp phần tạo nên chiều sâu cho nội dung bài thơ, giúp người đọc đồng cảm và thấu hiểu hơn với tâm trạng của nhân vật trữ tình. Nó cũng tạo nên một không khí trầm mặc, suy tư, khiến người đọc phải dừng lại để chiêm nghiệm về giá trị của thời gian, của những kỷ niệm và của chính bản thân mình.

câu 4. Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Có Thể Một Sáng Nào" của Bình Nguyên Trang được thể hiện rõ nét qua việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và biểu đạt tâm trạng sâu sắc. Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh "một sáng nào", gợi lên một khoảnh khắc cụ thể, tạo nên bối cảnh cho dòng suy tưởng của tác giả. Nhân vật trữ tình ở đây chính là tác giả - một người đang trải nghiệm những cung bậc cảm xúc phức tạp khi đối diện với quá khứ và hiện tại.

* Cảm xúc buồn bã: Hình ảnh "tóc rối giấc mơ ngày xưa theo gió quay về" và "ký ức dội về như bão ngang qua" thể hiện nỗi buồn da diết, những kí ức đẹp đẽ nhưng cũng đầy tiếc nuối. Cảm xúc này càng được nhấn mạnh bởi hình ảnh "mây bay như tiếng gọi bên đời" và "nắng chất vấn ta về tuổi trẻ".
* Cảm xúc tiếc nuối: Câu thơ "ta buồn quá nhưng xin đừng khóc nhé" thể hiện sự tiếc nuối, muốn kìm nén nỗi buồn để tiếp tục cuộc sống. Tuy nhiên, dù cố gắng, những kí ức vẫn cứ ùa về, khiến lòng người day dứt.
* Cảm xúc hoài niệm: Những câu thơ "ve đã than lạc mất giọng rồi" và "thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội" mang đến cảm giác hoài niệm về thời gian đã qua, về những gì đã mất đi.
* Cảm xúc trăn trở: Cuối cùng, câu thơ "ta đã qua bao đoạn đường đời" và "có thể một sáng nào thôi nhé phượng nhỏ máu những mặt đường bặt gió phượng làm mưa rơi ướt chỗ ta nằm" thể hiện sự trăn trở, lo lắng về tương lai, về những điều sắp xảy ra.

Qua sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình, bài thơ "Có Thể Một Sáng Nào" không chỉ là một bức tranh về quá khứ mà còn là một lời nhắc nhở về giá trị của hiện tại và sự trân trọng những gì đang có. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa những hình ảnh cụ thể và những khái niệm trừu tượng, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, giúp người đọc đồng cảm và suy ngẫm về cuộc sống.

câu 5. Bài học sâu sắc nhất mà tôi nhận được từ văn bản "Có Thể Một Sáng Nào" là sự quý giá của thời gian và tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Văn bản này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi giây phút đều đáng giá và cần được tận hưởng một cách trọn vẹn. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững tinh thần lạc quan và hy vọng ngay cả khi đối diện với khó khăn. Bài học này rất ý nghĩa vì nó giúp chúng ta nhìn nhận lại cách sống của mình và đặt ra mục tiêu để sống một cuộc đời đầy đủ và ý nghĩa hơn.


ii:
Trong truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng", nhà văn O. Henry đã xây dựng thành công hình ảnh cụ Bơ men với tấm lòng yêu thương cao cả. Cụ là một họa sĩ già, sống cô đơn, nghèo khổ trong một khu phố nhỏ phía tây công viên Oa- sinh-tơn. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng cụ luôn mơ ước vẽ được một kiệt tác trước khi nhắm mắt xuôi tay. Tuy nhiên, cụ Bơ men không chỉ có ước mơ riêng, mà còn dành trọn tâm huyết để vẽ nên bức tranh "chiếc lá cuối cùng" nhằm giữ niềm tin và hy vọng cho cô gái trẻ Giôn xi đang mắc bệnh sưng phổi.

Cụ Bơ men đã âm thầm vẽ chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa lạnh để giữ niềm tin cho Giôn xi. Chiếc lá ấy được vẽ bằng cả tấm lòng yêu thương và sự hi sinh cao cả của cụ. Khi nhìn thấy Giôn xi tuyệt vọng, cụ Bơ men đã không ngần ngại đứng lên, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, leo lên tường để vẽ nên bức tranh đó. Hành động của cụ thật đáng trân trọng, bởi nó xuất phát từ trái tim đầy yêu thương và lòng vị tha. Cụ Bơ men đã đánh đổi mạng sống của mình để cứu sống Giôn xi, một người hoàn toàn xa lạ.

Hành động hi sinh của cụ Bơ men đã khiến Giôn xi lấy lại niềm tin vào cuộc sống, vượt qua bệnh tật và trở nên khỏe mạnh hơn. Đồng thời, nó cũng giúp Xiu thêm hiểu và kính trọng cụ Bơ men hơn bao giờ hết. Cuối cùng, cụ Bơ men đã ra đi mãi mãi vì nhiễm lạnh do vẽ chiếc lá trong đêm mưa lạnh. Nhưng dù cụ đã ra đi, nhưng tấm lòng yêu thương và sự hi sinh cao cả của cụ vẫn sẽ mãi được ghi nhớ và truyền cảm hứng cho mọi người.

Qua hành động hi sinh của cụ Bơ men, tác giả O. Henry muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp về tình yêu thương và sự hi sinh cao cả giữa những con người nghèo khổ. Tấm lòng yêu thương và sự hi sinh của cụ Bơ men đã tạo nên một kết thúc đẹp đẽ cho câu chuyện, đồng thời mang lại niềm tin và sức mạnh cho nhiều người khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
cá voi xanh

3 giờ trước

Apple_isx3KJQ1g8OTVjWo7srFPaM4Y0D3Câu 1.Bài thơ được viết theo thể thơ tự do

  • Không bị ràng buộc bởi số lượng chữ/tiếng cố định trong mỗi dòng
  • Không bị ràng buộc bởi vần và nhịp cố định, vần được gieo một cách linh hoạt.

Câu 2. Các từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của tuổi trẻ trong hai khổ đầu:

  • giấc mơ ngày xưa (chỉ những hoài bão, kỉ niệm đẹp)
  • trời xanh màu quá khứ (màu sắc tươi sáng của kỉ niệm)
  • tìm tim nao nức mùa hè (sự rạo rực, nồng nhiệt, đầy khao khát của tuổi trẻ)
  • Nắng chắt vấn vương về tuổi trẻ (nắng đẹp, sự lưu luyến của thời thanh xuân)
  • phượng hồng rực cháy (màu đỏ rực rỡ, đầy nhiệt huyết, đam mê)
  • môi thanh xuân (vẻ đẹp tươi tắn, sức sống của thời thanh xuân)

Câu 3. Phép lặp cấu trúc: "Ta đã / Ta nằm / Ta buồn / Ta biết..." (Lặp lại chủ ngữ "Ta" ở đầu dòng thơ, kết hợp với các động từ/cụm động từ khác nhau).

Tác dụng:

  • Tạo nhịp điệu: Giúp câu thơ có nhịp điệu nhấn nhá, dồn dập, tạo ấn tượng về sự chiêm nghiệm, tự vấn.
  • Nhấn mạnh trạng thái và cảm xúc: Tập trung làm nổi bật những trạng thái, hành động, và suy tư của nhân vật trữ tình ("Ta"), từ sự trải nghiệm (đã qua đoạn đường đời), đến sự cô đơn, hoài niệm (nằm mộng, buồn quá, nợ xa xưa).
  • Khắc họa nội tâm: Thể hiện rõ nét sự chuyển đổi và đối thoại nội tâm sâu sắc, đa chiều của nhân vật trữ tình về cuộc đời và quá khứ.

Câu 4. Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ có thể chia thành 3 giai đoạn chính:

Hoài niệm Rạo rực:

Biểu hiện: Cảm xúc nao nức, rạo rực khi chợt nhớ về quá khứ (giấc mơ ngày xưa theo gió quay về, tìm tim nao nức mùa hè, phượng hồng rực cháy). Đây là cảm xúc tích cực, đầy sức sống của tuổi trẻ.

Trải nghiệm và Sầu muộn:

Biểu hiện: Cảm xúc chuyển sang chiêm nghiệm, tiếc nuối và nặng trĩu. Nhân vật nhận ra sự khắc nghiệt của thời gian (Đã qua bao đoạn đường đời, phù máu những mặt đường bật gió) và sự mất mát (buồn không hết cơn mưa vui không cạn đáy, ta mất người hay ta mất tự độ ấy). Cảm xúc này là sự kết hợp giữa nỗi buồn và sự chấp nhận (xin đừng khóc nhé).

Bình yên và Thanh thản:

Biểu hiện: Cảm xúc lắng lại, trở về trạng thái bình yên, nhẹ nhàng. Nhân vật chấp nhận sự thật rằng mọi thứ chỉ còn là kỉ niệm, là giấc mộng (đã hết chỉ còn giấc mộng). Cảm xúc là sự buông bỏ, thanh thản và tìm thấy sự ấm áp trong kí ức (gửi vào trong thương nhớ ấm thầm).

Câu 5. Bài học sâu sắc nhất mà tôi nhận được từ bài thơ là:

Bài học về sự chấp nhận và trân trọng Kí ức.

Bài thơ dạy ta rằng: Quá khứ tươi đẹp luôn tồn tại, dù cuộc đời có đi qua những "vết đau" và mất mát. Thay vì mãi tiếc nuối những gì đã mất (buồn quá nhưng xin đừng khóc nhé), ta nên chấp nhận rằng mọi thứ đã trở thành giấc mộng và dùng nó như một nguồn năng lượng ấm áp (gửi vào trong thương nhớ ấm thầm...). Kí ức, dù buồn hay vui, là một phần làm nên con người hiện tại của ta, giúp ta sống bao dung và trưởng thành hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved